นักเรียนประถมกับ IT


วันนี้มีโอกาสได้สอนนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/1 ถึง 2 ชั่วโมง  จึงมีเวลาพูดเรื่องอื่นๆที่น่าสนใจบ้าง  เพื่อเป็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ทาง IT

นักเรียนให้ความสนใจ  จดอีเมลของครู  และเว็บไซต์ต่างๆ  เพื่อกลับไปบ้านจะได้ไปเปิดดู

ครูถามนักเรียนว่าที่บ้านใครมีเครื่องคอมพิวเตอร์และใช้อินเตอร์เนต  นักเรียนยกมือประมาณครึ่งห้อง  หมายถึง 20 คน  ครูจึงสั่งให้นักเรียนที่ไม่มีเครื่องคอมพิวเตอร์ติดตั้งอินเตอร์เนต  หันไปดูเพื่อนที่มี  และจับจองเพื่อนที่อยากทำงานด้วย  แล้วจดชื่อจองตัวกัน

นักเรียนให้ความสนใจมากทีเดียว  ครูจึงถามอีกว่า  ใครมีอีเมลหรือยัง  พบว่า  นักเรียนมีอีเมลเพียง 2 คน  เรื่องนี้ครูคิดว่าจะก้าวก่ายครูสอนคอมพิวเตอร์หรือเปล่านะ  จึงตัดสินใจพูดคุยกับครูที่สอนคอมพิวเตอร์ให้สอนนักเรียนสมัครเป็นสมาชิกอีเมล

แผนขั้นต่อไป  ครูจะสอนนักเรียนจะส่งการบ้านทางอีเมล  คงจะไม่รบกวนบล็อก GotoKnow  แล้วจะเล่าให้ฟังอีกนะคะ

หมายเลขบันทึก: 38684เขียนเมื่อ 14 กรกฎาคม 2006 03:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 พฤษภาคม 2014 15:22 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
น่าสนใจมากเลยค่ะ ดีค่ะคุณครู สอนนักเรียนให้เรียนรู้ IT เยอะๆ :) เพราะทุกวันนี้นักศึกษาปริญญาตรีที่สอน ยังใช้ประโยชน์จากอีเมล์ไม่เป็นเลยค่ะ ได้แต่อ่านแล้วส่งต่อ ไม่สามารถแนบไฟล์ส่งการบ้านได้ คุณครูช่วยปูพื้นฐานให้ตั้งแต่เด็กๆ แบบนี้ดีจังเลยค่ะ ฮิฮิ สบายเราเลยทีนี้ สอนง่ายขึ้นแน่ๆ
ค่ะ  เมื่อนักเรียนได้เห็นประโยชน์ของ IT นอกเหนือจากการเล่นเกมแล้ว  นักเรียนก็จะใช้ ITให้เกิดประโยชน์  ไม่เล่นอย่างเดียวเท่านั้น  แต่ทั้งนี้ต้องขอบคุณรัฐบาล  และท่านผู้อำนวยการโรงเรียนที่เห็นคุณค่าที่จะเกิดกับนักเรียน  จึงบริการเครื่องมือและอุปกรณ์ต่างๆให้แก่ครูและนักเรียน  ความสำเร็จต่างๆจึงอยู่ที่การจัดการของครูผู้สอนเท่านั้นค่ะ  แต่เคยเห็นลูกซึ่งเรียนชั้นมัธยมก็รู้จักแนบไฟล์ส่งไปพร้อมกับอีเมล์แล้วละค่ะ  คงไม่ต้องรอหลายปีนะคะ   ต้องสอนง่ายแน่ค่ะ
ผมรู้สึกดีที่ที่สังคมโลกยุคปัจจุบันนี้เรียนรู้กันด้วย IT ทำให้เราต้องตื่นตัวและติดตามอยู่ตลอด แต่สิ่งดีที่สุดเกิดขึ้นคือ เด็กๆ ในยุคนี้และต่อๆไป ได้เรียนรู้ ITตั้งแต่ระดับประถม ทำให้การเรียนรู้ในเรื่องอื่นๆ เกิดผลสัมฤทธิ์ที่ดีด้วย  ผมได้มีโอกาสเข้าร่วมการอบรมโครงการ Intel Teach ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่างกระทรวงศึกษาธิการกับบริษัท อินเทล ทำให้ผลได้เรียนรู้อะไรเพิ่มเติม และผมได้รู้จักกับเด็กนักเรียนคนหนึ่งที่ทางโรงเรียนคุระบุรี (ผู้จัด) ได้ให้มาคอยให้คำแนะนำครูที่ไม่ค่อยถนัดคอมพิวเตอร์ ผมจำชื่อจริงไม่ได้ จำชื่อเล่นได้ "อั๋น"  อั๋นเป็นเด็กที่ค่อนข้างจะมีความชำนาญด้านคอมพิวเตอร์เป็นอย่างดี และที่สำคัญความรู้และที่เกี่ยวกับอินเทอร์เน็นก็ถนัด เพราะผมแอบเห็น อั๋นคุย msn กับเพื่อนต่างโรงเรียน เห็นแล้วผมต้องยอมแพ้กับการเรียนรู้ที่รวดเร็วของนักเรียนในยุคปัจจุบัน ท่านที่กำลังอ่านความคิดเห็นของผมอยากทราบไหมครับว่าอั๋นอยู่ ป.อะไร ไว้ผมจะมาเฉลยให้นะ .................

สวัสดีค่ะ อาจารย์...บ้านเตรียม คุระ

  • เด็กสมัยนี้ หากไม่มี msn ไว้คุยกัน เฉิ่มมากค่ะ 
  • ทุกคนจะมี อีเมล์ และ ห้องแชททั้งนั้นค่ะ 
  • เมื่อก่อนนี้ครูอ้อยก็ไม่เข้าใจว่า  เวลาลูกๆ ทำงานคอมพิวเตอร์ ทำไมทำกันนานและทั้งคืน 
  • ก็เพราะพวกเธอเปิดช่อง msn ไว้ด้วย 
  • พอเธอออนไลน์พร้อมกับเพื่อนที่มี msn เหมือนกัน  ก็จะคุยกันทั้งคืน 
  • งานก็เสร็จช้า  
  • ครูอ้อยก็ต้องเตือนกันล่ะค่ะ ว่า เน็ต มีประโยชน์และโทษในเวลาเดียวกัน 
  • พ่อบ้านก็เตือนลูกๆว่า  ซื้อเน็ตมาเพื่อเป็นขี้ข้าเรา  มันไม่ได้มาเป็นนายเรา 
  • อิอิ  สอนตอนโมโหค่ะ  เลยคำพูดแรงไปนิด

ขอบคุณค่ะ

ถูกต้องแล้วครับ internet มีทั้งคุณและโทษ เรานี่แหละที่จะต้องคอยชี้แนะแนวทางให้เด็กใช้ในทางที่ถูกต้อง นักเรียนคนที่ผมชมว่าเขามีความสามารถ นักเรียนอยู่ชั้น ป.4 ครับ

สวัสดีค่ะอาจารย์...บ้านเตรียม คุระ

  • นักเรียน ชั้น ป.4 ที่ครูอ้อยสอนนั้น มีความสามารถทางคอมพิวเตอร์สูงมากค่ะ 
  • บางคนทำ power point เป็นแล้วค่ะ 

ขอบคุณมากค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท