การขับเคลื่อนสถาบันการจัดการเงินทุนชุมชน


บ้านชลประทาน ไม่เพียงเป็นชื่อที่บ่งบอกถึงความอุดมสมบูรณ์  ทางด้านทุนทรัพยากรธรรมชาติ   ทั้งน้ำดี  ดินดี  เท่านั้น  ทุนทางสังคมในส่วนของทุนมนุษย์  ทุนทางกายภาพ ยังส่งผลให้เกิดความหลากหลายของสรรพสิ่ง    ที่ทำให้..บ้านชลประทานมีความพร้อมในทุก ๆ  ด้าน  สามารถขับเคลื่อนกิจกรรมของชุมชนได้อย่างสร้างสรรค์  และลงตัวและด้วยการมองการณ์ไกลของผู้นำและคนในชุมชน.....จึงมีแนวคิดของการบริหารจัดการที่....เขาเหล่านั้น  พยายามที่จะลดปัญหาอันอาจจะเกิดจากความขัดแย้งแตกแยก ลดภาระในการทำงานรวมทั้งลดปัญหาหลากหลายที่อาจจะเกิดขึ้นในชุมชน    ด้วยการตั้งคณะกรรมการบริหารงานกลุ่มองค์กรในชุมชนของตนเป็น ชุดเดียว ไม่ว่าจะเป็น...กลุ่มออมทรัพย์เพื่อการผลิต  โรงสีชุมชน  กลุ่มผู้ใช้น้ำ กองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง (กทบ.) บัญชี 1 ,  บัญชี  2  กองทุนหุ้น  กลุ่มเกษตรอินทรีย์  กลุ่มผู้เลี้ยงสัตว์  และกลุ่มบริการเต๊นท์โต๊ะ  ทั้ง  8   กลุ่ม  มีคณะกรรมการบริหารจัดการ  เป็นบุคคลคนเดียวกัน  คณะกรรมการทุกคนมีความสมานสามัคคีเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน  สนับสนุนการทำงานกันอย่างเต็มความสามารถ  มองในภาพรวมจึงเป็นความเข้มแข็ง...ของในส่วนทุนมนุษย์   ที่ร่วมกันผลักดันกิจกรรมต่าง  ๆ  ให้มีความก้าวหน้าอย่างไม่เป็นสอง...รองใคร............สำหรับการขับเคลื่อนสถาบันการจัดการเงินทุนชุมชนบ้านชลประทาน ได้ดำเนินการเป็นไปตามแนวทางที่กรมการพัฒนาชุมชนกำหนด   มีการประสานภาคีการพัฒนามาร่วมดำเนินการขับเคลื่อน  ประสานขอรับการสนับสนุนจาก  ธนาคารออมสิน และ ธกส.ให้ความรู้ด้านการจัดทำระบบบัญชี  ประสานเครือข่ายสถาบันการจัดการเงินทุนชุมชน   บ้านหนองจิก(สถาบันฯ ต้นแบบ) ให้แนวความรู้ด้านการบริหารจัดการ  การจัดทำระบบบัญชี   และสามารถดึงองค์การบริหารส่วนตำบล  ( อบต.) ทุ่งโพ  เข้ามาร่วมสนับสนุนทุน  เพื่อให้มีทุนหมุนเวียนในการบริหารจัดการของสถาบันฯ   ในการที่จะแก้ ไขปัญหาของชุมชนได้อย่างแท้จริง  สามารถที่จะสร้างสรรค์กิจกรรมทั้งทางด้านเศรษฐกิจ และ  จัดสวัสดิการให้กับชุมชนได้อย่างทั่วถึงกว้างขวาง

                      นับเป็นอีกบทเรียนหนึ่งที่น่าสนใจ   และสามารถเป็นแบบอย่างของคนรุ่นต่อ ๆ ไป   ที่จะช่วยกัน....สานต่อความเจริญก้าวหน้าให้ชุมชนมีความสุขสมบูรณ์ได้อย่างยืนยาว

ข้อเขียนจากคุณเสน่ห์ ส้มแก้ว  สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดอุทัยธานี

หมายเลขบันทึก: 386620เขียนเมื่อ 20 สิงหาคม 2010 16:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 17:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท