ว่าด้วยมารยาทในการสวมใส่เสื้อผ้าและเครื่องแต่งกายตามหลักอิสลาม(2)


โอ้นบีเอ๋ย ! จงกล่าวแก่บรรดาภริยาของเจ้า บุตรสาวของเจ้า และบรรดาหญิงของผู้บรรดาศรัทธาให้พวกนางถลกเสื้อคลุมลงมาปิดตัวของพวกนาง นั้นเป็นการเหมาะสมกว่าที่นางจะเป็นที่รู้จักเพื่อจะได้ไม่ถูกรังควาญ และอัลลอฮฺทรงเป็นผู้อภัย ผู้ทรงเมตตาเสมอ (อัลอะหฺซาบ : 59)

ห้ามผู้หญิงอวดโฉม แสดงเสื้อผ้าและเครื่องประดับ

1.อัลลอฮฺ สุบหานะฮุวะตะอาลา ได้ทรงกล่าวว่า : 

ความว่า : โอ้นบีเอ๋ย ! จงกล่าวแก่บรรดาภริยาของเจ้า บุตรสาวของเจ้า และบรรดาหญิงของผู้บรรดาศรัทธาให้พวกนางถลกเสื้อคลุมลงมาปิดตัวของพวกนาง นั้นเป็นการเหมาะสมกว่าที่นางจะเป็นที่รู้จักเพื่อจะได้ไม่ถูกรังควาญ และอัลลอฮฺทรงเป็นผู้อภัย ผู้ทรงเมตตาเสมอ (อัลอะหฺซาบ : 59)

 

2. อัลลอฮฺ สุบหานะฮุวะตะอาลา ได้ทรงกล่าวว่า : 

ความว่า : และจงกล่าวเถิด (มุหัมมัด) แก่บรรดาสตรีมุมินะฮฺให้พวกนางลดสายตาลงต่ำและสงวนอวัยวะเพศ และพวกนางจงอย่าเปิดเผยเครื่องประดับเว้นแต่สิ่งที่พึงเปิดเผยได้ และจงหย่อนผ้าคลุมศีรษะให้ลงมาปกคลุมหน้าอกของพวกนาง(อันนูร : 31)

 

3. อัลลอฮฺ สุบหานะฮุวะตะอาลา ได้ทรงกล่าวว่า : 

ความว่า : และบรรดาหญิงชราที่ไม่ปรารถนาจะสมรสแล้วนั้น ก็ไม่เป็นที่น่าตำหนิแก่พวกนางที่จะเปลื้องผ้า (ชั้นนอก) โดยไม่เปิดเผยอวดส่วนงดงาม และหากพวกนางงดเว้นเสียก็จะเป็นการดีกว่าสำหรับพวกนาง และอัลลอฮฺนั้นเป็นผู้ทรงได้ยินผู้ทรงรอบรู้ (อันนูร : 60)

 

หะดีษว่าด้วยการแต่งตัวและการรักษาความสะอาด

1. จากอบู อัลอะห์วัศ เราะฎิยัลลอฮฺ อันฮุ จากบิดาของเขา  เล่าว่า:

ความว่า : ฉันได้มาหาท่านนบี ศ็อลลัลลอฮฺ อะลัยฮิ วะสัลลัม ด้วยเสื้อผ้าที่ไม่น่ามอง ท่านจึงถามว่า “ท่านมีทรัพย์สมบัติไหม ?” เขาตอบว่า “มี” ท่านถามว่า “เป็นทรัพย์สมบัติประเภทไหน ?” เขาตอบว่า “อัลลอฮฺได้ประทานอูฐ แกะ ม้า และบ่าวไพร่ให้แก่ฉัน” ท่านกล่าวว่า “เมื่ออัลลอฮฺได้ประทานทรัพย์สมบัติใด ๆ ให้ท่าน ก็จงแสดงให้คนอื่นเห็นร่องรอยนิมัตของอัลลอฮฺและความเอื้อเฟื้อของพระองค์ที่มีต่อท่าน” (เศาะฮีหฺ  บันทึกโดยอบูดาวูดตามสำนวนนี้ หมายเลข 4063  เศาะฮีหฺสุนันอบีดาวูด หมายเลข 3428  และบันทึกโดยอันนะสาอีย์ หมายเลข 5224  เศาะฮีหฺสุนันอันนะสาอีย์ หมายเลข 4820)

 

2.จากญาบิร บินอับดุลลอฮฺ เราะฎิยัลลอฮฺ อันฮุมา เล่าว่า:

ความว่า : ท่านเราะสูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮฺ อะลัยฮิ วะสัลลัม ได้มาหาพวกเราแล้วท่านก็เห็นชายผมคนหนึ่งมีผมที่ยุ่งเหยิง ท่านเลยกล่าวว่า “คนๆ นี้เขาไม่มีสิ่ง (หวี) ที่จะใช้ปรับแต่งผมของเขาให้อยู่กับที่ (เป็นระเบียบ) หรือ ?” และท่านได้เห็นชายอีกคนหนึ่งที่สวมเสื้อผ้าสกปรก ท่านจึงกล่าวว่า “แล้วคน ๆ นี้ก็ไม่มีน้ำที่จะใช้ชำระล้างเสื้อของเขาหรือ ?” (เศาะฮีหฺ  บันทึกโดยอบูดาวูดตามสำนวนนี้ หมายเลข 4062  เศาะฮีหฺสุนันอบีดาวูด หมายเลข 3428  และบันทึกโดยอันนะสาอีย์ หมายเลข 5236  เศาะฮีหฺสุนันอันนะสาอีย์ หมายเลข 4832)   

 

ผ้าโพกศีรษะ

จากอัมรฺ บิน หุร็อยซฺ เราะฎิยัลลอฮฺ อันฮุ เล่าว่า :

ความว่า : ดูเหมือนว่าฉันได้มองเห็นท่านเราะสูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮฺ อะลัยฮิ วะสัลลัม บนมิมบัร ซึ่งท่านคลุมผ้าโพกศีรษะสีดำและปล่อยชายผ้าทั้งสองข้างไว้ระหว่างไหล่ (บันทึกโดยมุสลิม หมายเลข 1359)

 

คำที่ควรกล่าวเมื่อสวมเสื้อผ้าใหม่

จากอบู สะอีด อัลคุดรีย์ เราะฎิยัลลอฮฺ อันฮุ เล่าว่า :

ความว่า : ท่านเราะสูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮฺ อะลัยฮิ วะสัลลัม นั้น เมื่อท่านสวมเสื้อผ้าใหม่ท่านจะเอ๋ยชื่อของมัน(เช่น กล่าวว่า “นี่คือเสื้อ หรือ ผ้าโผกศรีษะที่อัลลอฮฺทรงประทานให้แก่ฉัน” จากนั้นก็พ่วงกับคำดุอาอ์ ดู เอานุลมะบูด ในคำอธิบายหะดีษนี้ – ผู้แปล) ไม่ว่าจะเป็นเสื้อหรือผ้าโพกศีรษะแล้วจะกล่าวว่า

“อัลลอฮุมมะ ละกัลหัมดฺ อันตะ กะสัยตะนีฮฺ อัสอะลุกะมินค็อยริฮี วะค็อยริมาศุนิอะละฮฺ วะอะอูซุบิกะ มินชัรริฮี วะชัรริมาศุนิอะลัฮ” (แปลว่า โอ้พระองค์อัลลอฮฺ การสรรเสริญมีเพียงต่อพระองค์ พระองค์ได้สวมมันให้แก่ฉัน ฉันขอจากพระองค์ซึ่งความดีของมันและความดีของสิ่งที่มันถูกถักทอเย็บปัก (ประโยชน์) และฉันขอหลีกเลี่ยงด้วยพระองค์จากความชั่วของมันและความชั่วของสิ่งที่มันถูกถักทอเย็บปัก (โทษ) อบูนัฎเราะฮฺเล่าว่า และแล้ว บรรดาสหายของท่านเมื่อคนใดสวมเสื้อผ้าใหม่ก็จะถูกคนขอดุอาให้ว่า “ตุบลี วะยุคลิฟุลลอฮุ ตะอาลา” (แปลว่า ขอให้ท่านมีอายุยืนยาว ขอให้ใส่มันจนเก่าขาด แล้วอัลลอฮฺเปลี่ยนให้ใหม่) (เศาะฮีหฺ  บันทึกโดยอบูดาวูดตามสำนวนนี้ หมายเลข 4020  เศาะฮีหฺสุนันอบีดาวูด หมายเลข 3393  และบันทึกโดยอัตติรมิซีย์ หมายเลข 1767  เศาะฮีหฺสุนันอัตติรมิซีย์ หมายเลข 1446)

 

คำที่ควรกล่าวสำหรับผู้สวมเสื้อผ้าใหม่

จากอุมมุ คอลิด เราะฎิยัลลอฮฺ อันฮา เล่าว่า:

ความว่า : เสื้อขนลายสีดำได้ถูกมอบให้แก่ท่านเราะสูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮฺ อะลัยฮิ วะสัลลัม ท่านจึงถามว่า “ใครบ้างที่พวกท่านเห็นสมควรให้เราสวมเสื้อลายตัวนี้ให้เขา ?” แล้วผู้คนต่างเงียบ ท่านจึงกล่าวว่า “จงพาอุมมุคอลิดมาพบฉัน” แล้วฉันก็ถูกนำตัวมาพบกับท่านนบี ศ็อลลัลลอฮฺ อะลัยฮิ วะสัลลัม แล้วท่านก็สวมให้ฉันด้วยมือท่านเองและกล่าวว่า “อับลี วะอัคลิกี” สองครั้ง (แปลว่า ขอให้เธอมีอายุยืนยาว ขอให้ใส่มันจนเก่าขาด) (บันทึกโดยอัลบุคอรีย์ หมายเลข 5845)

 

วิธีสวมรองเท้า

1.จากญาบิร เราะฎิยัลลอฮฺ อันฮุ เล่าว่า:

ความว่า : ฉันได้ยินท่านนบี ศ็อลลัลลอฮฺ อะลัยฮิ วะสัลลัม ได้กล่าวในสงครามหนึ่งที่เราเข้าร่วมว่า “จงสวมรองเท้าให้บ่อยๆ เพราะคนจะยังคงเป็นผู้ที่ขับขี่ตราบใดที่เขายังสวมรองเท้า” (บันทึกโดยมุสลิม หมายเลข 2096)

 

2. มีรายงานจากอบู ฮุร็อยเราะฮฺ เราะฎิยัลลอฮฺ อันฮุ  ว่าท่านเราะสูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮฺ อะลัยฮิ วะสัลลัมได้กล่าวว่า :

ความว่า : “เมื่อพวกท่านคนใดจะสวมรองเท้าก็จงเริ่มสวมด้วยข้างขวา และเมื่อจะถอดก็จงเริ่มถอดด้วยข้างซ้าย จงให้ข้างขวาเป็นข้างแรกที่ถูกสวมและเป็นข้างสุดท้ายที่ถูกถอด” (มุตตะฟัก อะลัยฮฺ  บันทึกโดยอัลบุคอรีย์ตามสำนวนนี้ หมายเลข 5856  และมุสลิม หมายเลข 2097)

 

หะดีษเกี่ยวกับแหวนของผู้ชาย และให้สวมตรงไหน ?

1. มีรายงานจากอบู ฮุร็อยเราะฮฺ เราะฎิยัลลอฮฺ อันฮุ จากท่านนบี ศ็อลลัลลอฮฺ อะลัยฮิ วะสัลลัม ว่า :

ความว่า : ท่านได้ห้ามการสวมแหวนทอง (มุตตะฟัก อะลัยฮฺ  บันทึกโดยอัลบุคอรีย์ หมายเลข 5864  และมุสลิม หมายเลข 2089)

 

2. มีรายงานจากอนัส บินมาลิก เราะฎิยัลลอฮฺ อันฮุ ว่า :

ความว่า : ท่านนบี ศ็อลลัลลอฮฺ อะลัยฮิ วะสัลลัม นั้น แหวนของท่านทำจากเงิน และหัวของมันก็ทำจากชนิดเดียวกัน (บันทึกโดยอัลบุคอรีย์ หมายเลข 5870)

 

3. มีรายงานจากอนัส บินมาลิก เราะฎิยัลลอฮฺ อันฮุ ว่า :

ความว่า :  ท่านเราะสูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮฺ อะลัยฮิ วะสัลลัม ได้สวมแหวนเงินที่นิ้วขวาซึ่งมีหัวแหวน (ที่เป็นหินเมือง) หะบะชีย์ (เอธิโอเปีย) อยู่ โดยท่านให้หัวแหวนอยู่ถัดจากฝ่ามือของท่าน (บันทึกโดยมุสลิมหมายเลข 2094)

 

4. จากอนัส เราะฎิยัลลอฮฺ อันฮุ เล่าว่า  :

ความว่า : ท่านนบี ศ็อลลัลลอฮฺ อะลัยฮิ วะสัลลัม ได้ทำแหวนอันหนึ่ง ท่านกล่าวว่า “เราได้ทำแหวนอันหนึ่งและสลักคำสลักหนึ่งไว้บนมัน ดังนั้น ผู้ใดจงอย่าสลักลอกเลียนแบบมัน” เขาเล่าว่า “และฉันนี้ก็ได้เห็นแสงแวววับของมันที่นิ้วนางของท่าน”  (บันทึกโดยอัลบุคอรีย์ หมายเลข 5874)

 

ทองคำและเงินที่อนุญาตให้ผู้หญิงสวมใส่

1. จากอิบนุ อับบาส เราะฎิยัลลอฮฺ อันฮุมา เล่าว่า :

ความว่า : ฉันได้อยู่ในวันอีดพร้อมกับท่านนบี ศ็อลลัลลอฮฺ อะลัยฮิ วะสัลลัม ซึ่งท่านได้ละหมาดก่อนคุฏบะฮฺ แล้วท่านก็มาที่พวกสตรีซึ่งพวกนางต่างโยนแหวนที่ไม่มีหัวและแหวนที่มีหัวอันมากมายลงในผ้าของบิลาล (มุตตะฟัก อะลัยฮฺ  บันทึกโดยอัลบุคอรีย์ตามสำนวนนี้ หมายเลข 5880  และมุสลิม หมายเลข 884)

 

2. มีรายงานจากท่านหญิงอาอิชะฮฺ เราะฎิยัลลอฮฺ อันฮา ว่า :

ความว่า : นางได้ยืมสร้อยคอเส้นหนึ่งของอัสมาอฺและมันได้ตกหายไป ท่านเราะสูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮฺ อะลัยฮิ วะสัลลัม จึงส่งชายคนหนึ่งไปหาและเขาก็พบ แล้วเวลาละหมาดก็มาถึงโดยที่พวกเขาไม่มีน้ำ (เพื่อเอาน้ำละหมาด) พวกเขาจึงละหมาด (โดยปราศจากน้ำละมาด) หลังจากนั้น พวกเขาจึงบอกแก่ท่านเราะสูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮฺ อะลัยฮิ วะสัลลัม อัลลอฮฺจึงได้ประทานอายัตการอัตตะยัมมุมลงมา (การตะยัมมุม คือ การใช้ดินลูบใบหน้าและแขนแทนน้ำละหมาดในกรณีที่ไม่มีน้ำหรือไม่สามารถใช้น้ำ –ผู้แปล) (มุตตะฟัก อะลัยฮฺ  บันทึกโดยอัลบุคอรีย์ตามสำนวนนี้ หมายเลข 336  และมุสลิม หมายเลข 368)

 

การมีสมถะในเครื่องแต่งตัวและเครื่องนอน

1. จากอบู บุรดะฮฺ เราะฎิยัลลอฮฺ อันฮุ เล่าว่า:

ความว่า : ท่านหญิงอาอิชะฮฺได้นำเสื้อและผ้าหยาบ ๆ ให้พวกเราดู แล้วนางก็กล่าวว่า “วิญญาณของท่านนบี ศ็อลลัลลอฮฺ อะลัยฮิ วะสัลลัมได้ถูกจับ (เสียชีวิต) ตอนที่ท่านอยู่ในผ้าสองชิ้นนี้” (มุตตะฟัก อะลัยฮฺ  บันทึกโดยอัลบุคอรีย์ตามสำนวนนี้ หมายเลข 5818  และมุสลิม หมายเลข 2080)

 

2. จากอาอิชะฮฺ เราะฎิยัลลอฮฺ อันฮา เล่าว่าท่านเราะสูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮฺ อะลัยฮิ วะสัลลัมได้กล่าวว่า :

ความว่า : แท้จริงแล้วที่นอนของท่านเราะสูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮฺ อะลัยฮิ วะสัลลัม ที่ท่านใช้นอนนั้นเป็นเพียงหนังฟอกที่ปูด้วยเสื่ออินทผลัม (บันทึกโดยมุสลิม หมายเลข 2082)

 

แหล่งข้อมูล : http://islamhouse.com

 

หมายเลขบันทึก: 386221เขียนเมื่อ 19 สิงหาคม 2010 15:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 21:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท