เจเจ
เจเจ http://www.hi5.com/friend/profile/displaySameProfile.do?userid=175773721 jj chansakul

วิธี “มีความสุข”


วิธี “มีความสุข”

มีบทวิจัยหนึ่งระบุไว้ว่า เวลาเราตื่น คลื่นสมองที่มีความถี่สูง จะเป็นตัวแสดงจิตสำนึกว่าเราตื่น จิตที่ตื่นเป็นการทำงานของสมองเพียง 10 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น ถ้าเราอยากให้สมองทำงานได้ดีมากขึ้นเราต้องใช้ 90 ปอร์เซ็นต์ที่เหลือ...
90 เปอร์เซ็นต์ที่ว่านั้น จะได้จากการที่เราทำให้คลื่นสมองช้าลง

ช้าที่ว่านี้ ก็แค่ทำอะไรให้ช้าลง ใช้ชีวิตอย่างมีสติ ใส่ใจในรายละเอียดรอบตัว ไม่ต้องเร่งรีบ หายใจช้าๆ ใช้ชีวิตเรียบง่ายอย่างที่เขาเรียกว่า Slow living ชีวิตสุขๆ ก็จะกลับคืนมา ซึ่งสอดคล้องกับคำสอนของท่าน
'ติช นัท ฮันห์' พระมหาเถระนิกายเซน แห่งหมู่บ้านพลัม ท่านมีวิธีการสร้างความสุขง่ายๆ ได้ด้วยการ
'เริ่มจากตัวเอง' เริ่มจาก...

สลัดนัด หยุดตารางเวลา แล้วหันไปทำกิจวัตรประจำวันอย่างช้าๆ ทำทุกอย่างด้วยการผ่อนคลาย
ตื่นสายอีกนิด อาบน้ำให้นานสักหน่อย กินอาหารเช้าดีๆ เปิดประตูหน้าต่างรับอากาศสดชื่น สำรวจรอบบ้าน อ่านหนังสือ หรือลงมือทำกิจกรรมที่ตั้งใจไว้แสนนานเสียที หรือจะจัดบ้านใหม่ก็ได้ ที่สำคัญทำด้วยความสุขและสบายใจ

ใส่ใจธรรมชาติ ด้วยการดูพระอาทิตย์ ดูเมฆที่เปลี่ยนรูป ชื่นฉ่ำกับลมธรรมชาติ นั่งในร่มไม้ ดมกลิ่นหอมของดอกไม้ใบหญ้า ชมดาวชมพระจันทร์ แทนการนั่งอยู่หน้าคอมพิวเตอร์หรือหน้าทีวี เป็นการเอาธรรมชาติมาช่วยบำบัดกายใจ

อย่าขยาดความเหนื่อย จะใช้วิธีวิ่ง เดิน ขี่จักรยาน ว่ายน้ำ ฯลฯ อะไรก็ได้ทั้งนั้น ยิ่งออกกำลังกายมาก เสียงพูดในหัวก็จะยิ่งค่อยลง ยิ่งเหงื่อออกมากเท่าไร ความปลอดโปร่งก็จะเข้ามาแทนที่ สารแห่งความสุขจะหลั่งไหล แถมร่างกายจะแข็งแรงขึ้น

ฟังเสียงคนอื่นบ้าง การได้ฟังคนอื่นพูด หรือแลกเปลี่ยนสารทุกข์สุกดิบของกันและกัน ไม่ว่าความ
เหนื่อยล้า เรื่องอกหัก ความทุกข์ใจ ความยากลำบาก จะทำให้กลับมามีสติได้อีกครั้ง ทำให้เรารู้ว่าเรายังมีคนอยู่เคียงข้างกันเสมอ รวมทั้งอย่าหลงลืมที่จะเรียนรู้คนใกล้ตัว คนที่บ้าน หากิจกรรมทำร่วมกัน พูดคุยบอกเล่าความรู้สึกภายในใจให้รู้ รู้จักกล่าวขอโทษ ขอบคุณ และหมั่นเติมความรักอยู่เสมอ

ถ้ามีเวลาว่างจงทำประโยชน์เพื่อสังคม เริ่มจากสิ่งใกล้ตัว ให้อาหารนก เก็บขยะใกล้บ้าน นำของที่ไม่ใช้แล้วมาทำความสะอาดแล้วไปบริจาค หรืออาจจะเข้าร่วมกิจกรรมเพื่อสังคมอื่นๆ ก็ได้

ท้ายสุดอย่าลืม ยิ้มให้ตัวเองอย่างจริงใจ กว้างๆ ใสๆ เผื่อแผ่ไปถึงคนรอบข้างด้วย แล้วจะพบว่าความสุขใจที่ไม่ต้องใช้สตางค์แบบนี้นั้นแสนวิเศษ ยิ่งให้ก็ยิ่งได้ นี่แหละวิธีการง่ายๆ ที่ไม่ต้องเสียเงินไม่ต้อง
ไขว่คว้า ไม่ต้องเหนื่อย ไม่ต้องดิ้นรนสิทธิการครอบครองความสุขก็เป็นของเราได้อย่างเต็มภาคภูมิ

หมายเลขบันทึก: 386069เขียนเมื่อ 19 สิงหาคม 2010 09:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 15:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีครับ  นีคือการนำข้อมูลเข้าสู่การจัดตารางชีวิตใหม่ได้เป็นอย่างดี  ขอบคุณที่แบ่งปันครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท