รายการ คิดเป็น…ก้าวเป็น กับ “ดร.จีระ” ตอน การสร้างทุนมนุษย์ในยุคเศรษฐกิจแบบสร้างสรรค์


รายการ คิดเป็น...ก้าวเป็น กับ “ดร.จีระ” รายการฯ ที่ส่งเสริมให้ สังคมไทย เป็นสังคมแห่งการเรียนรู้

สวัสดีชาว blog และ แฟนๆรายการคิดเป็นฯ

เมื่อเราพูดถึงเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ในปัจจุบันคำนี้ที่ใช้กันมากและอาจสร้างความสงสัยให้ผู้คนได้ไม่น้อยว่าเศรษฐกิจสร้างสรรค์คืออะไรแน่ จะสร้างการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญของเศรษฐกิจไทยในอนาคตอันใกล้นี้จริงหรือไม่ เกาหลีใต้เป็นตัวอย่างของประเทศที่รู้จักใช้คอนเซ็ปท์ Creative Economy (CE) ให้เกิดประโยชน์แก่ตนเอง การส่งออกวัฒนธรรมเกาหลีไปทั่วโลกในรูปของภาพยนตร์ รายการโทรทัศน์ เพลง นักร้อง แฟชั่น การท่องเที่ยว ศิลปะการแสดง อาหาร ล้วนเป็นผลิตภัณฑ์ทางเศรษฐกิจส้รางสรรค์ทั้งสิ้น

ปัจจุบันยังไม่มีการกำหนดคำนิยามของเศรษฐกิจสร้างสรรค์ แต่ขึ้นอยู่กับการนำไปปรับใช้ให้เข้ากับระบบเศรษฐกิจของแต่ละประเทศและองค์กรที่เกี่ยวกับการสร้างมูลค่าที่เกิดจากความคิดของมนุษย์ กลุ่มกิจกรรมการผลิตที่ต้องพึ่งพาความคิดสร้างสรรค์เป็นวัตถุดิบสำคัญ ซึ่งมีองค์ประกอบร่วมของแนวคิดการขับเคลื่อนเศรษฐกิจแบบสร้างสรรค์ คือการใช้องค์ความรู้ การศึกษา ความคิดสร้างสรรค์และการใช้ทรัพย์สินทางปัญญา ที่เชื่อมโยงกับรากฐานทางวัฒนธรรม การสั่งสมความรู้ของสังคม และเทคโนโลยี/นวัตกรรมสมัยใหม่

สัปดาห์นี้ทางรายการจะพาท่านผู้ชมไปฟังประเด็นสำคัญของการการสร้างทุนมนุษย์ในยุคเศรษฐกิจแบบสร้างสรรค์ ในงานสัมมนาเรื่อง "การสร้างทุนมนุษย์ในยุคเศรษฐกิจแบบสร้างสรรค์ และ Critical Thinking" ที่มีผู้มีประสบการณ์ในการใช้ทุนทางความคิดสร้างสรรค์มาสร้างมูลค่าเพิ่มมาเป็นเเขกรับเชิญ ประกอบด้วย ดร.สรจักร เกษมสุวรรณ และ อ. ณรงศักดิ์ ผ้าเจริญ ที่มาร่วมหยิบยกเรื่องราวการทำงานของท่านมาเล่าให้ฟัง

ติดตามรายการคิดเป็น..ก้าวเป็น กับ ดร.จีระ ตอน การสร้างทุนมนุษย์ในยุคเศรษฐกิจแบบสร้างสรรค์

วันเสาร์ที่ 21 ส.ค. 53 เวลา 23.00-23.30 น. และ เวลา 00.30-01.00 น.

วันอาทิตย์ที่ 22 ส.ค. 53 เวลา 12.00-12.30 น.

วันพุธที่ 5 ส.ค. 53 เวลา 14.00-14.30 น. และ เวลา 22.00-21.30 น.

                                                                 ทีมงานผลิตรายการ

หมายเลขบันทึก: 386043เขียนเมื่อ 19 สิงหาคม 2010 05:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

       สวัสดีครับ  เป็นสาระดีครับ  จะติดตามครับ  ถ้าเรียนกรุณาแจ้งด้วยว่าตามเวลาที่บอกจะให้ไปติดตามที่ไหนครับ จักขอบพระคุณเป็นอย่างสูง  ขอบคุณที่แบ่งปันครับ

สามารถติดตามชมได้ ทาง TNN 2 (ทรูวิชั่น ช่อง 8) ตามวันเวลาที่แจ้งไปค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท