มาลีพันธุ์ ภูมา โรงเรียนวัดท่างาม อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช
Mrs. Maleephan มาลีพันธุ์ ภูมา โรงเรียนวัดท่างาม อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช Pooma

คุณครูดีที่จากไป


แด่อ.ณรัตน์ อรชรผู้จากไป

  ในวันที่12 สิงหาคม 2553 ปีนี้ เป็นปีที่มีเหตุการณ์อะไรหลายอย่างน่าจดจำ จากการได้เข้าร่วมพิธีถวายพระพรที่สนามหน้าเมือง จังหวัดนครศรีธรรมราช ได้เจอเพื่อนแล้วบอกถึงการจากไปของอ.ณรัตน์ อรชร ซึ่งเป็นอาจารย์ที่รักของน.ร.ทุกคน และการที่ฉันได้เจอใครคนหนึ่งที่จากกัน 23 ปี แล้วมาเจอกัน มันเป็นเรื่องตลกน่ะ

  แต่สิ่งที่ฉันอยากนำมาเล่าให้ฟัง คือ เรื่องของอ.ณรัตน์ อรชร ท่านเป็นอาจารย์ที่สอนวิชา การละครฉัน ทำให้ฉันได้เอาความรู้ที่อาจารย์สอน มาใช้ในการสอนเด็กจนถึงปัจจุบัน และยังจดจำคำพูด ที่อาจารย์เป็นคนพูดตรงๆ แต่ฉันและเพื่อนๆไม่เคยโกรธท่าน เพราะท่านเป็นคนตรงไปตรงมา คิดอย่างไร ปากก็พูดอย่างนั่น มีช่วงที่ฉันจบม.6แล้ว แต่ฉันไปเรียนเสริมวิชาภาษาอังกฤษที่ร.ร. แล้วเจอกับอาจารย์ อาจารย์ถามฉันว่า "...จิ๋ม แกมาทำอะไร" "นู๋มาเรียนเสริมวิชาภาษาอังกฤษค่ะ" "ทำไมแกจะหา...ฝรั่งเหรอ" ซึ่งถ้าใครได้ยิน ฉันคงอาย ดีที่ไม่มีใคได้ยินร นอกจากฉันกับอาจารย์ ซึ่งฉันก็ไม่เคยโกรธอาจารย์เลย และตลอดระยะเวลทีีฉันเรียนกับท่าน ท่านสอนให้รู้จักการใช้ชีวิต บ้างครั้งเจอกันในตลาด อาจารย์ก็จะสอนเรื่อง การซื้ออาหารถุง ว่าไม่ดีต่อสุขภาพ ซึ่งท่านก็ยกตัวอย่างลูกน้องของท่านว่าเป็นมะเร็ง เพราะกินแต่อาหารถุง แต่แล้วข่าวที่ฉันได้รับรู้ ว่าท่านป่วยเป็นโรคเบาหวาน โรคตับ แล้วสุดท้ายคือ โรคมะเร็ง ซึ่งใครๆ ยากจะหนีพ้น และสิ่งที่ฉันรู้อีกอย่างคือ ในช่วงที่ป่วย ท่านก็ไม่เคยทิ้งเรื่องงาน เพราะเป็นช่วงงานวันมัธยม ซึ่งท่านก็ทำตลอด

  ฉันอยากให้ มีอาจารย์ หรือคุณครูที่มีจิตวิญญาณของความเป็นครูเหมือน อ.ณรัตน์ อรชร หลายๆท่าน เพื่อที่สังคมไทยและเยาวชนไทยจะได้เรียนรู้และตั้งใจเรียนให้มากกว่านี้ เพราะอาจารย์ท่านทำงานหนักมาตลอดชีวิตรับราชการ แล้วนักเรียนล่ะ แค่ตั้งใจเรียน อนาคตก็จะสดใส

   จึงอยากฝากถึงน้องๆ น.ร.ร.ร.ก.ณ.และร.ร.อื่นๆ ว่า การเรียนน่ะสำคัญกับชีวิต และสิ่งที่สำคัญอีกประการหนึ่ง คือ คุณครูที่มีจิตวิญญาณแห่งความเป็นครู

  สุดท้ายนี้ ฉันขอให้ อ.ณรัตน์ อรชร ไปอยู่ในภพภูมิที่ทำให้ท่านมีความสุข สงบ เพราะท่านทำเพื่อลูกศิษย์และคนรอบข้างมามากแล้ว ขอให้ท่านไปสู่แดนสุขคติเถิด  จากลูกศิษย์ที่ไม่เคยลืมพระคุณครู (เด็กม.รุ่นแรก)

หมายเลขบันทึก: 386025เขียนเมื่อ 18 สิงหาคม 2010 23:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มิถุนายน 2012 22:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เพิ่งทราบข่าวการสูญเสียครั้งนี้ค่ะ ดิฉันเป็นลูกศิษย์ของอาจารย์ณรัตน์ อรชร เช่นกันค่ะ ท่านเป็น "ครูเพื่อศิษย์" คนหนึ่งค่ะ

ขอร่วมไว้อาลัยและขอให้ดวงวิญญาณของท่านไปสู่สุขคติภพด้วยค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท