163.โลกสวยด้วยดอกไม้ ที่ไม่เคยพบเห็น


พี่น้องกัลยาณมิตรที่รักทุกๆๆท่านคะ ดอกไม้สวยมาก ดึงมาจากแบ่งปันภาพเช่นเคยคะ ไม่เคยพบไม่เคยเห็นหวังว่าภาพนี้ คงไม่มีปัญหาเรื่องลิขสิทธิ์นะคะ เพราะดึงมาจากที่เขาแบ่งปันให้เราได้ชมการถ่ายภาพ ของคุณนานา  ไม่ได้ลอกข้อมูลไม่ได้เขียนข้อมูลที่ไม่เหมาะสม และเป็นภาพที่ไม่เหมาะสม และไม่ได้เพื่อการค้า

ดึงมาจากนี่คะ http://www.imagehousing.com/image/437724 ขอบคุณคะ

เพื่อได้ประโยชน์อย่างเต็มที่  จึงขอเขียนบทความคำสั้นๆๆว่า

-ตนเองเท่านั้นที่จะรู้จักตนเองดีกว่าใคร เมื่อมีหน้าที่ มีงานทำก็ขอให้รับผิดชอบของตนเองให้ดีที่สุด แล้วควรหาโอกาสเรียนรู้ทักษะงานใหม่ๆ ด้วย เพื่อพัฒนาสมอง พัฒนาศักยภาพของตนเอง

-พยายามให้ความสนใจ งานแบบอื่นๆๆ นอกเหนือจากงานของตนเองแล้ว  แต่ทำในแบบของคนใฝ่รู้

-อย่าไปล่วงล้ำ ก้าวก่าย หรือวุ่นวายกับแผนกอื่น อย่างไม่เหมาะสม

-นี่คือ คำขวัญ ของผู้เขียน ไว้เตือนตนคะ ใครจะนำไปใช้ด้วยก็ได้คะ

หมายเลขบันทึก: 385316เขียนเมื่อ 16 สิงหาคม 2010 16:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (49)

สวัสดีค่ะพี่สุ เป็นไงบ้างคะกับเทศกาลวันแม่ .. ดอกสีม่วงนี่ เพิ่งเคยเห็น คล้ายๆ ดอกลำโพงค่ะ สีแดงดอกสุดท้ายนี่คล้ายนกเลยค่ะ ชอบจังๆ พี่สุสบายดีนะคะ ยังอบอุ่นกับหลานตัวเล็กนะคะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะพี่สุ นักแสวงหา

ภาพน่ารัก สวยงาม แปลกตา

ค้นหาความรู้ประดับตนเองเสมอ..

พาฝนมาฝากค่ะ วันนี้ฝนตกออกนอกบ้านไม่ได้เลย

  • สวัสดีค่ะ พี่สุ
  • สบายดีหรือเปล่า
  • แวะมาทักทายค่ะ  ดอกไม้สวย ๆ ตื่นตาดี
  • ขอบพระคุณค่ะ

มายามถามข่าว สบายดีบ้อ

ภาพสวยงาม

ข้อคิดคมคาย

ยังคิดถึงเสมอครับ

  • สวัสดีค่ะ
  • แวะมาชมดอกไม้สวย ๆ ประทับใจมาก ๆ ไม่เคยเห็นที่เห็นมาก่อน  พี่สุขยันหาภาพประกอบได้ถูกใจจริง ๆ ค่ะ
  • เป็นบันทึกที่มีคุณค่ามากมายจริง ๆ ทั้งข้อคิดดี ๆ และภาพประกอบสวย ๆ เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว...น่าชื่นชมจริง ๆ ค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ

                                 

สวัสดีค่ะ  คุณสุ

เดือนที่แล้วผ่านกระนวน 3-4 ครั้ง  ระลึกถึงคุณสุ  ใครบางคนบ่นถึงคุณสุนะคะ เสียดายไม่มีเบอร์โทรคุณสุ...ไม่งั้นคงได้แวะเยี่ยมหลานน้อยแล้วค่ะ

โชคดีมีความสุขค่ะ

 

สวัสดีค่ะพี่สุ

ดอกไม้สวยๆ ดูเมื่อไหร่ก็เพลิดเพลินและสร้างความสุขให้กับผู้พบเห็นเสมอ ^^

ขอบพระคุณที่นำมาแบ่งปันนะคะ

อุ๊ย ขอบคุณค่ะพี่สุ คิดถึงจังค่ะ เเวะมาทักทายกุ้งพึ่งกลับมาจากสิงคโปร์ คิดถึงจริงๆค่ะ ไม่ได้มาหานานเเล้ว

  เรียนพี่สุที่นับถือ

      ว้าววววววว ! สวยมากๆเลยค่ะ ขอบคุณมากมายนะคะที่พี่สุสรรหาแต่สิ่งสวยๆงามๆมาให้ชมอยู่เสมอ แปลกตาดี ดูแล้วมีความสุขค่ะ ดึกแล้วล่ะขอให้พี่สุหลับฝันดี มีสุขภาพแข็งแรงด้วยนะคะ คิดถึงอยู่เสมอค่ะ

  • สวัสดีค่ะพี่สุ
  • ตนเองเท่านั้นที่จะรู้จักตนเองดีกว่าใคร ใช่ค่ะพี่ เราย่อมรู้ดีว่าอะไรเหมาะ อะไรควร หรือไม่อย่างไร ทำตามหน้าที่ของเรา เพียงไม่ไปก้าวก่ายใครก็พอนะคะพี่
  • ขอบคุณภาพดอกไม้สวยๆที่ไม่ค่อยได้เห็นนี้มากค่ะ

  • ภาพนี้ฝีมือนายก้ามกุ้งถ่ายไว้เองครับ
  • ดอกเรณู ที่ข้างบ้านผมเอง
  • ฝันดีครับพี่สุ

สวัสดีค่ะพี่สุ

ดอกไม้แปลกตา สวยมากค่ะ

ขอบคุณที่นำมาฝากค่ะ

  • คิดถึงป้าสุ..มาคารวะคุณป้าครับ
  • โอ้โฮ...ช่างแพรวพราว
  • พร่างพรู หลากหลาย
  • เพริศพริ้งอะไรปานนั้น
  • อ้อลืมไปครับ..ว่าเป็นยี่ห้อป้าสุ...อิอิ
  • ขอให้คุณป้าสุ มีความสุขครับ

แปลก สวย ดี ครับ พี่สุ

แปลกจนเหมือนพลาสติกเลยนะพี่สุ..

สวัสดีค่ะพี่สุมาชมดอกไม้สวย สวยจริงๆเลย สดชื่นใจที่ได้ชม และขอนำแนวทางการทำงานที่นำมาแบ่งปันไปใช้ด้วยค่ะดีที่สุดเลยค่ะ

.

P
poo
เมื่อ จ. 16 ส.ค. 2553 @ 16:46

สวัสดีคะน้องปู พี่สุไปเยี่ยม น้องฟ้ากับนายเมฆคะ วันนี้เห็นว่าจะไปชวนให้พี่น้องเรา ดูราชินีแห่งฝนดาวตก และไปวันแม่ ก็เลยจะดูเหมือนดาวล้อมเดือนในวันแม่ด้วย เพราะใครๆๆ ก็จะไปหากัน จะเกิดปรากฏการหลากหลายเชียว

ก่อนจะได้ดูฝนดาวตก ก็เจอฝนจริงตกก่อนทั่วฟ้าเมืองไทย เกิดน้ำท่วมหลายแห่งหนเลย แต่ก่อนจะเจอน้ำท่วมก็เจอ เพอร์ซิอัส ราชาฝนดาวตก คงสวยมากนะคะ

2.

P
ครู ป.1
เมื่อ จ. 16 ส.ค. 2553 @ 20:01
#2136799 [ ลบ ]
 

หน้าฝน คนออกนอนกบ้านไม่ได้ ลำบาก แต่ยังมีสิ่งมีชีวิตจำนวนหนึ่ง รอสายฝนคะ นั่นคือชาวนาจะได้ทำนา ปลูกข้าว ให้เรากิน และพวกหญ้า หรือดอกไม้ก็พากันชูช่อไสว เตรียมรับความชุ่มฉ่ำกัน เนื่องจากแห้งแล้งมานานคะ เราจะบ่นหรือเราจะไม่บ่น ก็คงได้ฟังเหตุผลนี้แล้ว ก็ต้องยอมรับสภาพคะ  ลำบากชั่วขณะหนึ่ง เพื่อต่ออายุอีกสิ่ง หนึ่งกันคะ จะเห็นดอกไม้พากันบานเต็มที่เมื่อเข้าหน้าฝนใช่ไหมคะ

-พี่สุไปเยี่ยม ความเปลี่ยนแปลงของน้องอิฐ หลานรักมาแล้วคะ ก็เหมือนกับลูกพี่สุ ที่จะเตรียมความพร้อมในการเป็นวัยรุ่น เราจึงต้องหาเครื่องมือ มาบริการให้ทันกับวัยต้องการของเขา ไม่เช่นนั้น ลุกจะว่าเรา ตกยุคคะ น้องครูป .1

3.

P
ธรรมทิพย์
เมื่อ จ. 16 ส.ค. 2553 @ 20:36

เพื่อน ใครก็อยากมีเพื่อน แต่เพื่อนที่ปรารถนาดีต่อเรา หรือรักเราอย่างแม้จริงนั้น  ต้องใช้เวลา คบหากันนานๆๆเชียว ถึงจะรู้นิสัยและเข้าใจกัน  เรื่องเพื่อนพี่สุคบได้หมด แต่จะคบกันนานหรือไม่นั้น ก็แล้วแต่ว่า เพื่อนคนนั้นน่าคบไหม ไม่น่าคบก็จะตีตัวออกห่าง ถ้าน่าคบก็จะคบกันต่อไป  แต่เพื่อนกว่าจะรู้ว่าใครเป็นใคร ก็ใช้เวลาคะ เมื่อเราได้พบเพื่อนที่รักและปรารถนาดีต่อเราอย่างแท้จริง เราก็ต้องรักษาไว้คะ  และก่อนที่เราจะได้เพื่อนที่ดีนั้น เราก็คงต้องดีกับเขาก่อน ให้เขาก่อน แล้วก็ดูการปฏิบัติกลับคืนมา แม้เขายังไม่รู้จักใจเรา แต่ถ้าเรารู้ว่าพอจะแก้ไขเข้ากันได้ เราก็คุยกับเขาดีๆๆ ว่าเราชอบหรือไม่ชอบแบบนี้ เผื่อว่าคบกันได้นานคะ

-คนเราเกิดมาไม่ว่าจะทำอะไร จะต้อง มีเพื่อน มีพี่ มีครอบครัว มีลูกจ้างนายจ้าง ซึ่งก็เปรียบเสมือนเพื่อนชีวิต  เราจะอยู่ตามลำพังไม่ได้ ฉะนั้นเพื่อนก็ต้องเลือกคบ คบคนพาลพาไปหาผิด คบบัณฑิต บัณฑิตพาไปหาผลคะ

-คิดถึงทุกวัน ว่าเมื่อไหร่จะเข้าไปเยี่ยมบ้าง เพราะจะบอกกับตนเองว่าใครมาเยี่ยมจะเยี่ยมตอบคืน เพราะเวลาจำกัด  เห็นใครมากดคืน มันกระชับเวลาคะ ตอนนี้จิตอาสา ยิ่งใหญ่ เวลาส่วนมากไปอยู่กับหลานบรีมคะ ตอนนี้ 9-10 เดือนแล้วคะ กำลังซนคะ  

4.

P
พรชัย
เมื่อ จ. 16 ส.ค. 2553 @ 20:39
#2136896 [ ลบ ]

สวัสดีคะ ท่านพี่ ผอ. มีภาระและกิจกรรมมากมายนี่เอง ที่หายไป สุก็นึกว่า ลืมเราแล้ว คือก็รอให้กดไปเยี่ยม จะได้กดคืนง่ายๆๆ คะ เวลาจำกัด กำลังเลี้ยงหลาน กำลังซน อายุ 9-10 เดือน สุก็ไม่ค่อยได้เขียนอะไรมาก เพราะมันต้องใช้สมองและสมาธิ ทำได้แค่นี้ก็ดีแล้วคะ

-พี่เราไปดูการเรียนการสอน ที่สิงคโปรค์นี่เอง ผู้ที่ไปก็คงจะเป็นผู้บริหารโรงเรียนไทยรัฐทั้งนั้นเลยใช่ไหมคะ

-ขอบคุณเรื่องราว ที่ได้นำลงมาบันทึก โรงเรียนของเขา อย่างน้อยเราก็มาเปรียบเทียบ ความ เหมือน ความแตกต่าง หรือความเหมือนที่แตกต่างได้ แล้วนำมาพัฒนา โรงเรียนตน ให้ดีกว่าเขา ใช่ไหมคะ ขอบคุณมากนะคะ

-วันที่ 27 ศุกร์  สิงหาคม จัด GO TO KNOW ที่มหาวิทยาลัยขอนแก่น สนใจไปสมัครกับน้องมะปราง หน้าแรกได้นะคะ  บางทีอาจจะได้พบกันอีกคะดอกไม้สวยมอบให้คะ

5.

P
บุษรา
เมื่อ จ. 16 ส.ค. 2553 @ 20:56
#2136951 [ ลบ ]
                                        คิดถึงเสมอ รักนะ

6.

P
mena
เมื่อ จ. 16 ส.ค. 2553 @ 21:08
#2136974 [ ลบ ]

สวัสดีคะครูมีนา พี่สุคิดถึงนะคะ ผ่านทำไม ไม่แวะกันคะ ไปดูหลานบรีม กำลังซนคะ ใครน้า,,,,ได้แต่บ่น มาเถอะ มาดูยายเพิ้งเลี้ยงหลานคะ

 -ครูมีนาชอบลี้ยงแมวเหมือนพี่สุเลยคะ ไม่ใช่แต่แมวนะคะ หมาก็รักคะ สงสารห่วงใย เหมือนคนเลยคะ พี่สุก็เคยทำคลอดแมว  เคยรักษาแมวที่ได้รับแผลบาดเจ็บ  แล้วก็มีคนนำมาปล่อยที่หน้าบ้านพี่สุ เลี้ยงจากคอกเดียว ออกลูกออกหลาน มาเป็นโหล ต้องซื้อปลาทูมาไว้ หมาก็ต้องซื้อเนื้อต้มเปื่อย มันก็ทวีคูณคะ เลี้ยงอาหารเม็ดก็เลี้ยง  เลี้ยงแล้ว แมวทุกตัวน่ารักมากคะ  มีรูปถ่ายไว้  ที่เล่ามามันเป็นอดีตหมดแล้วคะ  ทุกวันนี้ไม่เลี้ยงอะไรเลย เวลามันตาย เราก็เสียใจ ไปไหนหลายวันก็ไม่ได้ กลัวแมวอดอาหาร เมื่อมันเจ็บป่วยก็พาไปหาสัตวแพทย์  พอพี่สุมีลูกตนเอง  ไม่มีเวลาแล้วคะ มันหมดแล้วก็เลิกไม่เลี้ยงอีกเลยคะ รักมากเลยแมว น่ารักจริง เล่นหยอกกับมันก็มีคงวามสุขคะ

-ดีใจคะ ที่ได้เห็น ลูกโมเช่

-เรื่องลูกแมว แม่แมวก็รักลูกเหมือนคนนะคะ

-ตอนเล็กๆ ก็น่ารัก เนี่ยแมวสีนี้  ที่ออกลูกอยู่นี่ พี่สุก็เคยได้เลี้ยง จะมีสารพัดสีเลยคะ

เช้ามาได้ชมดอกไม้ชื่นใจแต่เช้า สวงยงดงาม มากค่ะ ขอบคุณนะคะ

http://gotoknow.org/blog/kanda02/383301

ฝากเตือน ทุกคนเรื่องการใช้โทรศัพท์ นะคะ

สุดยอดค่ะ

ขอบคุณที่นำมาแบ่งปัน

7.

P
blue_star
เมื่อ จ. 16 ส.ค. 2553 @ 22:07
#2137136 [ ลบ ]

สวัสดีคะ คุณหมอดาว  ทั้งเรียนทั้งทำงาน คงเบื่อและเซ็ง ที่คนอื่นเขาได้มีอิสระหลายวันใช่ไหมคะ  พี่สุก็เคยเขียนปรัชญาไว้เมื่อบทที่แล้ว เกี่ยวกับการทำตัว เรื่องมีเวลาว่าง คนเรามีเวลาเท่ากัน ถ้าคนทำตัวเหมือนไม่ว่างก็จะไม่ว่าง  และการรู้จักทำตนเองว่างบ้าง หนีป่าปูนในเมือง ไปหาป่าดอกหญ้า และเพลดเพลินชมสิ่งดีดี ของเก่าแก่ ที่ทรุดโทรมไปตามกาลเวลา  เช่นเดียวกับคนเรา อีกหน่อยก็ทรุดโทรม ฉะนั้น เวลาที่มีอยู่ ก่อนที่จะทรุดโทรม ก็จงได้ทำตามใจปรารถนา ไปเที่ยว ไปสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์  เพื่อเป็นกำไรชีวิตคะ พี่สุเห็นคุยกันดอกเบี้ย หนี้รักหรือคะ มีความสุขกัน จังเลยนะคะ

-คนน่ารัก ทำอะไรก็ไม่น่าเกลียด ทำอะไรคนก็คิดถึง และรัก

-วัดมเหยง บทความเข้าใจ เปรียบเทียบ เข้าใจปฏิบัติ พับดอกบัวให้เป็นกลีบเสียก่อนค่อยสักการะ เหมือนนางอะไรในวรรณคดีไทยเลย

-บรรยากาศเงียบๆแบบนี้ คงต้องชวนคนไปเป็นเพื่อนคะ มันสงบจนเหมือนอยู่ในอีกโลกหนึ่ง  ไม่ถ่ายภาพคนมาเที่ยวให้ดูบ้างคะ เปลี่ยวไหม

-อยุธยา เมืองเก่าของเราแต่ก่อน จิตใจอาวรณ์มาเล่าสู่กันฟัง อยุธยาแต่ก่อนนี้

ยัง สมเป็นเมืองทอง ของเราชาวคนไทย ก็คงจะเป็นส่วนหนึ่งที่ยิ่งใหญ่แลสวยงามบ่งบอกถึงความเจริญรุ่งเรือง ของคนไทยสมัยก่อน ดูได้จากวัดวาอารามคะ

-คิดถึงน้องเสมอนะคะ ขอบคุณที่เข้ามาเยี่ยม คะ

        

8.

P
กุ้งนาง สุธีรา
เมื่อ จ. 16 ส.ค. 2553 @ 22:21
#2137164 [ ลบ ]

 สวัสดีคะน้องกุ้งนาง ไปเที่ยวสิงค์โปรนี่เอง ถึงหายเงียบไป พี่สุไปเยี่ยมการกราบตายายของน้องแคนและลูกๆหลานๆแล้วคะ น้องแคนกอดแม่กุ้งนางวันแม่ด้วยคะ

           

             

                              มอบให้คุณแม่คนดี ดอกไม้สวยหายากคะ

9.

P
คุณยาย
เมื่อ อ. 17 ส.ค. 2553 @ 00:45
#2137394 [ ลบ ]

สวัสดีคะคนสวย คุณยาย พี่สุมาอ่านบทนี้ ด้วยความสงสัยว่า น้องเราและเพื่อนในโรงพยาบาลรอใคร รอ ผอ.คนใหม่นี่เอง  ทุกวันนี้ ผอ. ตามโรงพยาบาล ต่างๆๆ ไม่ว่า อำเภอ จังหวัด  จะมีแต่คนอายุน้อยๆๆ แต่เพียบด้วยความเชี่ยวชาญนะคะ  ผอ.หล่อจริงด้วยคะ คงจะมีพลังและกำลังใจทำงานขึ้นอีกนะคะ เพราะมีคนมาบังคับบัญชาแล้ว ไม่เคว้งคว้างกันคะ 

-ขอบคุณที่เข้าไปเยี่ยมพี่สุนะคะ

-และได้เข้าไปรับสารเอ็นโดฟิล และการปฏิบัติตัวต่อการที่จะได้รับสารเอ็นโดฟินด้วยแล้วคะ  ทั้งหมด 4 ข้อ ก็ OK คะ

-ไปเยี่ยมบล็อคคนสวย  เห็นภาพธรรมชาติ ตามแบบวิถีชีวิตคนไทยๆๆแล้ว น่ารัก น่าสงบ เหลือเกิน เห็นคนดำนา นาทำไมไม่มีน้ำเลย แล้วจะได้ข้าวไหมนี่

-ญาติเล็กญาติน้อย ไม่ว่า แมว วัว ควาย ไก่ โจ้น เป็นแบบชาวบ้านจริงๆๆคะ

-พี่สุดีใจแทนพี่ของคนสวยคะ  ที่น้องคนสวยๆๆ ไม่ลืมแล้วถือโอกาสมาเยี่ยม นำยาแล้วก็เงินมาให้ซื้อขนม ซื้อหมากซื้อพลู  จ้างคนดำนาด้วยใช่ไหมคะ

-ใส่ผ้าถุง ก็สวบแบบกุลสตรีไทย ชาวอีสานคะ ดีคะ ที่เรายังรักและปฏิบัติอยู่ พี่สุอยู่บ้านก็นุ่งผ้าถุง แต่มีลายสวยหน่อย เพราะใส่ต้อนรับลูกค้า และคนมาเยือนด้วยคะ

-วันที่ 27 สิงหาคม 53 รวมพล คนโกทูโน สัญจร ที่มหาวิทยาลัยขอนแก่น  ข่าวหน้าแรก น้องมะปรางเปรี้ยวแจ้งคะ  ไม่มาด้วยหรือคะ แต่ก็ไกลนะคะ เห็นใจคะ

                             

                          ดอกไม้สวยแปลก มอบให้คนสวยไม่บันยะบันยังคะ

10.

P
Kanchana
เมื่อ อ. 17 ส.ค. 2553 @ 00:54
#2137406 [ ลบ ]

สวัสดีคะ ครูกาญจนา  ยินดีที่ได้รู้จักนะคะ  และขอบคุณที่เข้าไปเยี่ยมพี่สุคะ พี่สุมาอ่านบทความแล้ว ประทับใจ กับความเป็นพ่อเป็นแม่มากคะ โดยเฉพาะห่วงใยลูกเวลาเจ็บไข้ได้ป่วย แทบที่อยากจะเป็นแทน  หลานที่บ้านพึ่งอายุได้ 6 เดือนพึ่ง หายไข้  เป็นไข้ออกตุ่ม ก่อนที่ตุ่มจะโผล่ตัวร้อนมากๆๆ จนอธิษฐาน อย่าให้เป็นอะไรเลย ถ้าเป็นก็มาเป็นที่ยายแทน ให้เจ็บแทนหลานคะ เอาผ้าเช็ดตัวกันทั้งคืน ยายห่วงหลานแทบไม่ได้นอนคะ ต้องเฝ้าดูอาการกัน

 -ลูก 2 คน หญิงชายลงตัว พี่ตาลกับน้องเติ้น น่ารักมากคะ   ส่วนพี่สุมีคนเดียว ตอนนี้ไปเรียนที่มอบูรพา ชลบุรี ก็คิดถึงคะ แต่เพื่ออนาคตลูก ก็ต้องปล่อยเขาออกไปเผชิญโชค อยู่หอพักตามลำพังคะ เพื่ออนาคตเช่นกัน อดทนเอาคะ

-ปีนี้ลูกไม่ได้มาหาวันแม่ ถึงจะปิดหลายวัน เพราะมันไกล กลัวลูกเหนื่อยคะ

-มีแต่ไปอ่านความสุขกับวันแม่ของคนอื่นๆๆคะ

  

                           ดอกไม้สีมวย แทนมิตรภาพ ที่ดีต่อกันคะ

11.

P
กิตติพัฒน์
เมื่อ อ. 17 ส.ค. 2553 @ 01:02
#2137411 [ ลบ ]

ไปฟังเพลงเพราะๆๆๆ รอยไถแปร นานๆๆฟังที คิดถึง ชาวนาชาวไร่ ฝนไม่พอ ไม่ทันดำนา พอดำนานเสร็จ ข้าวเกือบจะแล้งน้ำ แต่ก็มาแบบถล่มทลาย จนบางแห่งท่วมไป  ไม่รู้ว่า ฟ้าฝน เปลี่ยนแปลงอะไรกันนักกันหนา  มีทั้งความสมหวังและผิดหวัง

-เมื่อมาคิดถึงสัจธรรม เป็นธรรมชาติที่ต้องเกิดขึ้น บังคับกันไม่ได้  ทุกสิ่ง เกิดขึ้น คงอยู่ อยู่ แล้วก็ดับไป นี่แหละธรรมชาติ  ที่เป็นสัจธรรม อย่างแท้จริง

-ถ้าหากคนเราคิดได้ดังนี้ ก็คงจะพากันปลงเสียบ้าง ไม่ต้องเศร้าโศกเสียใจต่อสิ่งที่เกิดขึ้น ปลงว่า อะไรมันจะเกิด มันก็เกิด ขออย่าประมาทต่อการใช้ชีวิตก็แล้วกัน  เพราะเรารู้แล้ว ไม่มีความเที่ยงแท้ในชีวิต สุดท้ายจุดจบอันเดียวกัน

-ขอบคุณข้อคิดดีดี  นะคะ พี่สุเห็นน้องก้ามกุ้งไปเยี่ยมหลายวันแล้ว พึ่งจะหาโอกาสเข้ามาเยี่ยมคะ คิดถึงเสมอนะคะ เดี๋ยวพี่สุจะไปย้อนรอยบทความที่ไม่ได้อ่านคะ

-ขอบคุณดอกเรไร เหมือนดอกชบาเลยนะคะ สีส้มแสดเชียว และรูปดอกไม้ที่บล็อกพี่สุ รูปหนึ่ง  รูปสุดท้าย น้องก้ามกุ้ง เคยนำไปฝากพี่สุ ดอกไก่ฟ้าพญาลอ

  • มีหลายประเภทมากเลยครับ
  • ชอบดอกไม้สีขาว
  • มีกลิ่นหอมครับ

12.

P
ถาวร

สวัสดีคะ น้องถาวร อยู่กับผู้ป่วย อยู่กับญาติ จะต้องพบอารมณ์หลากหลาย ก็อยากถามว่า น้องเหนื่อยบ้างไหมคะ

-เห็นใจพยาบาลเหมือนกันนะคะ กับคำถามนี้ ถ้าไปถามญาติผู้ป่วย น้ำตาคลอเบ้า พร้อมกับคำพูดที่พรั่งพรู ให้เขาได้ระบายบ้างก็แล้วกัน แต่คนรับฟัง จะเหนื่อยต่อการรับฟังไหมคะ อดทนเอานะคะ

-เราจะทำอย่างไร ให้เขามีกำลังใจ ต่อภาระเหล่านี้ ก็คงหาวิธีการหรือมีวิธีการอยู่แล้วนะคะ

-น้องถาวร วันที่ 27 สิงหาคม 53 เราคงได้มีโอกาสพบกันนะคะ แต่มันเป็นวันที่ทุกคนทำงานกัน จะมีใครลามาร่วมได้ตลอดวันหนอ ดอกไม้สวยมอบให้สดชื่นคะ       

แวะมาสวัสดีด้วยคนค่ะ

รูปดอกไม้สวยและแปลกดีนะคะ

13.

P
สามสัก
เมื่อ อ. 17 ส.ค. 2553 @ 05:00

5555555 หลานสามสัก  ป้าสุเป็นคนอีสานโดยแท้  เห็นคำอีสานขึ้นบท ความป้าสุหัวเราะเพราะกลัวภาคอื่น จะเข้าใจเป็นอย่างอื่น หาว่าไม่สุภาพ

-หลานสามสัก กำลังวิจัยภาษอีสาน ใช่ไหมคะ  ป้าสุก็เห็นว่าเหมือนกันคะ

-เห็นหลานสามสักไปเยี่ยมหลายวันแล้ว คิดถึงก็คิดถึง พึ่งว่างนี่แหละคะ รู้ไหมป้าสุ แทนที่จะได้พักผ่อนตามวัย ดันเอาเหลนมาเลี้ยงเป็นลูก  ลำบากตอนแก่ไปแล้วคะ  จะเห็นว่าช่วงนี้ไม่มีเวลาแต่งกลอน คล้องกับภาพ ภาพก็ดึงมาเลย

-  คิดถึงเสมอนะคะ  ดอกไม้ธรรมชาติมอบให้คะ


            

15.

P
เกษตร(อยู่)จังหวัด
เมื่อ อ. 17 ส.ค. 2553 @ 15:57
#2138061 [ ลบ ]

สวัสดีคะน้องเกษตรปรีดา พี่สุคิดถึงมากแต่ไม่มีเวลามากมายเหมือนเมื่อก่อน ขอบคุณที่เข้ามาทักทายกัน พร้อมดอกกล้วยไม้แสนสวยคะ พี่สุไปเยี่ยมอ่านแรงบันดาลใจมาแล้วคะ  โดนใจพี่สุมากเลยคะ คงจะโดนใจอีกหลายๆๆคนคะ  

-ขอให้ครอบครัวพร้อมน้องปรีดามีความสุขมากๆๆนะคะ คงจะได้พบกันอีกคะ ส่วนดอกไม้ทั้งหลายพี่สุก็ไม่ทราบชื่อหรอกคะ บางดอกก็รู้ เขาถ่ายภาพได้สวยมากๆๆ เลยนำมาให้ชม และเรียนรู้การถ่ายภาพดอกไม้ ถ่ายแบบไหนถึงสวยคะ

16.

P
rinda
เมื่อ อ. 17 ส.ค. 2553 @ 23:10
#2138550 [ ลบ ]

มาเยี่ยมเก็บเห็ดตามฤดูกาล อ่านย้อนรอยคะ  พี่สุก็เคยเขียนเรื่องเห็ด การเก็บเห็ด ทางบ้านพี่สุ คะ มาลงบล็อกครั้งหนึ่งแล้ว คล้ายๆกัวิถีชีวิต มีอะไรที่พี่สุยังไม่ได้อ่าน  ก็เลยโฉบมาอ่านย้อนรอยคะ ขอบคุณที่หมั่นแวะเวียนเยี่ยมเยียนกันประจำคะ

-ราคาเห็ดก็แพงตามหากินยากคะ  

http://gotoknow.org/blog/lelaxy/279191 พี่สุก็เคยเขียนเรื่องส่องไฟไต้เห็ด ตามวิถีชีวิตชาวชนบทเช่นกันคะ  ใครสนใจอ่านได้คะ เห็ดจะมีมากช่วงหน้าฝนคะ

23.

P
กานดา น้ำมันมะพร้าว
เมื่อ พฤ. 19 ส.ค. 2553 @ 05:59

-เรื่องคุยโทรศัพท์นานๆ ต้องยกให้วัยรุ่นคะ ลูกชายนี่ นอนคุยกันเป็นหลายชั่วโมงกับเพื่อน ตอนค่ำ สงสัยตอนค่ำ โปรโมชั่น โทรฟรี หรือไม่ก็นาทีถูกๆๆ คงจะนำไปบอกลูกให้รู้จัก แม้แต่การวางคอม เดี๋ยวเป็นหมันกัน

-ขอบคุณเรื่องราวดีๆๆที่นำมาให้ความรู้กันคะ สำหรับเรื่องปวดหลังปวดเอว ตอนนี้ที่เดี้ยงอยู่ก็เพราะ อุ้มน้องบรีมเดินเล่นนานๆๆ ไม่มีตัวช่วย  แล้วก็อุ้มขึ้นลงบันไดทุกๆวัน ตอนจะขึ้นนอนขึ้นตึก รู้สึกปวดไหล่ทางซ้ายคะ อันนี้คงหลีกเลี่ยงไม่ได้ คงต้องอุ้มกันจนโตอีหน่อยแหละคะ


                    

พี่สุค่ะ  คาดว่าเราน่าจะเจอกันอึกครั้งในวันศุกร์ที่จะถึงนี้

ขอหยุดงานไว้แล้วค่ะ 

ขอลอกเลียนแบบ ข้อคิดเตือนตนของพี่สุไปใช้บ้างนะค่ะ

 

สวัสดีค่ะ คุณพี่สุ

แวะมาชมดอกไม้สวยๆที่ไม่เคยได้พบเห็น ตอนกลางวันของวันหยุดที่ฝนตกพรำๆไม่มีทีท่าว่าจะหยุดอีกแล้วค่ะ

พี่สุสบายดีนะคะ มีเวลาหาภาพดอกไม้สวยๆมาแบ่งปันให้เพื่อนพ้องน้องพี่ Gotoknow ได้ชื่นชมพร้อมกับข้อคิดดีๆอีกเช่นเคย

Krudala ถือว่าเป็นคำแนะนำของผู้ใหญ่นะคะว่า จะไม่ไปล่วงล้ำ หรือก้าวก่ายกับแผนกอื่นอย่างไม่เหมาะสม

ขอบคุณขัอคิดดีๆค่ะ

สวัสดีค่ะ พี่สุ เข้ามาดูดอกไม้นึกว่าเป็นภาพของตัวเอง...555

ถ้าเป็นของตัวเอง จะไม่ว่าเลยค่ะ ถ้านำไปเผยแพรต่อๆ กัน โดยไม่ได้ทำให้เสียหาย

 ภาพที่ 3 เคยเห็นในข่าวบ่อยๆ บานปีละครั้ง ในป่าที่สุราษฎร์ฯ พี่สุสบายดีนะคะ

เอาดอกกล้วยไม้มาฝากค่ะ

                       

 

30.

P
ขจิต ฝอยทอง
เมื่อ ศ. 20 ส.ค. 2553 @ 16:41
#2142353 [ ลบ ]

น้องขจิต พี่สุฝากแม่บ้านไว้ซักคน ฝากแต่รูปนะคะ ตัวจริงไปหาเอาข้างหน้า และบอdชอบดอกสีขาวไม่รู้ขาวไหน มอบขาวนี้ให้แทนคะ ขอบคุณที่เข้ามาเยี่ยมกันคะ

สวัสดีค่ะ

แวะมาชมภาพดอกไม้สวยๆ

และแปลกๆ ค่ะ

ระลึกถึงเสมอนะคะ

อย่าลืมดูแลสุขภาพด้วยค่ะ

ขอบคุณสำหรับบันทึกนี้นะคะ

^__^

สวัสดีค่ะพี่สุมาเยี่ยมด้วยความคิดถึงเสมอค่ะ มีความสุขกับวันหยุดนะคะ เห็นดอกไม้มีชีวิตจังเลยค่ะ

37.

P
กระติก~natachoei ที่ ~natadee
เมื่อ ส. 21 ส.ค. 2553 @ 12:19
#2143496 [ ลบ ]

พี่สุก็พอจะรู้เรื่องการฟ้องร้อง ที่ให้สิทธิ์ประชาชนมากขึ้น จนคนทำงานไม่รู้จะตั้งใจทำขนาดไหน คนไข้ก็เยอะ พี่สุก็เห็นใจคะ แต่บางคนไม่เห็นใจคะ

-ก็ขอเป็นกำลังใจให้ พี่น้องเรา ชาวพยาบาล นางฟ้าผู้อารีทั้งหลาย มีกำลังใจทำงานต่อไป ใครจะอยากให้เกิดเรื่องเลวร้ายนะคะ

-เรื่องของหัวใจ ขอบคุณผู้ที่มีหน้าที่ดูแลหัวใจคนอื่น อย่าลืมดูแลหัวใจตนเองหละคะ

-ถ้าเราคิดมีเหตุและผล มีความเข้าใจกัน ก็จะเห็นว่า น้ำใจสิ่งตอบแทน กลับคืนมาให้เราอิ่มหนำสำราญกัน เพื่อตอบแทนกันก็มี ใช่ว่าเราจะไม่สนใจคนไข้

-พี่สุรู้ พยาบาล หมอ มีงานหนักใจ รับภาระ ภารกิจ รับผิดชอบสูง  อย่าเครียดนะคะ บอกเพื่อนพยาบาลด้วย  อะไรมันจะเกิดก็ให้มันเกิด ขอแต่ว่าเราทำดีที่สุดแล้ว

-แล้วได้พบกันคะ  วันที่ 27 สิงหาคม  53 นะคะ

                          

38.

P
KRUDALA
เมื่อ ส. 21 ส.ค. 2553 @ 12:40
#2143520 [ ลบ ]
                    

                                      สุขสันต์วันเกิดย้อนหลังนะคะ

39.

P
nana งาน พสว.ศอ.8
เมื่อ ส. 21 ส.ค. 2553 @ 12:56
#2143531 [ ลบ ]

สวัสดีคะน้องนานา เจ้าแม่แห่งสุขอนามัย ขอบคุณที่เข้ามาเยี่ยมพี่สุนะคะ พี่สุพึ่งรู้ว่า ดอกมะลิที่ร้อยๆๆเป็นพวง ได้ค่าจ้างพวงละ 1 บาท น่าสงสารนะคะ กว่าจะได้ 1บาท คนที่เก่งมีความชำนาญแล้ว มีทักษะแล้วเขาก็คงจะได้ วันละหลายบาททีเดียวเป็นร้อย สำหรับเราผู้ไม่เคยสัมผัสกิจกรรมนี้ ก็จะว่ายาก กว่าจะได้เงิน 1 บาท และทำให้เล็งเห็นว่า กว่าจะได้เงินบาท ต้องตั้งใจ มีสมาธิดี สถานที่ร้อยดอกมะลิ คงเงียบสงบนะคะ ไม่เช่นนั้นพลาดแน่ เข็มแทง แถวมะลิเบี้ยว และได้ดอกขาดๆๆเกินๆๆ

-สมัยก่อนมะลิปลูกเองที่บ้าน นำดอกมะลิมาแช่น้ำดื่ม หอมชื่นใจ ไว้ต้อนรับแขกด้วย ทุกวันนี้ ทำแบบนั้นไม่ได้ เพราะดอกมะลิ ไม่มีปลูกเอง ไปซื้อเขาก็ใส่ยาซะแล้ว ขอบคุณดอกไม้แสนสวย ที่บ้านมาแบ่งกันชมคะ สวยมากคะ

 

41.

P
ต้นเฟิร์น
เมื่อ ส. 21 ส.ค. 2553 @ 14:07
#2143624 [ ลบ ]

สวัสดีคะ มาเยี่ยมต้นเฟิร์นคะ

ขอบคุณที่ไปเยี่ยมอ่านข้อคิดดีจากป้าสุนะคะ ป้าสุเลยถือโอกาสเข้ามาเยี่ยมทักทายบ้างคะ มาอ่านบทความ เรื่อง ชีวิตนี้จะพัฒนาได้ ถ้าให้โอกาส  มีความเป็นจริงคะ ทุกๆๆคนมีโอกาสเสมอ แต่อยู่ที่ว่าใครจะเห็นโอกาสนั้นมีค่า แท้ที่จริงแล้วโอกาสมีค่าเสมอ  ฉะนั้นจึงอย่าปล่อยให้โอกาสดีดี ลอยนวลไป

-แต่ก็มีนะคะ บางคนนึกไม่ออก มองไม่เป็นเลยว่านี่คือโอกาส  ถ้านึกไม่ออก ก็ให้เหตุผลตนเองว่า นี่สิ่งดีดี กำลังจะมาหาเรา เราจะรับไว้หรือนิ่งเฉยไม่เปลี่ยนแปลง ให้ความเป็นอยู่ของเรา ซึ่งบางคนดีอยู่แล้วสบายอยู่แล้ว จึงไม่ค่อยจะสนใจไขว่คว้าให้ชีวิตตนเองให้อยู่ดีมีสุขกว่าที่เป็นอยู่ เพราะอย่างนี้ก็สบายอยู่แล้ว เลยไม่เปลี่ยนแปลง ทั้งที่มีโอกาส และมองแล้วว่าเป็นไปได้และจะสำเร็จ เพราะมีตัวช่วยเยอะ ด้วยความพร้อม

-เหมือนเด็กบางคน พ่อแม่รวย ไม่เรียนก็ได้ ยังไง ยังไง พ่อแม่มีเงินทองเยอะก็ไม่เรียนซะเสียโอกาส เพราะเงินทองมันใช้มีวันหมด แต่ความรู้เรา มีโอกาสรีบไขว่คว้า ความรู้ใช้ยังไงก็ไม่มีวันหมด และพัฒนาเราให้ดียิ่งๆขึ้น

-ป้าสุจึงขอสนับสนุนบทความน้องต้นเฟิร์น ที่เห็นคุณค่าของโอกาส เมื่อเราเข้มแข็งขึ้นแล้ว เรายังสามารถสร้างโอกาสให้ตนเองได้อีกคะ

-โอกาสต่างๆ ที่เราเห็นว่าดี เราฉวยไว้แล้ว จะเห็นได้ว่า ชีวิตจะดีขึ้น ฉะนั้นจะมีเด็กหรือใครอีกกี่คน ที่เข้าใจคุณค่าแห่งโอกาสเหมือนน้องต้นเฟิร์น

-ป้าสุก็ขอให้น้องต้นเฟิร์น ใช้โอกาสดีดี ที่ผ่านมา อย่าลืมนะคะโอกาสมีทั้งดีและไม่ดี สำหรับโอกาสดีดี อย่าปล่อยให้ลอยนวลคะ คนดี

-ขอให้น้องต้นเฟิร์นใช้โอกาสและเวลาว่าง ใฝ่เรียนใฝ่รู้เสริมสมองปัญญาไปคะและอย่าลืม อ่านหนังสือ เรียนนะคะ ว่างค่อยเข้ามาทักทายคะ

-ต้นเฟิร์นเป็นพืชที่ชอบอยู่ในที่ชุ่มชื้น  แต่ชีวิตจริงต้องสู้ ต้องอยู่ได้ทุกสถานที่นะคะ

42.

P
rinda
เมื่อ ส. 21 ส.ค. 2553 @ 14:27
#2143659 [ ลบ ]

สวัสดีคะ น้องครูรินดา ขอบคุณที่มาทักทายกันเมื่อว่างประจำคะ

สวัสดีค่ะพี่สุ ที่เห็นโคนต้นนี่คือต้นขนุนค่ะย่านางเขาเลื้อยบนต้นขนุน

สอบถามผู้ที่นำมาปลูกท่านบอกว่าได้มาจากบ้านเพื่อนที่อำเภอชุมแพ แล้วนำมาปลูกและก็แบ่งๆกันปลูกแถวนี้เขาเห็นเป็นเรื่องปกติแต่ที่บ้านหนู(กาฬสินธุ์)ไม่มีต้นใหญ่ขนาดนี้หรอกค่ะ ก็เลยเรียกว่าย่านางยักษ์ค่ะ

 

 

 

 

วันที่ 27 สิงหาคม 53  โกทูโนสัญญจรที่มหาวิทยาลัยขอนแก่น จะได้พบกันอีกไหมคะ

ว้า..วันราชการ...คนมีหัวหน้า..แป๋วๆ ๆ ๆ

แต่ 29 จะผ่านไปราชบุรี..พี่สุไปด้วยเปล่าครับ เยี่ยมไร่ชมสวน ดูต้นไม้..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท