มาลีพันธุ์ ภูมา โรงเรียนวัดท่างาม อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช
Mrs. Maleephan มาลีพันธุ์ ภูมา โรงเรียนวัดท่างาม อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช Pooma

ชีวิตกับต้นไม้


ต้นไม้ให้ชีวิต

      วันนี้เป็นอีกหนึ่งวัน ที่ได้พาแม่และลูกเที่ยว โดยไปทำบุญที่วัดพัทธเสมา อ.ลานสกา เพราะน้องเบริ์ดครูที่โรงเรียนเขาทำบุญ100 วันให้ยายของน้องโอ เลยไปร่วมแต่ไปไม่ทันพระสวด เพราะต้องคอยให้ลูกสาว(น้องป๊อบ) เรียนพิเศษเสร็จไป 2 วิชา ไปร่วมรับประทานอาหารและร่วมทำบุญที่วัด

     แล้วแวะไปเที่ยวบ้านน้องเบริ์ด สิ่งที่อยากเล่าให้ฟังสำหรับวันนี้ คือ ชีวิตของคนกับต้นไม้ บ้านน้องเบริ์ดร่มรื่นมาก ปลูกต้นไม้เต็มไปหมด มีหลากพันธุ์ นานาชนิด มีทั้งไม้ดอก ไม้ประดับ ไม้กระถางแขวน จึงได้พันธุ์ไม้ติดไม้ติดมือ มามากมาย

    กลับถึงบ้านก็ลงมือปลูก รู้สึกสบายใจที่ได้มีเวลาปลูกต้นไม้ เพราะตั้งแต่เปิดเทอมมาไม่ค่อยมีเวลาได้หยุดหลายๆวัน ในการปิด 4 วันติดต่อกัน เพราะชีวิตคนกับต้นไม้ก็ไม่มีอะไรแตกต่างกัน ต้นไม้หากมีเวลาดูแลเอาใจใส่  รดน้ำ พรวนดิน ใส่ปุ๋ย มันก็จะเจริญงอกงาม ชีวิตของคนเราก็ไม่ต่างอะไรกัน หาก เรามีเวลาดูแลซึ่งกันและกัน ชีวิตก็จะสดชื่นเจริญก้าวหน้า มีเวลาดูแลกันในเรื่องต่างๆ ครอบครัวนิ่แหละสำคัญที่สุด จะหาความรัก ความอบอุ่นที่ใดเล่า เท่าครอบครัว ซึ่งไม่ต้องไปหาซื้อที่ไหน

  เพราะฉะนั้น คนกับต้นไม่้ก็ ไม่มีอะไรแตกต่างกันสักเท่าไร ต้นไม้ต้องการน้ำ ต้องการปุ๋ย คนก็ต้องการความรัก ความห่วงใย ดูแลเอาใจใส่กัน โดยเฉพาะเด็กๆ ชีวิตของพวกเขาต้องการคนดูแลเอาใจใส่ ส่วนผู้สูงอายุหลังจากเกษียณก็ไม่มีอะไรดีไปกว่าการที่มีลูกหลานอยู่ดูแลท่าน ชีวิตทั้งวัยรุ่นและวัยผู้สูงอายุก็จะมีความสุข และมีชีวิตที่สดใส สำหรับคนวัยทำงาน หากนอกเวลาทำงานก็ควรจะหาอะไรทำ ที่ทำให้ชีวิตเรามีความสุขได้พักผ่อน สำหรับฉันการได้ปลูกต้นไม้ ดูแลต้นไม้ ก็มีความสุข มากๆ แล้วคุณผู้อ่านล่ะ กำลังมองหาความสุข หรือถามหาความสุขจากที่ไหนล่ะ

หมายเลขบันทึก: 384794เขียนเมื่อ 14 สิงหาคม 2010 22:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มิถุนายน 2012 14:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

ต้นไม้ทำหน้าที่ของตนไม้

เราทุกคนทำหน้าที่ของตนเองครับ

  • สวัสดีครับคุณครู
  • "ช่วยกันปลูกต้นไม้คนละต้น ทุกแห่งหนจะร่มเย็น"
  • ถ้าชอบปลูกต้นไม้ ลองเข้าไปหาต้นไม้ในบันทึก ต้นแห่งความรักดูนะครับ
  • ขอบคุณบันทึกดีๆ ครับ

..ยายธีเป็นคนหนึ่งที่ได้บทเรียน..ต้นสุข..กับ..ต้นไม้.มานานอยู่เหมือนกันเจ้าค่ะ..ให้นิยามไว้ในบล้อกนี้ว่า..คนเกิดคนปลูกต้นไม้ไว้สักต้น..คนตายคนปลูกต้นไม้อย่างน้อยสักร้อยต้น..(หรือจะกลับกันก็ไม่ว่า..อ้ะๆๆขอให้ปลูกแล้วกัน..ปลูกตามมีตามเกิด..ปลูกความรักและความพอใจ...ประโยชน์สุขคงจะมีทั่วหน้าไม่เร็วก็ช้า..นะเจ้าคะ....)...ยายธีค่ะ

สวัสดีค่ะ

  • แวะมาทำความรู้จักกับคนที่มาทำบุญวัดใกล้บ้านพี่
  • ดีใจที่ได้รู้จักคนเก่ง  ของจังหวัดนครศรีธรรมราช
  • วันหน้า ถ้าชอบต้นไม้  เชิญมาอีกนะคะ 

สวัสดีค่ะ

ชอบต้นไม้เหมือนกันค่ะ

ปลูกต้นไม้วันละต้น ทำให้เรามีความสุขทุกวันค่ะ วันนี้ก็ปลูกอีกหลายต้นค่ะ

ยิ่งเห็นดอกไม้บานแล้วชื่นใจมากๆค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท