ชีวิตที่พอเพียง : 65. เพื่อนที่เป็นอาจารย์แพทย์ในอเมริกาได้รับเกียรติสูงยิ่ง


        วันที่ ๑ กค. ๔๙ พวกเราศิษย์เก่าศิริราช รุ่น ๗๑ นัดไปฉลองครบรอบ ๔๐ ปีที่เรียนจบแพทย์      พวกเราอยู่ในวัยเกษียณกันหมดแล้ว  มีเวลาว่างเยอะ (ยกเว้นผม) จึงอีเมล์นัดแนะกันไปฉลองอย่างสนุกสนาน

       หมอสมประสงค์ ส่งเจริญ (ชื่อเล่นว่า จ๋อง) เป็นศัลยแพทย์อยู่ที่รัฐมิสซิสซิปปี้ ส่งอีเมล์มาดังนี้

All,
Please join me congratulate Valee on her retirement, on this day, the University of Mississippi Medical Center announces promoting Valee to Professor Emeritus of Medicine, this is a highest academic rank the University ever give. Valee trains so many residents and fellows, many publications she is a world leading Rheumatologist particularly in Lupus.  From the faculties opinion, Valee is the best clinician, teacher and investigator, last not the lease she is a doctor with kind. As a class president Siriraj 71, I proud to convey this news to you.  Congratulation again Valee.
Jong

        คุณหมอวลี หฤษฎางกูร สอบได้ที่ ๑ ในรุ่น     ได้รับการชักชวนจาก ศ. นพ. ณัฐ ภมรประวัติ ให้รับทุนเรียนปริญญาเอกด้าน อิมมูโนวิทยา ที่สหรัฐอเมริกา     แล้วกลับมาทำงานที่คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดลอยู่ระยะหนึ่ง     แล้วกลับไปอยู่ที่มหาวิทยาลัยมิสซิสซิปปี้     มีผลงานวิชาการดีเด่นจนได้เป็นศาสตราจารย์ในสาขาวิชา Rheumatology    เมื่อเกษียณอายุก็ได้รับแต่งตั้งเป็น Professor Emeritus ซึ่งถือว่าเป็นการได้รับเกียรติมาก

                       

จากซ้าย ศ. พญ. วลี หฤษฎางกูร, พญ. ปรียา (ปุณโณทก) กุลละวณิชย์, วิจารณ์ พานิช
 
         เพื่อนในรุ่นที่ได้รับเกียรติสูงยิ่งอีกคนหนึ่งคือ นพ. ทัศนะ นิวัฒน์ภูมินทร์ หมอโรคหัวใจที่ถวายการรักษาในหลวง     เป็นที่โปรดเป็นอย่างยิ่ง    ได้รับเครื่องราชอิสริยาภรณ์จุลจอมเกล้าสูงสุด

         ศ. คลินิก นพ. ดิเรก จุลชาต เป็นหมอวิสัญญี ถวายการดูแลพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวตลอดมา     ปีนี้ได้รับปริญญาแพทยศาสตรดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ จากมหาวิทยาลัยมหิดล     รศ. นพ. วิชัย วนดุรงค์วรรณ เป็นหมอศัลยกรรมกระดูก เป็นนักกีฬา และเป็นผู้นำทางวิทยาศาสตร์การกีฬา ปีนี้ได้รับปริญญาวิทยาศาสตร์ดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขาวิทยาศาสตร์การกีฬา      ทั้งสองท่านได้เข้ารับพระราชทานปริญญาบัตรเมื่อวันที่ ๖ กค. ๔๙     ผมดีใจมากที่ได้มีโอกาสลงนามในปริญญาบัตรให้เพื่อนทั้งสองคน

         ในงานฉลอง ๔๐ ปีของแพทย์ศิริราชรุ่น ๗๑    ผมพบวลี    ได้มีโอกาสแสดงความยินดี     วลีบอกว่าการได้เป็น Professor Emeritus ไม่ใช่เรื่องใหญ่     ข้อดีก็คือเขาเชิญให้ทำงานอยู่กับเขาตามที่เราพอใจจะทำ     คือเราเลือกงานเองได้    พูดง่ายๆ ก็คือเขาให้ความไว้วางใจอย่างสูง โดยดูจากประวัติการทำงาน และการแสดงความรับผิดชอบที่ผ่านมา

วิจารณ์ พานิช
๒๙ มิย. ๔๙
ปรับปรุง ๖ กค. ๔๙

หมายเลขบันทึก: 38457เขียนเมื่อ 13 กรกฎาคม 2006 09:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มิถุนายน 2012 23:10 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
     ขอบพระคุณครับ ... อ่านแล้วปลื้ม !
ขอให้ความรักในงาน-หน้าที่อันบริสุทธิ์ จงเบ่งบานในหัวใจของทุกๆท่านตลอดไป .. เป็นแบบอย่างให้ใครต่อใครได้เจริญรอยตาม.
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท