พ่อ-แม่


บิดา – มารดา

อัลลอฮฺ ตะอาลา มีดำรัสว่า

 

قال تعالى : ((وَقَضَى رَبُّكَ أَلاَّ تَعْبُدُواْ إِلاَّ إِيَّاهُ وَبِالْوَالِدَيْنِ إِحْسَانًا إِمَّا يَبْلُغَنَّ عِندَكَ الْكِبَرَ أَحَدُهُمَا أَوْ كِلاَهُمَا فَلاَ تَقُل لَّهُمَآ أُفٍّ وَلاَ تَنْهَرْهُمَا وَقُل لَّهُمَا قَوْلاً كَرِيمًا)) سورة الإسراء الآية 23

“และ พระเจ้าของเจ้ามีบัญชาว่า พวกเจ้าอย่าเคารพภักดีผู้ใด นอกจากพระองค์เท่านั้น และจงทำดีต่อบิดามารดา เมื่อผู้หนึ่งผู้ใดจากทั้งสองหรือทั้งสองบรรลุสู่วัยชราอยู่กับเจ้า ดังนั้นเจ้าอย่ากล่าวแก่ทั้งสองว่า “อุฟ” และอย่าขู่เข็ญท่านทั้งสอง และจงพูดกับท่านทั้งสองด้วยถ้อยคำที่มีเกียรติ”
ซูเราะฮฺอัลอิสรออฺ อายะฮฺที่ ๒๓

 

Preview

 

 

๑. หลังจากปฏิบัติหน้าที่ต่ออัลลอฮฺ ตะอาลา แล้ว เราต้องมอบสิทธิแก่บิดา มารดาของเราอย่างสมบูรณ์
๒. บิดา มารดาของเราต้องเสียสละอย่างมากในการเลี้ยงดูเรา ให้เสื้อผ้าเครื่องนุ่งห่มและให้การศึกษาแก่เรา
๓. อัลลอฮฺ ตะอาลา มีบัญชาแก่เรา ให้เราเชื่อฟัง ให้ความกรุณาปรานี และให้ความเคารพแก่บิดามารดาของเรา
๔. อัลลอฮฺ ตะอาลา ห้ามเรา มิให้ใช้คำพูดคำจาใด ๆ ที่เป็นการแสดงความไม่เคารพแก่ท่านทั้งสอง

 

 


๕. อัลลอฮฺ ตะอาลา มีบัญชาแก่เรา ให้เราขอดุอาอฺ ขอพรให้ท่านทั้งสอง
๖. อัลลอฮฺ ตะอาลา ทรงพอใจกับผู้ที่สร้างความพอใจแก่บิดามารดาของเขา
๗. ท่านสามารถแบ่งเบาภาระของบิดามารดาได้ด้วยการช่วยท่านทำงาน
๘. ท่านสามารถให้เกียรติแก่บิดามารดาของท่านได้ โดยการซื้อของขวัญให้ท่านทั้งสอง รับใช้ท่านทั้งสอง หรือพูดกับท่านโดยใช้คำพูดที่แสดงถึงความห่วงใยท่านทั้งสอง
๙. เมื่อท่านทั้งสองบรรลุถึงวัยชราและอ่อนแอ ท่านทั้งสองต้องการให้ท่านดูแลเอาใจใส่ด้วยความรักและการปรนนิบัติรับใช้
๑๐. จงแสดงความกตัญญูต่อท่านทั้งสอง และแสดงให้ท่านทั้งสองรับรู้ว่าท่านนั้นรักและเคารพท่านทั้งสอง

คำสำคัญ (Tags): #พ่อแม่
หมายเลขบันทึก: 384312เขียนเมื่อ 13 สิงหาคม 2010 03:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 เมษายน 2012 20:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท