คนรักของอัลลอฮุ


بسم الله الرحمن الرحيم

“ใครคือคนรักของอัลลอฮฺ?”



قال تعالى : ((أَلا إِنَّ أَوْلِيَاء اللّهِ لاَ خَوْفٌ عَلَيْهِمْ وَلاَ هُمْ يَحْزَنُونَ ۞الَّذِينَ آمَنُواْ وَكَانُواْ يَتَّقُونَ ۞لَهُمُ الْبُشْرَى فِي الْحَياةِ الدُّنْيَا وَفِي الآخِرَةِ لاَ تَبْدِيلَ لِكَلِمَاتِ اللّهِ ذَلِكَ هُوَ الْفَوْزُ الْعَظِيمُ ۞وَلاَ يَحْزُنكَ قَوْلُهُمْ إِنَّ الْعِزَّةَ لِلّهِ جَمِيعًا هُوَ السَّمِيعُ الْعَلِيمُ ۞))
سورة يونس الآيات 62 – 65

อัลลอฮฺ ตะอาลา ตรัสไว้มีใจความว่า “พึงทราบเถิดว่า แท้จริงบรรดาคนรักของอัลลอฮฺนั้น พวกเขาจะไม่ประสบความหวาดกลัวใด ๆ และพวกเขาไม่มีความเศร้าโศก۞ คือบรรดาผู้ศรัทธาและมีความยำเกรง۞ พวกเขาได้รับข่าวดีในชีวิตโลกนี้และในโลกหน้า ไม่มีการเปลี่ยนแปลงใด ๆ ในประกาศิตของอัลลอฮฺ นั่นคือรางวัลอันยิ่งใหญ่۞ และเจ้าอย่าให้คำพูดของพวกเขาทำความเศร้าโศกแก่เจ้าเป็นอันขาด แท้จริงเกียรติยศทั้งหมดนั้นเป็นสิทธิของอัลลอฮฺ พระองค์ทรงได้ยินและทรงรอบรู้ยิ่ง۞ ” ซูเราะฮฺยูนุส อายะฮฺที่ ๖๒ – ๖๕

 

 

คำอธิบาย

       อัลลอฮฺ ผู้ทรงเมตตาปรานีเสมอ ได้เล่าแก่เราเกี่ยวกับการยกย่องให้เกียรติของพระองค์ที่มีต่อบรรดาคนรัก (เอาลิยาอฺ) ของพระองค์ บุคคลเหล่านั้นคือ บรรดาผู้ศรัทธาต่อพระองค์ เพียรพยายามด้วยตัวของพวกเขาเองในการภักดีต่อพระองค์ ปฏิบัติตามคำสั่งของพระองค์เท่าที่มีความสามารถ อีกทั้งห่างไกลจากข้อห้ามประการทั้งปวงของพวกเขา ดั่งที่พระองค์ตรัสไว้ในซูเราะฮฺอัลหัชร์ อายะฮฺที่ ๗ ซึ่งมีใจความว่า “และอันใดก็ตามที่ร่อซู้ลนำมาสู่พวกเจ้า พวกเจ้าทั้งหลายจงยึดไว้ให้มั่น และประการใดก็ตามที่ร่อซู้ลห้ามพวกเจ้า พวกเจ้าก็จงงดเว้นเถิด”
       บรรดาคนรักของอัลลอฮฺ ตะอาลา คือ “บรรดาผู้ศรัทธาและมีความยำเกรง۞” พวกเขาจะได้รับแจ้งข่าวดีในโลกนี้อันจะสร้างความปลื้มปิติแก่พวกเขา และข่าวดีในโลกหน้าด้วยว่าพวกเขาจะได้พำนักในสวนสวรรค์ชั้นสูง (อะอฺลัดดะเราะญาต) สิ่งที่จะเป็นเหตุทำให้พวกเขาหวาดกลัวและเสียใจนั้นจะไม่เกิดขึ้นแก่พวกเขา เด็ดขาด มนุษย์ทุกคนมีสิทธิ์ได้รับตำแหน่งเป็นคนรักของอัลลอฮฺ ตะอาลา (วิลายะฮฺ) กันทุกคน ไม่ว่าเขาจะประกอบอาชีพอะไรก็ตาม ชาวไร่ชาวนา คนงาน นิสิตนักศึกษา คนยากจน คนขัดสน หรือคนเศรษฐีล้วนมีสิทธิ์ด้วยกันทั้งสิ้น เมื่อใดก็ตามที่เขาสำรวมตนต่ออัลลอฮฺ ตะอาลา (ตักวา) ดำเนินชีวิตด้วยสำนึกว่าอัลลอฮฺ ตะอาลา กำลังเฝ้ามองเขาอยู่ (มู่รอเกาะบะฮฺ) แน่นอนเขาย่อมได้ชื่อว่าเป็น “คนรัก” ของอัลลอฮฺ ตะอาลา (วะลีย์) อีกทั้งได้รับเกียรติแห่งความประเสริฐนี้ ปรากฏในคำพูดของท่านนบีมู่ฮำมัด ศ๊อลลั่ลลอฮู่อะลัยฮี่วะซั่ลลัม ในบันทึกอัลหะดีษว่า “ท่านจงสำรวมตน (ตักวา) ต่ออัลลอฮฺ ไม่ว่าท่านอยู่ที่ใดก็ตาม ท่านจงประพฤติดีลบล้างความชั่ว และท่านจงประพฤติกับเพื่อนมนุษย์ด้วยมารยาทที่ดีงามเถิด” (บันทึกโดยอิมามอะห์หมัด ในหนังสือมุสหนัดของท่าน ท่านอัตติรฺมิซีย์ก็ได้บันทึกเช่นกัน และอัลฮากิมได้บันทึกไว้ในหนังสืออัลมุสตัดร๊อก เล่าจากท่านอบี ซัรฺร์ ร่อฎิยั่ลลอฮู่อันฮู่)
       ต่อมา อัลลอฮฺ ตะอาลา ได้ปลอบใจท่านบีมู่ฮำมัด ศ๊อลลั่ลลอฮู่อะลัยฮี่วะซั่ลลัม โดยบอกให้รู้ว่า โอ้มู่ฮำมัดเอ๋ย เจ้าอย่ายอมให้คำพูดคัดค้านของบรรดาผู้ปฏิเสธ (กุฟฟารฺ) ที่ไม่ยอมรับว่าเจ้าเป็นร่อซู้ลอันเนื่องจากความชิงชังและริษยาเจ้านั้น สร้างความเศร้าโศกแก่เจ้าเลย อัลลอฮฺ ตะอาลา ผู้เป็นพระเจ้าของเจ้านั้นทรงไว้ซึ่งพลานุภาพ พระองค์ย่อมช่วยเหลือเจ้า อีกทั้งประทานความรักแก่เจ้า เกียรติยศที่แท้จริงนั้นเป็นของอัลลอฮฺ ตะอาลา เป็นของศาสนทูตของพระองค์และเป็นของผู้ศรัทธาทั้งมวล
       เช่นเดียวกันนี้แหละ บรรดานักเชิญชวนสู่หนทางของอัลลอฮฺ ตะอาลา ตราบใดที่พวกเขาอดทนและเพียรพยายามในงานศาสนา (มู่ญาฮะดะฮฺ) อัลลอฮฺ ตะอาลา ย่อมประทานความรักและความช่วยเหลือของพระองค์แก่พวกเขาให้สามารถฟันฝ่า อุปสรรคและมีชัยเหนือผู้ไม่ปรารถนาดีทั้งหลายได้อย่างแน่นอน

Preview

 

บทเรียนจากอัลกุรฺอาน

๑. ผู้ใดก็ตามที่สำรวมตน (ตักวา) ต่ออัลลอฮฺ ตะอาลา อย่างแท้จริง พระองค์ย่อมประทานความรักของพระองค์แก่เขา ด้วยการพิทักษ์รักษาเขา และเอาใส่ดูแลกิจการของเขาทั้งในโลกนี้และโลกหน้า อัลลอฮฺ ตะอาลา ตรัสไว้ในซูเราะฮฺอัลอะอฺรอฟ อายะฮฺที่ ๑๙๖ มีใจความว่า “... และพระองค์ทรงคุ้มครองผู้ประพฤติดีทั้งหลาย”
๒. สมควรยิ่งที่ผู้ศรัทธาจะดำรงไว้ซึ่งคุณลักษณะแห่งความกล้าหาญ มั่นคงและแน่ใจในอัลลอฮฺ เขาจะต้องไม่สิ้นหวังในความช่วยเหลือและความสำเร็จจากอัลลอฮฺ ตะอาลา เขาจะต้องไม่ใส่ใจต่อข่าวลือที่ผู้ไม่ปรารถนาดีลวงหลอก ดั่งที่อัลลอฮฺ ตะอาลา ตรัสไว้มีความหมายว่า “และเจ้าอย่าให้คำพูดของพวกเขาทำความเศร้าโศกแก่เจ้าเป็นอันขาด แท้จริงเกียรติยศทั้งหมดนั้นเป็นสิทธิของอัลลอฮฺ ...”
๓. เป็นไปได้ที่ผู้ศรัทธา (มุมิน) ทุกคนมีสิทธิ์ได้รับเกียรติเป็น “คนรัก” (ว่าลีย์) ของอัลลอฮฺ ตะอาลา ไม่ว่าเขาจะประกอบอาชีพสาขาใดก็ตาม ไม่ว่าสถานภาพทางสังคมของเขาจะเป็นเช่นไร ตราบใดที่เขาเป็นผู้ศรัทธาและสำรวมตนต่ออัลลอฮฺ บากบั่นอยู่กับการต่อสู้ดิ้นรนในหนทางของพระองค์ อัลลอฮฺ ตะอาลา ตรัสไว้ในซูเราะฮฺอัลอันง์กะบูต อายะฮฺที่ ๖๙ ซึ่งมีใจความว่า “และบรรดาผู้ที่ต่อสู้ดิ้นรนในหนทางของเรา แน่นอนเราจะชี้นำหนทางทางต่าง ๆ ของเราแก่พวกเขา แท้จริงอัลลอฮฺทรงอยู่ร่วมกับบรรดาผู้ประพฤติดี”

คำสำคัญ (Tags): #เผยแพร่
หมายเลขบันทึก: 384309เขียนเมื่อ 13 สิงหาคม 2010 02:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 เมษายน 2012 08:24 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท