คุณค่า


 

คุณค่าของชีวิต

การศึกษาเริ่มต้น เมื่อคนเริ่มรู้จัดดำเนินชีวิตด้วยปัญญา

           ลักษณะของคนมีการศึกษา คือ เป็นผู้ดำเนินชีวิตด้วยปัญญาเพราะฉะนั้นการดำเนินชีวิตด้วยปัญญาจึงเป็น เครื่องแสดงว่าคนผู้นั้นเริ่มมีการศึกษา ถ้าใครไม่ดำเนินชีวิตด้วยปัญญาก็แสดงว่ายังไม่มีการศึกษา

            การดำเนินชีวิตด้วยปัญญาต้องเริ่มฝึกกันตั้งแต่ในชีวิตประจำวัน เช่น การกิน การนอน การเล่น เป็นต้น พูดสั้น ๆ ว่า ให้ฝึกการดำเนินชีวิตด้วยปัญญา ถ้ามนุษย์รู้จัดบริโภคปัจจัย 4 เริ่มแต่กินอาหารด้วยปัญญา การศึกษาก็เริ่มต้น คือกินด้วยความรู้เข้าใจในวัตถุประสงค์ของการกินว่ากินเพื่ออะไรไม่ใช่กิน แบบขาดสติหลงเพลินเรื่อย ๆ เปื่อย ๆ ไปตามรสอร่อยแต่มีความตระหนักรู้ว่ากินเพื่อบำรุงร่างกายให้เจริญเติบโต กินเพื่อให้สุขภาพแข็งแรงหรือกินเพื่อคุณภาพชีวิต

           การกินพอดี ซึ่งเป็นการกินด้วยปัญญา จะพ่วงมาด้วยท่าทีแห่งการมองอาหารในความหมายว่าเป็นปัจจัย การมองอาหาร มองสิ่งของเครื่องใช้ มองวัตถุ มองเทคโนโลยี มองเงินทอง และมองเศรษฐกิจเป็น ปัจจัย คือเป็นเครื่องเกื้อหนุนชีวิตที่ดีงาม ไม่ใช่มองเป็นจุดหมาย จะมีผลสืบเนื่องในเชิงสร้างสรรค์อีกหลายอย่างกว้างไกล อย่างน้อยก็จะเป็นการบริโภคที่มีความมั่นใจด้วยปัญญา คนที่บริโภคด้วยปัญญารู้ว่าตนทำถูกต้องตรงตามความจริงแล้วจึงมีความมั่นใจ ด้วยปัญญา และจะไม่หวั่นไหวต่อค่านิยมโก๋เก๋ ใครจะชอบไปกินอาหารปรุงแต่งอย่างไรก็รู้ทัน ไม่สนใจเพราะตัวเองมั่งคงด้วยปัญญา นี้คือการศึกษาได้เริ่มต้นแล้ว และเป็นสิ่งที่สังคมไทยต้องการ

             ปัจจุบัน การกินอาหาร และการเสพบริโภคเทคโนโลยีต่าง ๆ ได้หวั่นไหวไปตามค่านิยม ไม่มีความเป็นตัวของตัวเอง ถูกเขาใช้เป็นเครื่องมือล่อเหยื่อหาผลประโยนช์กันได้เต็มที่ เพราะเป็นการบริโภคอย่างขาดปัญญา

 

คำสำคัญ (Tags): #คุณค่าของชีวิต
หมายเลขบันทึก: 384289เขียนเมื่อ 12 สิงหาคม 2010 23:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 15:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท