KM0006 : ประสบการณ์ KM กับกองทุนเอดส์ ตอน 2


ไม่ว่าจะเริ่มต้นกระบวนการใด ความสัมพันธ์ที่ดี ความรู้สึกที่เป็นสุข ควรจะต้องมาก่อน เพราะสิ่งเหล่านี้จะทำให้คนคิดดี คิดในเชิงบวกมากขึ้น ผลักดันให้กระบวนการต่างๆ ประสบความสำเร็จได้

วันที่สองของ KM กับกองทุนเอดส์ วันนี้ก็เหมือนเมื่อวานผมมีเวลาไม่กี่ชั่วโมงในการจัดกระบวนการ เนื่องจากช่วงเช้ามีบรรยายของท่านรองเลขาฯ  ส่วนช่วงบ่ายก็มีรายการอื่นๆ ที่ผู้จัดกำหนดไว้อยู่อีกหลายเรื่อง ก่อนมาผมได้คุยกับ FA แนนซึ่ ซึ่งเป็นผู้จัดงานครั้งนี้ พยายามหาแนวคิดในการประชุมครั้งนี้ พอสรุปได้ว่าต้องการรับทราบปัญหาในปีที่ผ่านมา และต้องการข้อมูลเพื่อวางแผนในปีต่อไป ได้ดังนี้ผมก็นึกถึง EE (Empowerment Evaluation) หรือการประเมินผลแบบเสริมพลัง ที่ อ.อ้อม (สคส.) เคยถ่ายทอดให้ แต่ความที่เป็น FA มือใหม่เคยเพิ่งอบรมมา ไม่เคยนำไปใช้ที่ไหน ก็หวั่นๆ อยู่พอสมควร แต่ก็ยังไม่ค่อยรู้หรือถนัดกระบวนการอื่นๆ ตัดสินใจลองดูสักตั้ง

อย่างไรก็ตามผมคิดว่าไม่ว่าจะเริ่มต้นกระบวนการใด ความสัมพันธ์ที่ดี ความรู้สึกที่เป็นสุข ควรจะต้องมาก่อน เพราะสิ่งเหล่านี้จะทำให้คนคิดดี คิดในเชิงบวกมากขึ้น ผลักดันให้กระบวนการต่างๆ ประสบความสำเร็จได้ โชคดีที่กลุ่มคนที่เข้าร่วมครั้งนี้แม้มาจากต่างที่ ต่างสำนัก แต่ก็ทำงานด้วยกันมาตลอดเป็นส่วนใหญ่ เรื่องความสัมพันธ์กระตุ้นนิดหน่อยก็ไปได้ดี ก่อนเข้า EE ผมจึงเริ่มกระบวนการสร้างความสัมพันธ์และความสุขก่อน ด้วยกิจกรรมให้ฟังเพลง แล้วกลุ่มหนึ่งให้เขียน กลุ่มหนึ่งให้วาดรูป ถูกผิดไม่มี แต่ทักษะการฟัง การทำงานเป็นกลุ่ม การเขียน เกิดขึ้นบ้างไม่มากก็น้อย เมื่อเสร็จกิจกรรมทุกคนก็ดูมีความสุขดี เลยถือโอกาสดึงเข้ากระบวนการ EE ผู้จัดเตรียมหัวข้อมาให้เรียบร้อย แบ่งกลุ่มตามงานที่ทำอยู่แล้วตามหัวข้อ อภิปรายถึงเป้าหมาย วัตถุประสงค์ พูดถึงกิจกรรมที่ทำมา จัดลำดับความสำคัญ ให้คะแนนความสำเร็จ หาจุดแข็งจุดอ่อน แล้วเสนอแนะแนวทางการพัฒนาต่อไป (ค่อยเขียนรายละเอียด EE อีกครั้ง) เสียดายเวลาน้อยเกินไป เลยได้แค่กลุ่มละกิจกรรม แต่ส่วนตัวถือว่าประสบความสำเร็จระดับหนึ่ง วัดจาก

- เป็นการทำครั้งแรกของตัวเองในฐานะคนกำกับกระบวนการ

- เข้าใจกระบวนการมากขึ้นกว่าเดิม (เป็นความเข้าใจของตัวเองนะ) มองภาพออกตั้งแต่ต้นจนจบ

- ลองแอบถามสมาชิกที่ทำ EE หลายคนก็บอกว่าง่ายและได้ประโยชน์ ที

- ได้ถ่ายทอดกระบวนการใหม่ๆ ที่หลายคนไม่รู้จัก

สรุปการเข้าร่วมกิจกรรมครั้งนี้ในฐานะ FA (ซึ่งไม่ค่อยอยากเรียกตัวเองแบบนี้เท่าไหร่) ซึ่งเป็นครั้งที่ 3 ในการฝึกหัดของผม ก็ได้ประสบการณ์เพิ่มขึ้นอีกพอสมควร ต้องขอขอบคุณ FA แนนซึ่ กองทุนเอดส์ ที่ช่วยสร้างข้อที่ 3 ตามทฤษฎีแห่งความสำเร็จของผม (http://gotoknow.org/blog/kidkom/383383) นั่นคือ โอกาส ผมได้พัฒนาการจัดกระบวนการที่แต่เดิมมีแต่กิจกรรมสนุกๆ คราวนี้ผมได้เพิ่มกระบวนการที่นำเอาผลลัพธ์ไปใช้ประโยชน์ได้อย่างเป็นรูปธรรม

คำสำคัญ (Tags): #km
หมายเลขบันทึก: 384270เขียนเมื่อ 12 สิงหาคม 2010 22:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 15:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีครับ  เป็นสาระที่ดีมากครับ  ขอบคุณที่แบ่งปันครับ

ทำ EE สำหรับผมรู้สึกติดขัดพอสมควร เเต่ขอประยุกต์ EE มาบางอย่าง คล่องกว่าเยอะ บางทีผมก็ไม่อยากให้ติดเครื่องมือมากครับ ทำไปแล้วเราไปไม่ค่อยถึงสิ่งที่เราต้องการเท่าไหร่ ลองเงียบๆฟังเสียงผู้คนดูผมว่าเราจะได้ยินเสียงบางอย่าง...เเละเราเดินไปตามเเนวทางนั้น

 

ขอบคุณครับคุณจตุพร ผมเองก็ยังติดขัดอยู่บ้าง ปกติเป็นคนไม่ยึดติดกับวิธีวิทยาอยู่แล้วครับ บางครั้งออกแนวต่อต้านด้วย แต่วิธีการบวนการนี้อาจถูกจริตกับองค์กรผมก็ได้ เพราะมีแต่คนคิดไม่ค่อยทำ ก็ลองดูไปครับไม่ไหวก็ต้องรู้จักถอยครับ

สวัสดีครับ

  • ติดตามมาจากบันทึกก่อนหน้านี้
  • เพื่อร่วมเรียนรู้ประเด็น EE ผ่านประสบการณ์ตรงจากผู้ปฏิบัติจริง
  • ขอบพระคุณครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท