ย่านาง : เริ่มศึกษาการขยายพันธุ์ย่านางด้วยไหลครับ


-ไหล(stolon) เป็นส่วนของลำต้นเหนือดิน ที่ยาวทอดยอดไปตามพื้นดินครับ

-ตรงตำแหน่งที่เป็นข้อ(node)ของไหลนั้น หากสัมผัสกับดิน และได้รับสภาพแวดล้อมที่เหมาะสม ก็จะแตกราก แล้วเจริญเป็นลำต้นใหม่ได้ครับ

-ใน ย่านาง ก็เช่นกัน ครับ -ตัวอย่างอื่น ๆ ก็เช่น สตรอเบอร์รี่ เป็นต้น ครับ

-วันนี้ 10 สิงหาคม 53 -ผมได้ทำการทดลองนำไหลของย่านาง ที่ตรงข้อมีการแตกรากออกมา มาทำการศึกษาการขยายพันธุ์ดู ดังภาพ นะครับ

-ผลเป็นประการใด จะเล่าสู่กันฟังอีกนะครับ

...

...


คำสำคัญ (Tags): #ย่านาง
หมายเลขบันทึก: 383700เขียนเมื่อ 10 สิงหาคม 2010 20:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 มีนาคม 2015 11:51 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

อาจารย์ค่ะวันนี้หนูไปขุดย่านางต้นเล็กมาลงถุงดำเรียบร้อยแล้วนะค่ะ

ปัณหาคือรากเขายาวมากค่ะเป็นเส้นเดียวยาวๆ หนูลืมถามอาจารย์ไปว่าต้องขุดลงลึกไหม บางต้นรากยาวเป็นศอกเลย

พรุ่งนี้จะเอารูปลงให้ดูค่ะ และมีเมล็ดของย่านางด้วย สุกแล้วค่ะสีแดงเก็บมาฝากอาจารย์ด้วยแต่ไม่แน่ใจว่าจะเพาะขึ้นหรือเปล่า

P

นิดหน่อยเอง

  • ปกติแล้ว เราจะขุดรากยาวสักประมาณไม่เกิน 1 คืบน่ะครับ
  • ถ้าสั้นไป โอกาสรอดน้อย เพราะอาหารสะสมที่ราก (หัว) น้อยไปน่ะครับ
  • ถ้ายาวไป ก็เก้งก้าง ไม่สะดวกในการบรรจุถุงดำ เพื่อการขนส่งไปปลูกครับ
  • ส่วนเมล็ดนั้น...เป็นวิธีการที่นิยมปฏิบัติกันมากด้วยเช่นกันครับ
  • แต่ปัญหาอยู่ที่ สวนนั้นต้องมีต้นย่านาง ที่แก่พอที่จะติดเมล็ดได้ด้วยน่ะครับ
  • ปล. ตื่นเต้น จังเลยนะครับ....
  • อยากได้จังเลย...ครับ
  • เกือบลืมขอบคุณน้องเราแล้วสินะครับ
  • ขอบคุณมาก ๆ อีกครั้ง นะครับ

ฝนตกชุกเหมาะกับการปลูกย่านางไหม..ที่บ้านมีหลายกอ..วันนี้เหลือกอเดียว..ก็พอได้ใช้ต้มหน่อไม้ล่ะค่ะ..ต้มเปรอะบ้างก็ดูจะช่วยชูรสชาติของแกงให้หวานอร่อยดีค่ะพี่ชาย..

P

อ้อยเล็ก

  • ฝนชุกไม่เป็นไรจ้า...
  • แต่ต้องมีช่วงแสงแดดออกจัดด้วยนะครับ
  • กอจะได้ไม่เน่าง่ายน่ะครับ
  • กินเผื่อพี่ชายด้วยนะครับน้องเรา... ฮิ ๆ ๆ
  • สบายดีนะครับ น้องเรา
  • ขอบคุณมากเลยนะครับ ที่มาเยือนพี่ชาย

อาจารย์ค่ะ หนูยังไม่ได้รับเมล์อาจารย์เลยนะค่ะ หนูจะกลับบ้านวันแม่จะแวะส่งต้นย่านางที่หน้าป้ายนะค่ะ

เกือบลืมตอนที่หนูไปขุดต้นย่านางชาวบ้านสนใจกันใหญ่เลยค่ะว่าหนูจะเอาไปทำอะไร หนูก็บอกสรรพคุณตามที่อาจารย์เขียนในบล็อกไปค่ะ ชาวบ้านดีใจและตื่นเต้นที่ได้รับควมรู้ใหม่ๆ ชาวบ้านยังขออีกอย่างว่าถ้ามีข่าวสารความรู้เรื่องย่านางใหม่ๆให้เข้าไปเล่าสู่กันฟังด้วยเขาจะได้ใช้ประโยชน์จากย่านางอย่างเต็มที่ เพราะปลูกกันทุกบ้านเลย หนูยังแนะนำให้ชาวบ้านทำน้ำใบย่านางกินเลย

แต่หนูยังไม่เคยหรอกค่ะว่าจะลองทำกินบ้างเหมือนกัน รบกวนอาจารย์ด้วยนะค่ะถ้ามีความรู้ใหม่ๆก็นำมาแบ่งปันด้วยนะค่ะหนูจะนำไปเล่าให้ชาวบ้านฟังอีกที ขอบคุณแทนชาวบ้านล่วงหน้าค่ะ

P

นิดหน่อยเอง

  • ตอบเมลแล้วนะครับ...
  • ลองตรวจดูนะครับ...
  • ดีใจจังครับ ที่ชาวบ้านสนใจย่านางครับ...
  • แล้วจะลงบันทึกให้อ่านกันอีกเรื่อย ๆ เลยนะครับ
  • ขอบคุณมาก ๆ เลยนะครับ

สวัสดีค่ะ

ย่านางมีคุณสารพัด...แกงใส่หน่อไม้ก็อร่อยค่ะ

..สวัสดีค่ะคุณ ชยพร...ต้นย่านางนี่ปลูกตามร่มไม้จะขึ้นไหมและถ้า..ปลูกคู่กับผักหวานจะดีไหมคะ..เคยทดลองบ้างหรือยังเจ้าคะ..ยายธีค่ะ

P

แดง

  • เห็นด้วยที่ซู้ด....
  • สบายดีนะครับน้องเรา
  • ระลึกถึงเสมอนะครับ
  • พี่ชาย
P

ยายธี

  • ปลูกในร่ม ผลผลิต (ใบ) จะลดลงบ้างนะครับ (ใบไม่เข้ม-หนา)
  • แต่จะเจริญเติบโตได้เร็วครับ
  • ผมกำลังเก็บข้อมูล ศึกษาว่า ย่านางขึ้นกับต้นอะไรบ้างน่ะครับ
  • วันนี้ก็ออกเก็บได้หลายชนิดแล้วครับ แต่ยังไม่เจอกับผักหวานครับ
  • แล้วจะทยอยนำมาลงเพิ่มเติมเรื่อย ๆ นะครับ
  • คุณยายสบายดีนะครับ...

ชื่อวิลาวัลย์ ค่ะอยู่เกาะของฝรั่งเศสอากาศเหมือนบ้านเราเลยเอาเมล็ดย่านางมาเพราะ 4เดือนปรากฏว่าขึ้นแต่ทำยังไงถึงจะโตเร็วใส่ปุ๋ยได้ไหมค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท