คิดถึงแม่


คิดถึงแม่

"คิดถึงแม่"

บันทึกนี้ ผู้เขียนขอมอบให้แก่ลูก ๆ ทุกท่าน ที่เข้ามาอ่านบันทึกนี้...ถ้าท่านยังมีแม่อยู่ขอให้ท่านรักแม่ + ดูแลท่านให้มาก ๆ อย่าทำให้ท่านเสียใจเด็ดขาด...สิ่งใดทำให้ท่าน ก็ทำให้ท่านเสียตั้งแต่ท่านยังมีลมหายใจอยู่...เพราะถ้าแม่ท่านเสียไปแล้ว...ท่านจะไปเรียกร้องสิ่งใด ๆ ไม่ได้แล้ว นอกจาก..."ความคิดถึง"...

"เพลงอิ่มอุ่น..."

บทเพลงนี้ดังมาทีไร...น้ำตาผู้เขียนเอ่อเบ้าตาทุกครั้ง...ต่อให้แม่จากไปนานประมาณ 11 ปีกว่า...ผู้เขียนก็ยังระลึกถึง "แม่" อยู่เสมอ...ไม่ทราบว่าท่านอื่นที่แม่จากไปแล้วจะเป็นเหมือนผู้เขียนหรือไม่...

เมื่อวันที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2542 ประมาณ 11 ปีกว่าแล้ว...ผู้เขียนจำได้ว่า ตรงกับวันศุกร์ เป็นวันที่ผู้เขียนจำได้แม่นยำว่า "เป็นวันที่ผู้เขียนได้สูญเสียของรักที่มีค่ามากที่สุดสำหรับผู้เขียน แม่สิ้นลมเวลาประมาณ บ่าย 3 โมงเย็น...เสมือนแม่รู้ว่าลูก ๆ จะต้องไม่ได้ลำบาก เพราะต้องลางาน...แม่เคยพูดกับเรา (ผู้เขียน + น้องสาว) ตอนเป็นเด็ก ๆ ว่า ถ้าแม่ตายไป แม่ขอตายใกล้ ๆ กับวันเสาร์ - วันอาทิตย์ เพราะแม่บอกกับพวกเราว่า ลูก ๆ จะได้ไม่ต้องลางานนาน ๆ...เหมือนคำพูดที่แม่พูดไว้ก็เป็นจริง แม่สิ้นลมตอนบ่าย 3 โมงเย็น...

ผู้เขียนจำได้ว่า ครอบครัวของผู้เขียนเป็นครอบครัวที่อบอุ่นมาก อยู่กันพร้อมหน้า พ่อ - แม่ - ลูก กันตลอดเวลา เสมือนไปที่ไหนก็จะเห็นกันพร้อมหน้าพร้อมตาตลอด...จำได้ว่า สมัยตอนเป็นนักเรียนประถม...แม่บอกว่าจะไปเผายาย (น้องของยาย) ที่จังหวัดตาก...แม่ไปกับน้องสาว สำหรับผู้เขียนอยู่กับพ่อที่บ้าน...ความเกเรของผู้เขียนตอนเป็นเด็ก ผู้เขียนแกล้งบอกพ่อว่าปวดท้อง และไม่ยอมไปโรงเรียน เหมือนกับว่าพ่อจะรู้นิสัยเรา ว่าแกล้งปวดท้อง แต่ความจริง คือ คิดถึงแม่ เพราะตั้งแต่เล็กจนโต พวกเราไม่เคยแยกจากกันเลย...ผู้เขียนก็ไม่ได้ไปเรียน ขาดเรียน 1 วัน แล้วก็แอบมานั่งร้องไห้...พอถึงวันที่แม่กลับมา ผู้เขียนดีใจ...พ่อเล่าให้แม่ฟัง เลยโดนแม่บ่นไปหลายกระบุง...

สมัยตอนเรียนอนุบาลที่โรงเรียนธรรมวิทยา อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ผู้เขียนก็จำได้ว่า...ทุกเช้า + เย็น แม่จะเป็นผู้พาผู้เขียนไปส่งที่ท่ารถ เพราะต้องขึ้นรถรับ - ส่ง ที่หน้าปากซอยเข้าบ้าน เนื่องจากทางรถยนต์เป็นทางรถใหญ่ วิ่งเร็วมาก...ผู้เขียนก็ได้สร้างวีระกรรมอีกนั่นแหล่ะ...มีอยู่วันหนึ่ง แม่ส่งขึ้นรถแต่เช้า...ก็ไปโรงเรียนตามปกติ...นึกอย่างไรไม่รู้เหมือนกัน...ผู้เขียนคว้าบิ่นโต + กระเป๋านักเรียน วิ่งหนีคุณครูกลับบ้าน...ข้ามถนนใหญ่ คุณครูมาบอกแม่ตอนหลังว่า...กลัวมาก เพราะรถเยอะมาก...กลัวผู้เขียนถูกรถยนต์ชน (ซึ่งครูก็ท้องแก่ ขับรถจักรยาน ไล่ตามผู้เขียน)...มาทันกันที่บ้าน...พอแม่เห็น เท่านั้นเอง...โดนไม้เรียวไปหลายที...สมัยนั้น ผู้เขียนก็ได้แต่ร้องไห้เท่านั้นเอง...

ผู้เขียนจำได้ว่า เวลาไปโรงเรียนกลับมาบ้าน แม่จะเป็นผู้หาขนมไว้ให้ผู้เขียนกับน้องสาวได้กิน เพราะแม่บอกว่ารู้ว่า...ลูก ๆ หิว...แม่ชอบทำกับข้าวอร่อยถูกปากพวกเราเสมอ...ผู้เขียนเคยแซวแม่ตอนยังมีชีวิตอยู่ว่า "ถ้าแม่เป็นอะไรไป เสียดายวิชาด้านการทำอาหารของแม่ ที่จะต้องหายไปด้วย เพราะลูกสาวทั้งสอง ทำกับข้าวไม่ได้ฝีมือของแม่เลย"...(ซึ่งในสมัยนั้น ผู้เขียนก็ไม่ทราบเลยว่า...นั่นแหล่ะ คือ องค์ความรู้ที่มีอยู่ในตัวของแม่)...แม่ก็ได้แต่นั่งยิ้ม...ยังบอกพวกเราว่า "ไม่เป็นไร ทำกับข้าวไม่เก่ง ก็ไม่เป็นไร ขอให้เรียนหนังสือเก่ง ๆ โตขึ้นได้ทำงานดี ๆ แค่นี้แม่ก็ดีใจแล้ว...และก็จะไม่มีเวลามานั่งทำกินหรอก"...เหมือนแม่จะรู้ว่า คนทำงาน มักจะไม่ค่อยมีเวลาให้กับครอบครัว...

เมื่อผู้เขียนมีเจ้าตัวโต แม่รับอาสาเป็นผู้เลี้ยงให้ จนลูกชายอยู่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ส่วนเจ้าตัวเล็ก อยู่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จนกระทั่งแม่จากพวกเราไป...แม่ป่วยเป็นโรคไต ป่วยอยู่ได้ประมาณ 6 เดือน...แต่แม่ไม่ได้เสียเพราะโรคไต แต่แม่เสียเพราะโรคอื่นแทรกซ้อน...ช่วงนั้น ผู้เขียนทำอะไรไม่ค่อยถูก เพราะคอยกังวล เป็นห่วงแต่แม่...วันที่แม่จะสิ้นลม ผู้เขียนได้อยู่กับแม่ตลอดเวลา อาการสุดท้ายของแม่...แม่ขอดื่มน้ำ เพราะพยาบาลนำเครื่องช่วยหายใจใส่ปากให้แม่ ทำให้แม่คอแห้ง...ผู้เขียนก็ได้แต่ยืนน้ำตาซึม...ปลอบแม่ว่า..."ให้แม่หลับตา ตื่นขึ้นมาพยาบาลจะให้แม่ดื่มน้ำ"...แม่ก็ได้แต่พยักหน้า...แถมยังห่วงเจ้าสองตัวของผู้เขียนว่าอยู่ไหน...เหมือนกับผู้เขียนทราบว่าแม่จะถาม ผู้เขียนก็ได้บอกว่า อยู่ด้านนอก เพราะพยาบาลไม่ให้เด็กเล็ก ๆ เข้ามา...แม่ก็ได้แต่พยักหน้ารับ...เหมือนกับผู้เขียนก็รู้ว่าแม่ต้องการอะไร...ผู้เขียนบอกว่า "น้องสาวคนเล็ก ก็กำลังเดินทางมาจากปทุมธานี เพราะลางานไม่ได้เป็นงานบริษัท ต้องมีการฝากงานให้เรียบร้อยก่อน"...แม่ได้พยักหน้ารับรู้...

แม่เริ่มหลับตา...ผู้เขียนสังเกตเห็นได้ว่า...ตัวแม่เริ่มเปียก ๆ โดยเปียกตั้งแต่ด้านล่างขึ้นมา...ตอนที่ผู้เขียนบอกแม่ ก็เริ่มสังเกตเห็นแล้วว่า...ทำไมแม่เหงื่อออกมาก...เพิ่งจะมารู้ตอนแม่สิ้นแล้ว ป้าบอกว่าไฟธาตุแตก...ผู้เขียนกุมมือแม่ไว้ตลอด...สักประเดี๋ยวก็ได้ยินเสียงเหมือนแม่ไปจากเราแล้วเพราะเครื่องช่วยหายใจดัง...ผู้เขียนร้องเรียกพยาบาล ๆ ก็เลยให้ผู้เขียนไปรีบจ่ายเงินค่ารักษา เพราะบอกกับผู้เขียนว่าจะได้ไม่ช้า..."ป้าเขาไม่อยู่กับเราแล้ว จะได้รับศพไปบ้านเลย เพราะเกรงว่าจะติดวันเสาร์ - อาทิตย์" อีก...และก็จริง ๆ อย่างที่พยาบาลบอก...แม่จากเราไปแล้ว...ไม่มีแม่ ที่จะให้ลูก ๆ ได้พูดคุยอีกต่อไปแล้ว...

วันสงกรานต์ ทุก ๆ ปี เราจะไปที่เก็บอัฐิของแม่ ที่เราเก็บไว้ที่วัด...อยากบอกแม่ว่า "ลูกยังคิดถึงแม่"....แม่มีบุญน้อย ที่จะได้อยู่เห็นความสำเร็จของลูก...ผู้เขียนทราบว่า "ความแกร่งในชีวิตของผู้เขียนเหมือนใคร"..."แม่....ไง..."...แม่เป็นผู้หญิงที่สู้ชีวิต หนักเอา เบาสู้...ลูกไม้หล่นไม่ไกลต้นเลย...เจ้าตัวโตของผู้เขียนเป็นเด็กที่ชอบเข้าวัด ชอบไปนั่งสมาธิกับหลวงพ่อ...เคยถามหลวงพ่อว่า "ยายตายแล้วไปอยู่ที่ไหน"...หลวงพ่อท่านใช้กระแสจิตให้ แล้วท่านก็มาบอกว่า...ยายไปอยู่ที่ ๆ สบายแล้ว"

สำหรับเจ้าตัวโต (ปัจจุบันอายุย่าง 23 ปี)...ก็มีสมาธิใช่ย่อยเพราะเป็นคนชอบเข้าวัดปฏิบัติธรรม ซึ่งเด็กรุ่นใหม่ ๆ คงมีน้อยมาก...เจ้าตัวโตบอกว่าฝันเห็นยาย ยายมาบอกว่ายายอยู่บนสวรรค์ ตอนแรก ยายอยู่ชั้นที่ 2 (ชั้นดาวดึงส์) แต่เนื่องจากยายปฏิบัติธรรมอยู่เรื่อย ๆ ปัจจุบันยายได้อยู่สวรรค์ชั้นที่ 4 (ชั้นดุสิต)"... ซึ่งความจริงแล้วสวรรค์มีทั้งหมด 6 ชั้น...เพราะยายทำความดีตอนยายมีชีวิตอยู่...ผู้เขียนเคยสังเกตตัวเองว่า เวลาผู้เขียนไปวัดนุ่งขาว ห่มขาว จะมีความรู้สึก เหมือนกับเห็นภาพแม่มาอยู่ใกล้ ๆ ตัวของผู้เขียน...อาจเป็นจริงอย่างหลวงพ่อท่านบอกก็ได้...เพราะแม่ชอบถือศีลภาวนา...จึงทำให้กระแสจิตของผู้เขียน กับแม่สามารถติดต่อกันได้...ซึ่งทำให้เกิดความปิติ...น้ำตาก็จะไหลออกมา โดยไม่ทราบสาเหตุ...ซึ่งในช่วงนั้น ผู้เขียนก็ไม่ได้คิดถึงแม่...แต่มีอยู่จุดหนึ่งที่ผู้เขียนสามารถเห็นภาพแม่ผุดขึ้นมาในมโนสำนึกของตนเอง...(ก็เป็นความเชื่อส่วนบุคคล)...

"...ไม่ว่าแม่จะอยู่ในสรวงสรรค์ชั้นไหน ๆ ขอให้แม่รับรู้ว่า...

ลูกคนนี้......รัก + คิดถึง แม่ ทุกลมหายใจ..."

เวลาอ่านบันทึกเกี่ยวกับเรื่อง "แม่" ครั้งใด...น้ำตาไหลทุกที...

หมายเลขบันทึก: 383209เขียนเมื่อ 9 สิงหาคม 2010 22:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 เมษายน 2016 15:03 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (82)
  • สวัสดีค่ะคุณบุษยมาศ
  • ขอร่วมไว้อาลัยกับการจากไป และระลึกถึงความรักความดีงามของคุณแม่ด้วยนะคะ
  • ไม่มีรักใดเท่าแม่รักแล้วค่ะ...

สวัสดีค่ะ...

P  ขอบคุณค่ะ...

ตรงกับเพลงในใจเลย  ช่วงนี้ได้ฟังเพลงเกี่ยวกับแม่บ่อยมาก  แต่ก็ยังดีที่แม่ยังอยู่  ฟังเพลงทีไรคิดถึงแม่จนน้ำไหลออกตาทุกที

ร่วมรำลึกถึงพระคุณแม่ด้วยคนค่ะ   มะลิเพียงหนึ่งดอก

สวัสดีค่ะ

P ขอบคุณค่ะ...โชคดีนะค่ะที่ยังมีแม่อยู่...ร่วมระลึกถึงพระคุณแม่ค่ะ...

"...ไม่ว่าแม่จะอยู่ในสรวงสรรค์ชั้นไหน ๆ ขอให้แม่รับรู้ว่า...

ลูกคนนี้......รัก +  คิดถึง  แม่  ทุกลมหายใจ..."

เวลาอ่านบันทึกเกี่ยวกับเรื่อง "แม่"  ครั้งใด...น้ำตาไหลทุกที...

สวัสดี ครับ

อ่านบันทึกนี้ รับรู้ถึงความรู้สึกที่ลูกมีต่อแม่มาก ๆ เลย ครับ

ดีใจมาก ครับ ที่ได้อ่านบันทึกดี ดี ที่เขียนเทิดทูนแม่ ได้ลึกซึ้ง กินใจ มาก ครับ

ขอบพระคุณ ครับ

 

สวัสดีค่ะ

มาร่วมรำลึกถึงพระคุณแม่ด้วยคนค่ะ...คุณแม่มาตายียังมีชีวิตอยู่แต่คุณพ่อได้จากไปแล้วพออ่านบันทึกนี้เลยหวลคิดถึงพ่อมากค่ะ

  • สวัสดีค่ะ
  • ขอร่วมไว้อาลัยกับการจากไปของคุณแม่พี่บุษยมาศ ด้วยนะค่ะ แม่ คือ ผู้ให้อย่างแท้จริง ๆ แม่คือทุก ๆ สิ่งในชีวิตลูก  ไม่มีวันไหนที่ไม่รักแม่.....
  • ขอบคุณค่ะ

                        

สวัสดีค่ะ...

P ขอบคุณค่ะ...เป็นเพราะความผูกพันซึ่งกันและกันระหว่างแม่กับลูกไงค่ะ...จึงทำให้รัก + คิดถึงค่ะ...

สวัสดีค่ะ...

P  เป็นเพราะ รัก + คิดถึง แม่ค่ะ...ขอบคุณที่แวะมาค่ะ...

สวัสดีค่ะ...

P  ขอบคุณที่แวะมาค่ะ...

  • มาร่วมรับรู้ ซึมซาบความรัก
  • ของแม่ ลูก ครอบครัวอันเป็นที่รัก
  • บันทึกนี้ดีมากๆค่ะ
  • อ่านแล้วน้ำตาซึม
  • แม่..ทำหน้าที่ของแม่
  • จนวาระสุดท้ายของชีวิต
  • ขอชื่นชมและร่วมอาลัย
  • ต่อการจากไปของคุณแม่
  • แม้จะผ่านมานานแล้วก็ตามค่ะ. 

สวัสดีค่ะ...ครูแป๋ม...

P ขอบคุณค่ะ...เป็นเพราะความรัก + คิดถึงแม่ค่ะ...

ได้อ่านข้อความแล้วตื้นตันใจค่ะ เพราะแม่เพิ่งจากเราไปเมื่อวันอังคารที่13กค.53 แม่เริ่มเป็นโรคไตได้แค่6 เดือนเหมือนกันและมีโรคแทรกซ้อนเยอะทำให้แม่จากไปโดยที่ยังไม่ได้บอกลากันเลย ทุกวันนี้คิดถึงแม่มากมายเหลือเกิน อยากกอด และบอกรักแม่ และอยากพาแม่ไปเที่ยวไปกินตามที่แม่อยากไปแต่ก็ทำไม่ทันแล้ว ตอนที่แม่ยังอยู่เราก็มีเงินไม่พอ แต่พอเราเริ่มจะเจียดมาได้บ้างแม่ก็ป่วยไม่สามารถเดินทางไปไหนไกลๆได้แล้ว นึกทีไรน้ำตาไหลทุกที ตั้งแต่แม่จากไปเราฝันเห็นแม่แค่วันแรกครั้งเดียวจากนั้นไม่เคยฝันหรืออะไรอีกเลย แต่จะพยายามสวดมนต์เผื่อส่วนบุญให้แม่ตลอดไป ..รักแม่สุดหัวใจ..(แต่ยังไม่เคยบอกแม่เลยแม่ก็จากไปแล้ว)

สวัสดีค่ะ...คุณ nid...

ขอแสดงความเสียใจด้วยนะค่ะ...เป็นกำลังใจให้ค่ะ...ผู้เขียนกว่าจะทำใจได้ ใช้เวลา 2 ปี เต็ม ๆ...ช่วงนั้น ถ้าเราอยู่คนเดียว จะชอบนั่งร้องไห้...น้ำตาไหลทุกครั้ง...ถ้าใครพูดถึงแม่...น้ำตาจะเอ่อเบ้าตาทุกครั้ง...เป็นความผูกพันธ์ระหว่างแม่กับลูกไงค่ะ...ก็หมั่นทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้ท่านก็แล้วกันนะค่ะ...แต่อย่าลืมกรวดน้ำให้ท่านด้วยค่ะ...ผลบุญกุศลจะได้แผ่ไปถึงท่านค่ะ...ถ้าเรานับถือศาสนาพุทธอยู่...ผู้เขียนเชื่อว่า...กุศลที่เราทำสามารถส่งบุญไปถึงท่านค่ะ...

  • สวัสดีครับพี่บุษยมาศ
  • เข้าใจในความรักและความคิดถึงที่มีต่อแม่ครับ ใจหายครับเมื่อเราไม่มีโอกาสได้เรียกแม่อีก
  • ความรักที่พี่มีต่อแม่อย่างไม่เสื่อมคลาย คุณแม่รู้ท่านคงดีใจครับ แม่จากไปแต่กาย แต่ยังอยู่ในใจเรา ท่านยังอยู่กับเราตลอดกาลครับ
  • มีความสุขในเดือนแห่งความรักแม่นะครับ

สวัสดีค่ะ...

P  ขอบคุณค่ะ...แม่เป็นหนึ่งในใจเสมอค่ะ...

ขอชมด้วยใจจริงว่า คุณเก่งมากครับคุณบุษยมาศ ผมยังทำอะไรไม่ได้เหมือนคุณเลย แต่ขอแสดงเสียใจกับการสูญเสียแม่ ซึ่งเป็นเรื่องของสังขารร่างกาย ท่านจากไปดี ไปสู่สวรรค์ ชั้นดุสิต ซึ่งเป็นสวรรค์ชั้นพระโพธิสัตว์ไม่ใช่ธรรมดาแน่ ผู้มีบุญบารมีมากเท่านั้นจึงจะได้รับเทวานุมัติ อัญเชิญสถิตในสวรรค์ชั้นนี้

มะลิเพียงหนึ่งดอกบอกรักแม่

และเพียงแค่ใจแน่นหนักรักคิดถึง

แม่ก็คงปลื้มปลาบแสนซาบซึ้ง

ว่าลูกซึ่งแม่รักล้น เป็นคนดี

เพียงมะลิหนึ่งดอกบอกรักแม่

ใช่เพียงแค่ภาพที่เห็นเป็นสักขี

แต่ส่วนหนึ่งซึ้งสูงค่ามากกว่านี้

คือใจที่มีรักแท้ให้แม่ตน.

สวัสดีค่ะ...

P  ขอบคุณที่แวะมาอ่านค่ะ...

อ่านบันทึกของคุณบุษยมาศแล้วซาบซึ้งมากเลยค่ะ่ ดิฉันก็เป็นผู้ที่แม่จากไปแล้ว ยังคิดถึงท่านทุกวัน แม่จากไป 16 เมย. 53 นอนร้องไห้ทุกวัน ตอนแม่อยู่โรงพยาบาล ดิฉันและพี่ชายเฝ้าดูแลท่านตลอด ดูแลทำความสะอาดให้เวลาที่ท่านขับถ่าย บางวันไม่ได้นอนเลยแต่ก็ไม่รู้สึกเหน็ดเหนื่อย ความรู้สึกลึกๆแล้ว ณ ตอนนั้นกลัวว่าแม่จะจากไป ซึ่งดิฉันอยากให้แม่อยู่ต่อไปอีกซักหลายๆปี(ตอนนั้นแม่อายุ 90 ปี) ตอนแม่นอนอยู่ที่โรงพยาบาลดิฉันมีโอกาสได้กอดและแม่ก็กอดดิฉัน ดิฉันถามแม่ว่ารู้ไหมว่าหนูรักแม่ แม่พยักหน้า ดิฉันนำ้ตาไหล เวลากลับไปบ้านดิฉันก็ยิ่งคิดถึงแม่มาก นึกถึงว่าเคยดูแลทำอาหารที่แม่ชอบ อาบนำ้ให้ทุกวัน พาแม่เข้านอน พาเช้าห้องนำ้ ให้เงินแม่ไว้ทำบุญบ้าง.....ดีใจนะคะที่ได้เข้ามาในกระทู้นี้

สวัสดีค่ะ...คุณศรีทอง...

  • ค่ะ เสียใจด้วยนะค่ะ...แม่ท่านจากเราไปในที่ที่ดีค่ะ...
  • นี่คือ  วัฏจักรของการเกิดมาเป็นมนุษย์ไงค่ะ  ตอนแรกพี่ก็ทำใจไม่ค่อยได้หรอกค่ะ
  • เกือบ 2-3 ปี เต็ม ถ้าใครพูดถึงเรื่องแม่...น้ำตาพี่จะเอ่อขึ้นมาทันที...จนพวกพี่ ๆ เพื่อน ๆ เขาจะรู้ทันที แล้วก็เปลี่ยนเรื่องพูดค่ะ...
  • พยายามอย่าอยู่คนเดียวนะค่ะ...หาเพื่อนคุยบ้าง...เพราะจะทำให้เราคิดถึงแม่... พอคิดถึงแล้วเราจะร้องไห้...
  • ค่ะ นี่คือ  ความรักระหว่างลูกกับแม่ไงค่ะ...ต่อไปก็เป็นเวลาของเรา คือ  ระเว่างเรากับลูกของเราค่ะ...
  • ซึ่งเราก็ต้องรับช่วงต่อ เพราะเรามีลูกค่ะ...เขาถึงบอกว่า กงกรรมกงเกวียนไงค่ะ...
  • แม่จากไป 10 กว่าปีแล้ว...แต่ก็ยังคิดถึงท่านอยู่นะค่ะ...ถ้าอยู่คนเดียวก็ยังร้องไห้อยู่ค่ะ...
  • ขอบคุณนะค่ะ ที่แวะมาอ่าน...เป็นกำลังใจให้นะค่ะ...
จันจิรา คันธวิวรณ์

แม่ดิฉันเสียชีวิตเมือวันที่ 13 กพ. 2552 ผ่านมา 2 ปีแล้ว

ดิฉันยังคงคิดถึงแม่อยู่ทุกวันและจะคิดถึงแม่ทุกๆวันตลอดไป

สวัสดีค่ะ...คุณจันจิรา...

  • ขอแสดงความเสียใจด้วยนะค่ะ...
  • "แม่" อยู่ในใจของลูก ๆ ตลอดเวลาค่ะ...
  • ขอบคุณที่แวะมาค่ะ...

หนูชื่อ น้องทราย หนูอย่างจะเห็นแม่ของหนูที่ไปทำมาหาเงินให้หนูแต่หนูก็จะรอแม่ของหนูค่ะ หนูรักแม่ค่ะ

ตอบ...น้องทราย...

  • ค่ะ แม่รักลูก ๆ ทุกคนค่ะ และลูก ๆ ก็รักแม่ทุกคนค่ะ...เหตุที่จากกันก็อาจด้วยความจำเป็น + เหตุผลที่แม่ทุกคนมีค่ะ...ไม่มีแม่คนไหนที่ต้องการทิ้งลูก ๆ ไปหรอกค่ะ...เพราะความรักไงค่ะ...ต่อให้อยู่ไกลเพียงไหน แต่ใจระหว่างแม่ + ลูก ก็ยังห่วงหาอาทรต่อกันค่ะ...ผู้เขียนเป็นกำลังใจให้น้องทรายนะค่ะ...

ตอบ...บุษยมาศ... ขอบคุณค่ะที่ให้ใจหนูแต่หนูแม่หนูไปหาเงินให้หนูเมือหนูอยู่ อ.1 ค่ะ หนูได้อยู่กับยายหนูค่ะ

แต่เพลงหนูฟังแล้วหนูอย่างจะร้องให้เลยค่ะทำให้หนูคิดถึงหาแม่ค่ะพรุ่งนี้ตอนมาด้วยนะค่ะเดียวหนูจะมาดูอีกค่ะ

พรุ่งนี้ตอบมาด้วยนะค่ะเดียวหนูจะมาดูอีกค่ะ

สวัสดีค่ะ...น้องทราย...

  • หมายความว่า ตอนนี้ แม่หนูยังมีชีวิตอยู่ ใช่หรือไม่ค่ะ เพราะผู้เขียนไม่ทราบข้อมูล ค่ะ...แม่กลับมาหาหรือเปล่าค่ะ...อยู่กับยายก็ยังดีนะค่ะ...เพราะยายก็เป็น "แม่" ของ "แม่" เรานี่ค่ะ...ก็เหมือนแม่เราเองนะค่ะ...บางครั้ง ชีวิตคนเราเกิดมา เราจะมีความสุขเต็ม 100 คงไม่ได้หรอกค่ะ...เรียกว่า "ไม่มีใครดีหรือเต็มร้อยหรอกค่ะ" นี่คือ "ชีวิตมนุษย์" ไงค่ะ...มีสุข ก็ย่อมมีทุกข์ มันเป็นของคู่กันค่ะ มีสุขแป๊ปเดียวก็มีทุกข์...มีทุกข์ก็แป๊ปเดียวก็มีสุข มันจะคละเคล้ากันไปแบบนี้เรื่อย ๆ ค่ะ...
  • น้องทราย อาจจะเหมือนกับผู้เขียนในตอนที่เป็นเด็ก ๆ...เรียกว่า ผู้เขียนจากแม่ครั้งใด ร้องไห้ทุกข์ครั้ง ไม่ต้องการจากกัน เพราะความรัก + ความผูกพันไงค่ะ...เป็นสายใยแห่งความรักกันไงค่ะ...แต่พอโตขึ้น...ตัวเราก็จะมีภูมิคุ้มกันในเรื่องของชีวิตมากขึ้น จึงทำให้เราพอทำใจได้ค่ะ...เป็นกำลังใจให้นะค่ะ...ขอให้รู้ว่า "แม่" รักน้องทรายมากนะค่ะ เพราะถ้าอยู่กับยายกับน้องทรายแล้วไม่ได้ทำงาน แม่ก็กลัวน้องทรายอดไม่มีเงินซื้อขนม + ได้เรียนไงค่ะ...เพราะการดำรงชีพนั้น คนเราต้องใช้เงินเป็นองค์ประกอบนะค่ะ...
  • แล้วแม่ติดต่อกลับมาบ้างหรือเปล่า เช่น โทรศัพท์คุยกับน้องทรายบ้างหรือไม่...

สวัสดีค่ะ...น้องทราย...

  • ไม่ต้องตกใจนะค่ะ...เพราะ ment ด้านบน เป็นผู้เขียนตอบเองค่ะ...เนื่องจากทำบล็อกใหม่ไว้ค่ะ จะเป็นเรื่องทั่ว ๆ ไป + เรื่องความบันเทิงในด้านเสียงเพลงค่ะ...
  • ขอบคุณค่ะ...ครูบุญส่ง Ico48...
  • เป็นความผูกพันระหว่าง "แม่" + "ลูก" ไงค่ะ...

สวัสดีค่ะ...น้องทราย...

  • น้องทราย เรียนอยู่ชั้นไหนหรือค่ะ...อยู่กับยายแล้วก็อยู่กับใครอีก...เล่าให้น้าฟังก็ได้นะค่ะ...มีเรื่องอะไรจะเล่าให้ฟังก็เล่ามาได้นะค่ะ...ถ้ามีเรื่องชี้แนะ น้าจะบอกให้น้องทรายทราบไงค่ะ...

ตอนนี้หนูอยู่ ป.4 จะขึ้น ป.5 ค่ะ คุณอยู่ จังหวังอะไรค่ะ

เดียวหนูจะมาดูนะค่ะ

น้าใจดีมากเลยค่ะขอบคุณค่ะ

  • น้องทราย คลิกดูที่ประวัติด้านบนของน้าได้นะค่ะ...ใต้รูปด้านบนนะค่ะ มีคำว่า ประวัติอยู่...แล้วน้องทรายจะทราบว่าน้า มีประวัติเป็นอย่างไร?...
  • น้องทรายอยู่จังหวัดไหนหรือค่ะ น้าอยู่จังหวัดพิษณุโลก ค่ะ...น้องทรายมี mail หรือเปล่า ถ้ามี น้องทรายคลิกส่งเมล์หาน้าได้ที่ อีเมล์ติดต่อด้านบนได้เลยนะค่ะ...จะคุยอะไรก็ได้ค่ะ...
  • ทำไมอยู่ ป.4 ขึ้น ป.5 แล้ว ment เข้ามาใน blog ของน้าได้ล่ะค่ะ...เก่งจัง...
  • 5 ทุ่มกว่าแล้ว อย่านอนดึกนะค่ะ...อ่านหนังสือบ้างหรือเปล่า?...เป็นเด็ก ควรอ่านหนังสือให้มาก ๆ นะค่ะ...โตขึ้นจะได้มีความรู้มาก ๆ ไงค่ะ...
  • น้าจะนอนแล้วนะค่ะ....หลับฝันดีนะค่ะ...น้องทรายควรนอนได้แล้วค่ะ...ดึกแล้วนะค่ะ...พรุ่งนี้ค่อยคุยกันใหม่ค่ะ...ถ้ามี mail ก็ mail หาน้าได้นะค่ะ...ที่ [email protected] ค่ะ...แล้วน้าจะตอบให้นะค่ะ...

 

หนูไม่มี mail ค่ะ หนูอยู่ จังหวังแม่ฮ่องสอนค่ะแต่หนูจะเรียนเก่งเก่งเพื่อแม่ให้ได้ค่ะหนูจะสู้แต่หนูจะนอนละนะค่ะพรุ่งนี้มาคุยกันอีกนะค่ะ

  • ค่ะ ราตรีสวัสดิ์ นะค่ะ น้องทราย...หลับฝันดีนะค่ะ...ตั้งใจเรียนนะค่ะ...แม่จะได้ดีใจที่มีลูกสาวเรียนเก่ง ๆ ไงค่ะ...
  • ค่ะ การเรียนเก่ง นั่นคือ ต้องอ่านหนังสือ + เข้าใจในเนื้อหาที่เราได้อ่านนะค่ะ จึงจะถือว่าเรียนเก่งไงค่ะ...คืนนี้ นอนได้แล้วค่ะ หลับฝันดีนะค่ะ...

ค่ะขอบคุณค่ะที่เป็นกำลังใจให้หนูค่ะขอบคุณค่ะ

หลับฝันดีค่ะ

สวัสดีตอนเช้าค่ะ

เดียวมาดูนะค่ะ

สวัสดีค่ะ...น้องทราย

  • น้าเพิ่งเลิกจากที่ประชุมค่ะ ตอนบ่ายก็มีประชุมอีกค่ะ...
  • ทานข้าวกลางวันหรือยัง เล่น net ที่บ้านหรือที่ร้านค่ะ

หนูกินข้าวแล้วค่ะ

น้าค่ะน้าอยู่กันกี่คนค่ะ

  • มีคอมพิวเตอร์อยู่ที่บ้านหรือมาเล่นที่ร้านค้าค่ะ...

หมายถึงที่บ้านหรือที่ทำงานค่ะ...

  • ถ้าที่บ้าน 5 คน ค่ะ มี พ่อ - แม่ - ลูก 2 คน - ตา ค่ะ
  • ถ้าที่ทำงาน ก็ 9 คนค่ะ...
  • น้องทราย ลองสมัครใน mail ดีกว่าไหมค่ะ...ตามนี้เลยค่ะ...
  • https://login.live.com/login.srf?wa=wsignin1.0&rpsnv=11&ct=1304399981&rver=6.1.6206.0&wp=MBI&wreply=http:%2F%2Fmail.live.com%2Fdefault.aspx&lc=1054&id=64855&mkt=th-TH&cbcxt=mai&snsc=1
  • ให้น้องทรายคลิกที่ลงทะเบียนนะค่ะ ไม่เสียสตางค์ เพื่อน้องทรายจะได้สื่อสารกับน้าได้ไงค่ะ...แล้วก็เขียนตามที่เขาถามนะค่ะ พอได้แล้วก็ลงชื่อชื่อเข้าระบบ จำ Usename กับ Password ให้ดีนะค่ะ จดไว้ก็ได้ เพราะต้องจำเป็นต้องใช้ค่ะ...ลองดูนะค่ะ...

 

ที่ที่ทำงานมีใครบ้างค่ะ

  • มีน้าเป็น ผู้อำนวยการกอง + น้าบอล + น้าก้อย + น้าฉัน + น้าริน + น้าสาว + น้านิต + น้าม่วย + น้าอ้อ รวม 9 คน ค่ะ...
  • น้องทราย อยู่กันกี่คนค่ะ ที่บ้าน แล้วพ่อละค่ะ...

หนูสมัครแล้วทำไงต่อค่ะ

4 คน ค่ะ มี ยาย ปู่ พี่ แล้วหนู ค่ะ

  • ลองคลิกเข้าไป แล้วใส่ Usename + Password นะค่ะ แล้วก็คลิกเข้าไปที่สร้าง แล้วพิมพ์ข้อความ ตามที่เราต้องการคุยค่ะ...ลองส่งมาที่ mail ของน้านะค่ะ [email protected] นะค่ะ ลองดูค่ะ...

น้าอีเมลของน้าคืออะไรหรอค่ะ

  • ได้ไหมค่ะ ห้ามผิดสักตัวนะค่ะ...น้ารออยู่ค่ะ...
  •  [email protected]

หนูส่งไม่เป็นค่ะน้า

ได้ยังค่ะ

  • น้องทรายสมัครเป็นสมาชิกของ hotmail หรือยังค่ะ
  • ถ้ายังต้องสมัครเป็นสมาชิกของเขาก่อนค่ะ คือ ต้องลงทะเบียนไงค่ะ
  • ถ้าทำไม่ได้ น้าจะสมัครให้ แล้วจะบอกให้ค่ะ คอยแป๊ปหนึ่งนะค่ะ...

หนูสมัครแล้วแต่หนูส่งไม่เป็น

น้าหนูส่งข้อความไปละ

  • ถ้าตอนนี้เปิดเข้าไปแล้ว คลิกที่สร้างไงค่ะ ลองดูสิ
  • แล้วจำ mail ของน้าไว้นะค่ะ จดไว้ก่อน เดี๋ยวลืมค่ะ
  • [email protected]
  • ถ้าเข้าไปคลิกที่สร้างแล้วก็พิมพ์เมล์น้าให้ได้ก่อน แล้วพิมพ์ข้อความลองส่งมานะค่ะ...ลองดูค่ะ
  • เมล์ของน้องทราย เมล์อะไรค่ะ บอกน้ามา เดี๋ยวน้าลองส่งไปให้ค่ะ

อีเมลของหนูคือ [email protected] มีรูปด้วยค่ะ

  • น้าส่ง mail ไปหาแล้วนะค่ะ ลองตอบกลับมาสิค่ะ...คลิกที่กล่องขาก่อนเข้านะค่ะ...

น้าส่งมาแล้วค่ะ

ส่งแล้วค่ะ

  • ลองตอบกลับมานะค่ะ คลิกที่ตอบกลับนะค่ะ...
  • ครั้งแรกมาแล้ว 2 ฉบับ แต่มันไปอยู่ในอีเมลขยะค่ะ น้าลองเปิดดูแล้วค่ะ...

ส่งแล้วค่ะ

  • ค่ะ...มีอะไรให้คุยทางเมล์นะค่ะ...

ท้าหนูมีอะไรหยูจะบอกท่าอีเมลนะค่ะ

ท่าหนุมีอะไรจะบอกท่าอีเมลนะค่ะ

  • ได้เลยจ๊ะ เพราะน้าเปิดเมล์ตลอดค่ะ...
  • ขอบคุณสำหรับดอกไม้กำลังใจค่ะ...Ico24
  • ขอบคุณค่ะและขอบคุณสำหรับดอกไม้กำลังใจค่ะ พี่นงนาท Ico48
  • ขอบคุณค่ะ พี่แก้ว... Ico48
  • ขอบคุณสำหรับดอกไม้กำลังใจค่ะ คุณเพชรน้ำหนึ่ง Ico24

ดิฉันก็เป็นอีกคนที่สูญเสียคุณแม่ที่รักที่สุดในโลกไปเช่นกัน ทุกวันนี้ยังคิดถึงท่านตลอดเวลา

เป็นกำลังใจให้นะคะ 

คิดถึงแม่ ไม่มีใครรักเราเท่าแม่ รักแม่มากค่ะ คิดถึงแม่ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท