จูบจอมถนอมเกล้า กอดประทับรับขวัญ


จูบจอมถนอมเกล้า  กอดประทับรับขวัญ

  

      หลายคนเขียนถึงแม่  เขียนถึงแม่ได้ดี อ่านแล้วซาบซึ้งใจ

     หลายคนเขียนถึงแม่  เขียนถึงแม่ได้ลึกซึ้ง อ่านแล้วน้ำตาริน

 หลายคนเขียนถึงแม่  เขียนถึงแม่ได้เกินบรรยาย  อ่านแล้วอิ่มเอิบใจ

                      คนโบราณเขียนถึงแม่ไว้สั้น กระชับ 

                  "จูบจอมถนอมเกล้า  กอดประทับรับขวัญ" 

            "จูบจอมถนอมเกล้า"  แม่ดึงลูกเข้ามากอด จูบบนหน้าผาก ลูบผม ยินดีที่ลูกมีความสุขใจ  แม่ร่วมสุขกับลูก

            "กอดประทับรับขวัญ" แม่ดึงลูกเข้ามากอด กระชับแน่น ลูบหลัง เอ่ยปลอบใจ เมื่อลูกทุกข์ใจ  แม่ร่วมทุกข์กับลูก

                  ทุกวัน รักแม่ กอดแม่ไว้ในอ้อมใจ 

                วันแม่  รักแม่ กอดแม่ไว้ในอ้อมกอด

                           แม่ครับ ผมรักแม่ครับ                 

 

    

หมายเลขบันทึก: 383172เขียนเมื่อ 9 สิงหาคม 2010 18:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 15:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (72)

สวัสดีค่ะคุณครูหยุย

สั้นๆแต่ความหมายบรรยายยังไงก็ไม่จบ

รักแม่เช่นกันค่ะ

คุณนิดหน่อยครับ "รักแม่มากๆ" คำๆ นี้ แม่ทุกคนอยากได้ยินครับ

สวัสดีค่ะ

คำเล่าแต่โบราณ

สั้นๆ

แต่ประทับใจ บรรยายความได้ไม่รู้จบเลยค่ะ

คุณครูหยุย เขียนได้ดีมากๆนะคะ อ่านแล้วเห็นภาพซาบซึ้งใจมากคะ
น้ำตาซึมไหล ขอบอกว่า "รักและคิดถึงแม่มากคะ"

คุณณัฐรดาครับ แท้จริงแล้วคนโบราณมีคำสอนมากมายนะครับ เพียงแต่เราติดจะใช้แต่บางคำ

เช่น รักวัวให้ผูก รักลูกให้ตี จนพ่อแม่สมัยนี้คุ้นแต่ การตี มากกว่าการปลอบประโลม ชมเชยและให้กำลังใจ

ขอบคุณที่มาเยี่ยมเยือนครับคุณเยาวเรศ ความรักแม่นั้นกลั่นกรองเท่าไรก็ไม่ซึ้งเท่าใจที่มีครับ

สวัสดีค่ะ ครูหยุย

ตอนนี้ก็คิดถึงแม่เช่นกันค่ะ เพราะแม่ไป กทม. 3 วันแล้วค่ะ แต่วันนี้ท่านจะกลับมาแล้ว แม่ไม่อยู่ เหงาและคิดถึงแม่จัง...

รักแม่มากค่ะ

อ่านบันทึกแล้วรู้เลยว่าครูหยุยก็เป็นคนมีอารมณ์ละเมียดละไม...

ความสัมพันธ์ระหว่างแม่ลูกจะสอนให้เราเป็นคนมีจิตใจอ่อนโยนและคำสอนของแม่ช่วยทำให้เราเป็นคนดี

ร่วมจูบจอมถนอมเกล้า  กอดประทับรับขวัญ  ด้วยคนนะคะ

หนูก็รักแม่ที่สุดค่ะ

" นู๋โอ๋ " - เด็กสังคมคร้า

คิดถึงแม่จังเลยค่ะ วันแม่ก็ไม่ได้กลับบ้านเลย " เศร้า "

จะกอดแม่ จะจูบแม่เหมือแต่ก่อน ก็เกรงว่า พ่อจะเคือง

คุณ lek ครับ ดีใจด้วยนะครับ แม่จะกลับไปบ้านแล้ว กอดแม่นะครับ

นู๋โอ๋ วันแม่ไม่ได้กลับบ้าน แม่ไม่ได้อยู่ไกลนี่ครับ อยู่ในใจเรา ฮัลโหลๆ ๆ นะครับ แม่รอสายอยู่

สวัสดีตอนเก้าโมงเช้าครับคุณครู

Spidy ครับ ให้พ่อเคืองสักครั้งก็ดีนะครับ แต่กอดและหอมก็พอมั้งครับ ไม่ต้องถึงกับกอดและจูบ

ครับ สวัสดีคุณ Spidy ยามนี้... สายมากแล้ว เพิ่งให้สัมภาษณ์เสร็จ ถึงมารวบยอดตอบซะทีเดียวครับ

ครับครูครับ ผมชอบทั้งหอมทั้งจูบแก้มแม่ในวันรายอครับ "รายอ" คือวันตรุษของอิสลามครับ คือวันที่ 1 หลังจากเดือนถือศีลอดครับ

คุณ Spidy ครับ ขอบคุณครับ ได้ความรู้ของคำว่า "รายอ"ด้วยครับ

อุษา พร้อมประเสริฐ

สวัสดีค่ะ

ขอบคุณนะค่ะที่เเวะมาทักทายค่ะ

ถ้ามีการนำเสนองานที่แปลกใหม่กว่านี้ ก็อย่าลืมนำมาบอกกันบ้างนะค่ะ

ขอบคุณค่ะ

คุณอุษาครับ ไว้มีอะไรใหม่ๆ จะชะแว๊บไปบอกนะครับ ขอบคุณสำหรับคราวนี้นะครับที่แวะมาเยือน

ศุภษร จันทร์ศักดิ์รา

สวัสดีค่ะ

คำสั้นๆแต่กินใจมากๆค่ะ

สำหรับหนูก็เรียนต่างจังหวัด

วันแม่ก็คงเดินทางกลับบ้านไปหาครอบครัว

และคิดว่าไม่ว่าวันไหนๆก็เป็นวันแม่ได้ทุกวัน

เพราะรักแม่ทุกวันค่ะ

หนูศุภษรครับ รักแม่ทุกวัน ใช่เลยครับ ถูกแล้วครับ หนูว่าไม๊ แม่เรา เรายังไม่รัก เราย่อมรักใครไม่เป็นแล้วครับ

เรียนครูหยุย ที่เคารพ

รักแม่ทุกวันครับ ได้ดี ได้งาน ได้ชีวิต ได้เกียรติศักดิ์ เพราะแม่ทั้งนั้น.....รักแม่ที่สุดในโลกครับ

และยินดีที่ได้รู้จักครูหยุยครับ

ผมฐานิศวร์ ผลเจริญ เป็นครูคณิตศาสตร์ ร.ร.กระเทียมวิทยา อ.สังขะ จ.สุรินทร์ ครับ

ขอบคุณครับคุณทนันครับ สุขสดชื่นเช่นกันนะครับ

ครูฐานิศวร์ครับ ยินดีที่ได้รู้จักคนบ้านเดียวกันครับ พูดถึง อ.สังขะ ผมเพิ่งไปมอบทุนเด็กกตัญญูที่นั่นมา ครูลองเปิดไปอ่านเรื่อง มอบทุนเด็กกลางทุ่ง ดูนะครับ

สวัสดีครับ ครู...

สั้นกระชับ และมีความหมายลึกซึ้งมากครับ

คุณ ใยไหม ครับ "ภาพเด็กน่ารัก มะลิงามน่าชม ความหมายยิ่งใหญ่"ครับ

หนานเกียรติ์ครับ คนสมัยก่อนอยู่กับธรรมชาติและความจริงกันมาก จึงลึกซึ้งกว่าคนปัจจุบันครับ

สวัสดีค่ะครูหยุย

หนูก็เป็นคนนหนึ่งที่เขียนเรื่องแม่

แต่ไม่รู้ว่าจะเขียนได้ดีหรือเปล่า

ยังไงหนูก็รักแม่ค่ะ (คิดถึงท่านมาก ๆ เลยค่ะ)

หนูยุรัมภาครับ "ยังไงหนูก็รักแม่ค่ะ" นี่ล่ะครับประโยคทองของความรัก หนูเขียนได้แล้วไง

  • สวัสดีค่ะ
  • วันแม่ที่ใกล้จะถึงนี้ ขอส่งความรักและความระลึกถึงด้วยบทกลอนเพราะ ๆ จาก internet มาฝากกันค่ะ
    สตรีใด…….ไหนเล่า………..เท่าเธอนี้
    เป็นผู้ที่ …………..ลูกทุกคน………บ่นรู้จัก
    เป็นผู้ที่ ……………มีพระคุณ………การุณนัก
    เป็นผู้ที่ …………..สร้างความรัก…..สอนความดี
    เป็นผู้ที่……………คอยสั่งสอน…….เอาใจใส่
    คอยห่วงใย….……เราทุกคน………จนวันนี้
    เปรียบแสงทอง……สว่างล้ำ……….นำชีวี
    เธอคนนี้…………..คือ ” แม่ ”……..ของเราเอง

                   

บุษราครับ ทั้งถ้อยคำและภาพนั้น ซาบซึ้งตรึงใจครับ

  • สวัสดีค่ะคุณครูหยุย
  • ครูกาญเขียนถึง ทั้งลูกและคุณแม่ค่ะ
  • ชอบประโยคนี้จังเลยค่ะ  "จูบจอมถนอมเกล้า กอดประทับรับขวัญ"
  • มองเห็นภาพ ความรักของแม่ต่อลูก ยิ่งใหญ่...

ขอบคุณครับคุณ kanchana คนโบราณมักจะมีถ้อยคำที่ชัดเจน งดงามและลึกซึ้งครับ

สวัสดีคะครูหยุย

ยินดีที่ได้รู้จักนะคะ

วันแม่ รักแม่ กอดแม่ไว้ในอ้อมกอด(นี้แหละที่อยากทำมากๆ)

ดิฉันมีวันแม่ทุกวันค่ะ รักแม่ คิดถึงแม่ ทำดีเพื่อแม่ค่ะ

แวะมาทักทายช่วงเย็นๆค่ะครูหยุย

พรุ่งนี้วันแม่ หนูก็ได้เจอแม่แล้วค่ะ

ปกติอยู่หอนานๆทีจะได้กลับ

^^

รักษาสุขภาพด้วยน่ะค่ะ

คุณประนอมครับ ยินดีที่ได้รู้จักเช่นกันครับ ดีครับรักแม่มากๆ ครับ

หนูเหนือกาลเวลา มาเยี่ยมครูยามเย็น ครูตอบหนูยามค่ำ เพราะเพิ่งถึงบ้านครับ ประชุมบ่ายและต่อด้วยเย็น ขอบคุณที่เป็นห่วงสุขภาพ หนูก็เช่นกัน อย่านอนดึกนัก เดี๋ยวพักผ่อนไม่พอ

สวัสดีค่ะ

  • อ่านเรื่องแม่ที่อาจารย์เขียนแล้วสรุปได้ว่าเพียงคำสั้นๆสามารถบอกความรู้สึกได้โดนใจ 

"จูบจอมถนอมเกล้า"  แม่ดึงลูกเข้ามากอด จูบบนหน้าผาก ลูบผม ยินดีที่ลูกมีความสุขใจ  แม่ร่วมสุขกับลูก

            "กอดประทับรับขวัญ" แม่ดึงลูกเข้ามากอด กระชับแน่น ลูบหลัง เอ่ยปลอบใจ เมื่อลูกทุกข์ใจ  แม่ร่วมทุกข์กับลูก

  • อยากเขียนเรื่องแม่บ้าง  แต่กลัวบรรยายแล้วคนอื่นไม่เข้าใจ
  • จึงตระเวนอ่านเกือบทุกบันทึก  แล้วก็สรุปว่าเราอยากเขียนอย่างนี้แหละ
  • จึงขอบคุณที่นำมาแบ่งปัน

                คลิกๆๆ รูปสวยๆน่ารักๆไว้ส่งต่อเพียบ...

คนโบราณนั้นพูดแล้วมีความหมายลึกซึ้งจริงๆนะครับครูหยุย

                                     " สุขสันต์วันแม่...มีความสุขมากๆ นะคะ "
                                             Mothers day

สวัสดีหลังวันแม่ค่ะ

มีภาพวาดแม่ จากฝีมือลูกสาว มาฝากค่ะ

เก่าเก็บมากแล้ว น่าจะตอนเรียนอยู่ชั้น ป. 1 ค่ะ

สวัสดีค่ะ

เป็นข้อความที่ซึ่งกินใจมากเลย์หน้าค่ะ

หนูเชือว่าใครอ่านก็จะรู้ซึ่กรักแม่มากมายเลย์ค่ะ

สวัสดีค่ะ...

แม่เป็นหนึ่งในใจลูกค่ะ...และลูกก็เป็นหนึ่งในใจแม่ค่ะ...เขาเรียกว่า "กงกรรม ...กงเกวียน"  มังค่ะ...

  • สวัสดีค่ะครูหยุย
  •  มารวมรำลึกถึงพระคุณแม่ค่ะ
  • พระคุณของแม่กว้างใหญ่ แผ่ไพศาล ไม่รู้จุดจบ 

มาชื่นชมคุณครูหยุย ครูของสังคมค่ะ

คุณดาวเริองครับ ผมเพิ่งกลับจากสุรินทร์ ไปกราบขอพรแม่มาครับ ขอบคุณมากครับที่ประทับใจในข้อเขียน

คุณเบดูอินครับ คุณค่าที่คนเก่าคนแก่บันทึกหรือกระทำไว้ ล้วนแต่เป็นมรดกทางงวัฒนธรรมที่ควรแก่การสืบทอดเพื่ออนุชนรุ่นหลังครับ

Pually ครับ ขอบคุณครับ ผมมีความสุขมากครับ ได้ไปกราบแม่ ได้พรจากแม่ พร้อมลูกๆ หลานๆ ทุกคน พร้อมขอให้คุณ

Pually มีความสุขมากๆ เช่นกันนะครับ

ครูบันเทิงครับ ภาพแม่ลูกสื่อความหมายได้ดีมากเลยครับ สุขมากๆ นะครับ

คุณณัฐรดาครับ ฝีมือลูกงามและสื่อความหมายได้ดีมากครับ สะท้อนความรักที่แม่มีต่อลูกได้ลึกซึ้งยิ่ง

สวัสดีค่ะ ครูหยุย

ไม่ได้มาทักทายหลายวันเลยค่ะ

^^ วันแม่ปีนี้เป็นยังไงบ้างคะ ?

ของหนูทั้งดีใจและเสียใจค่ะ

ดีใจที่พ่อแม่น้องมาเยี่ยมที่หอพักไปเที่ยวสนุกกันมากๆเลย

แต่เสียใจที่เขาก็ต้องกลับต่างจังหวัด แล้วหนูก็ต้องอยู่คนเดียวเหมือนเดิม

มันเบื่อและเซ็งจังเลยค่ะ

T T

รักษาสุขภาพด้วยน่ะค่ะ

หนูรัตนาพร ขอบคุณมากที่เห็นว่าประโยคนี้ซาบซึ้งและมีความสำคัญ

ครูบุษยมาศ ขอบคุณมากครับ ผมไม่แน่ใจว่าจะใช้เทียบกับคำว่า กงกรรม...กงเวียน ได้ไหม

คุณเอื้องแซะครับ ใช่ครับต้องรวมพลังสร้างความรักที่มีต่อแม่ให้แผ่ไพศาลไปกว้างไกลครับ

คุณครูชุมชนครับ ขอบคุณสำหรับความชื่นชมนะครับ เช่นเดียวกันนะครับที่ต้องการจะบอกว่าผมชื่นชมครูชุมชนเช่นกันครับ

หนูเหนือกาลเวลา ครูหายไปหลายวันเพราะกลับไปกราบแม่ ขอพรแม่ที่สุรินทร์โน่น เพิ่งกลับมาถึงเมื่อช่วงเย็น หนูเองดีใจเราะทุกคนมาเยี่ยมและเศร้าใจที่ทุกคนกลับไปบ้าน ธรรมดา ต้องอดทน ตั้งใจเรียนให้ดี เพียงแค่นี้พ่อแม่ก็มีความสุขมากแล้วครับ

สวัสดีค่ะยินดีที่ได้รู้จัก.....มีอะไรช่วยชี้แนะด้วยเพราะว่าเพิ่งมีบล๊อกได้แค่ไม่นาน ยังทำไม่ค่อยจะถูกเลย ส่งถูกๆผิดๆอยู่เลยค่ะ

จันทร์จิราครับ ผมเองทำไม่เป็นเลยครับ เริ่มด้วยครูที่มูลนิธิสร้างสรรค์เด็กเปิดให้ บอกให้รู้ หน้าที่ผมคือพิมพ์ลงไปครับ อะไรทำไม่ได้ก็ถามครูเขาตลอดเวลา ก็ค่อยๆ คล่องขึ้น

กราบสัวสดีและเคารพคุณครูหยุยนะคะ

มีอะไรผิดพลาดกรุณาชี้แนะน้องใหม่ด้วยนะคะ

คุณศิริวรรณครับ ขอบคุณที่มาเยี่ยมเยียนนะครับ แลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกันนะครับ

กินใจจังค่ะ "คุณครูหยุย"

ขอขอบคุณที่มาบันทึกถึงหนู

หนูพึ่งมาสมัครเป็นครั้งแรกผิดพลาดอะไรหรือ

คำพูดไม่สุภาพหนูก็ขออภัยด้วยค่ะ

คุณระพีครับ ขอบคุณมากครับ คนโบราณเขาเขียนไว้ดีนะครับ

หนูสมกุลวี ที่เขียนมานั้นดีแล้วครับ อย่าหยุดเขียนนะครับ หยุดแล้วจะพยายามกลับมาเขียนนั้น ยากขึ้นกว่าเดิม

สวัสดีค่ะ...ครูหยุย

ไม่มีไออุ่นคนไหน...

อบอุ่นเท่ากับไออุ่นของแม่

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท