การบริหารทรัพยากรมนุษย์แนวใหม่สำหรับผู้บริหาร


การบริหารทรัพยากรมนุษย์

ครั้งนี้ ได้มีโอกาสเข้ารับการฝึกอบรมของสถาบันทรัพยากรมนุษย์แห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ในหลักสูตร กลยุทธ์การบริหารทรัพยากรมนุษย์แนวใหม่สำหรับผู้บริหาร ซึ่งถือว่าเป็นหลักสูตรที่ดี และมี concept ว่า การพัฒนาคน ไม่จำเป็นต้องเข้าอบรมในห้องเรียนเสมอไป  รศ.ไว จามรมาน ท่านบอกว่า การเรียนรู้ที่ได้จากการเรียนในชั้นเรียน มีอยู่ 7 % การเรียนรู้จากการ Assignment  มากที่สุด มากกว่า 40 % 

 หลักสูตรนี้ กำลังจะบอกว่า ผู้บริหารมีส่วนสำคัญในการร่วมพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ไม่ใช่หน้าที่ของ HR เพียงฝ่ายเดียว ผู้บริหารต้องให้ความสำคัญ

ในองค์กรเอกชน จะให้ความสำคัญกับคนมาก เพราะเขาถือว่า ถ้าคนดีมีคุณภาพ Output ที่ออกมาจะมีคุณภาพ

 มีข้อคำถามจากผู้เข้าอบรมว่า พัฒนาลูกน้องแล้ว เขาไม่ยอมเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม เขาไม่ยอมรับการพัฒนา หรือพูดทำนองว่า พัฒนายากกกกกกก

 รศ.ไว กล่าวด้วยเสียงที่น่านับถือว่า  "เราต้องคิดว่า คนทุกคนพัฒนาได้ หากเราคิดว่าเขาพัฒนาไม่ได้ เท่ากับว่า เราปิดประตูของการพัฒนาไปแล้ว" ดังนั้น ผู้บริหารต้องคิดเสมอว่า ลูกน้องทุกคนพัฒนาได้ และต้องหาวิธีพัฒนา

การเข้าอบรมในครั้งนี้ได้อะไรเย๊อะ  โอกาสหน้าจะมาเล่าสู่กันฟังอีกค่ะ

หมายเลขบันทึก: 383096เขียนเมื่อ 9 สิงหาคม 2010 14:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 15:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท