ณ บางใบไม้ บางแห่งความสุข


 ณ บางใบไม้  บางแห่งความสุข

        เมื่อวานนี้เวลาประมาณ 8 โมงเช้า พวกเราชมรมภาษาอังกฤษคู่คิด ได้เดินทางจากมหาวิทยาลัย ไปยังท่าน้ำ เพื่อที่จะขึ้นเรือไปยังต.บางใบไม้ เพื่อชมวิถีชีวิตของชาวบ้าน และร่วมกันปลูกต้นจาก เราไปถึงที่ท่าน้ำประมาณ 8 โมงครึ่ง จากนั้นรอเรือที่จะมารับเรา แล้วเราก็ลงเรือ ไม่นานเราก็มาถึงที่พัก คือ ชมรมท่องเที่ยวคลองร้อยสาย  พอไปถึงสักพักพี่ ๆ เอกภาษาอังกฤษก็เรียกให้เรามานั่งรวมตัวกัน เพื่อจะชี้แจงกิจกรรมในวันนี้  จากนั้นพี่ก็ให้แบ่งกลุ่ม กลุ่มละ 20 คน เพื่อจะลงเรือไปปลูกต้นจาก จากนั้นเราก็ไปปลูกต้นจากกัน สนุกมากเลยค่ะ ดิฉันก็ลงไปปลูกกับเพื่อน ๆ 5 คน โดยมีเพื่อนส่งต้นจากให้ เมื่อปลูกเสร็จเราก็กลับไปที่พัก เพื่อเตรียมตัวทำขนมจากกัน มีวิทยากรอธิบายวิธีทำขนมจาก และประวัติของขนมจาก เรื่องมีอยู่ว่า มีหนุ่มสาวคู่หนึ่งร่วมกันหลั่งน้ำตาเพื่อทำขนมจาก  ความจริงแล้วขนมนี้ ชื่อ "ขนมจากใจถึงใจ" อ่านแล้วรู้สึกว่าเพราะดีนะค่ะสำหรับชื่อขนมนี้  สำหรับที่นี้ จะมีสูตรแตกต่างไปจากที่อื่น   คือจะใช้น้ำใบเตยเป็นส่วนผสมด้วยค่ะ  จากนั้นวิทยากรก็จะสอนเราตั้ง การขูดมะพร้าวจากกระต่ายขูดมะพร้าว การห่อขนมจาก  แล้วพี่ ๆ ก็แบ่งกลุ่มกันว่าใครไปก่อไฟ ใครห่อขนม จากนั้นเมื่อเราทำขนมจากเสร็จเราก็รับประทานอาหารกลางวันกัน จากนั้น ไม่นานเราก็นั่งเรือชมวิถีชีวิคของชาวบ้าน ซึ่งชาวบ้านในละแวกนั้น เป็นกันเองกับนักท่องเที่ยวมากเลยล่ะค่ะ  สังเกตได้จากรอยยิ้ม  แล้วเราก็มาแวะไหว้พระ ( หลวงพ่อข้าวสุข )ที่วัดบางใบไม้ เพื่อความเป็นสิริมงคลกับตัวเอง  แล้วก็แวะร้าน ผลิตภัณฑ์ชุมชน จากนั้นก็นั่งเรือกลับที่พัก เมื่อถึงที่พัก ก็มีน้ำมะพร้าวให้ดื่มกัน   แล้วเราก็พักผ่อนตามอัธยาศัย ระหว่างนั้นเม็ดฝนก็เริ่มโปรยปรายลงมาให้ชุ่มฉ่ำ เมื่อเวลาประมาณ 5 โมงเย็น  พี่ ๆ ก็เรียกรวมตัวอีกครั้งหนึ่งเพื่อกล่าวคำขอบคุณเจ้าบ้าน ที่ต้อนรับเราเป็นอย่างดี และมอบของที่ระลึกให้  ส่วนทางประธานชมรมนี้ก้ได้กล่าวอะไรเล็ก ๆ น้อยเช่นกัน และได้มอบของที่ระลึก คือ เสื้อสกีน คลองร้อยสาย ซึ่งสวยมาก จากนั้นเราก็รับประทานอาหารเย็นกัน เมื่อเวลาประมาณ 6 โมงครึ่ง เราก็เตรียมตัวลงเรือเพื่อที่จะไปชมหิ่งห้อย เค้าว่ากันว่าถ้าหิ่งห้อยไปเกาะคนที่โสดก้จะเจอเนื้อคู่ แต่ถ้าไปเกาะคนที่มีคู่แล้วแสดงว่าคนคนนั้นคือ คู่แท้ของเรา เมื่อเรานั่งเรือไปถึงจุดชมหิ่งห้อยเราก็พบหิ่งห้อยจำนวนมากมาย ที่เรืองแสงคอยต้อนรับนักท่องเที่ยวอยู่ ตลอดเส้นทางการชมหิ่งห้อย เราก็ได้รู้ว่าหิ่งห้อยที่จ. สุราษฎร์ธานี นี้ก้สวยงามไม่แพ้ที่ใด เลย จากนั้นเราก็ไปที่ท่าน้ำ เพื่อขึ้นรถกลับมหาวิทยาลัย

  ดิฉัน อยากเชิญชวนทุก ๆ ท่านที่สนใจการท่องเที่ยวแบบนี้ก็เชิญไปเที่ยวได้นะค่ะ ที่ต.บางใบไม้ จ.สุราษฏร์ธานี รับรองค่ะว่า คุณต้องได้ความประทับใจและความสุขกลับมาเมื่อิฉันอย่างแน่นอนค่ะ และดิฉันอยากขอบคุณทุก ๆ คน ไม่ว่าจะเป็นพี่ ๆ วิทยากร ชมรมท่องเที่ยวคลองร้อยสาย และชาวบ้านในละแวกนั้นที่ ที่ทำให้มีกิจกรรมดี ๆ อย่างนี้ขึ้นมา และขอบคุณร้อยยิ้มที่มอบให้กัน

หมายเลขบันทึก: 382899เขียนเมื่อ 8 สิงหาคม 2010 15:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 15:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

มีการบันทึกอย่างละเอียดมากเลย ตั้งแต่เริ่มกิจกรรมจนเสร็จสิ้นกิจกรรม

แต่ขอยืนยันเช่นกันว่า หากได้ไปชมบรรยากาศที่นั้นต้องประทับใจแน่นอนค่ะ

  • เอากุหลาบสีรุ้งมาแลกกับขนมจากครับคุณยุรัมภา
  • ชอบ ๆๆๆๆๆๆๆ  ขนมจาก  เคยกินแซ่บหลายครับ

ขอบคุณค่ะ คุณกิตติพัฒน์ ที่เอาของสวย ๆ งาม ๆ มาฝาก

ถ้ามีโอกาสอย่าลืมมาเที่ยวนะค่ะ

นาย ภูริภัทร พิริยสถิต

เสียดายที่ไม่ได้ไป

แต่ก็น่าสนุกน่าดู

โอกาสน่ารับรองไม่พลาดแน่

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท