หนานเกียรติ
เกียรติศักดิ์ หนานเกียรติ ม่วงมิตร

GTK Camp IV (ตอน ๘ - การกำหนดวันของเทศกาลปีใหม่ลาหู่)


      บันทึกก่อนหน้านี้ ผมเล่าภาพรวมเทศกาลปีใหม่ไว้ และทิ้งท้ายว่าจะนำรายละเอียดแต่ละพิธีมาแบ่งปัน บันทึกนี้เป็นรายละเอียดเกี่ยวกับการกำหนดวันของเทศกาลปีใหม่ลาหู่ครับ

 

การกำหนดวันเทศกาลขึ้นปีใหม่ 

      เทศกาลขึ้นปีใหม่ จัดขึ้นในวันส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ระหว่างรอยต่อเดือน ๑๒ และเดือน ๑ ตรงกับราวเดือนมกราคม – กุมภาพันธ์ ของแต่ละปี

      การกำหนดวันประกอบพิธีต่าง ๆ ในเทศกาลนั้น จะดำเนินการโดยปู่จารย์ ซึ่งจะมีการหารือกับผู้เกี่ยวข้องในหมู่บ้าน เช่น ช่างตีเหล็ก หมอผี ผู้ช่วยปู่จารย์ ผู้ใหญ่บ้าน และคณะกรรมการหมู่บ้าน

      โดยทั่วไปนั้นการกำหนดวันสำหรับเทศกาลขึ้นปีใหม่  จะคำนึงถึงเกณฑ์ต่าง ๆ เช่น ในวันเริ่มทำพิธีจะไม่ให้ตรงกันวันไม่ดี และมักจะคำนวณเพื่อจะเลือกวันดีสำหรับการออกจากเทศกาล ช่วงเวลาเทศกาลจะต้องเหลื่อมระหว่างปีเก่าและปีใหม่ ในเดือนนั้นจะต้องไม่มีปรากฏการณ์จันทรทรุปราคา ซึ่งหากมีปรากฏการณ์ดังกล่าวจะต้องเลื่อนออกไปอีกหนึ่งเดือน

      เมื่อกำหนดวันได้แล้ว ปู่จารย์ก็จะแจ้งลูกบ้านให้รับรู้กำหนดการ ซึ่งจะแจ้งให้ทราบล่วงหน้าราว
๑ เดือน เพื่อให้ชาวบ้านได้เตรียมความพร้อมสำหรับการประกอบพิธี รวมทั้งเป็นการส่งข่าวให้ชาวบ้านที่เดินทางออกไปทำมาหากินนอกหมู่บ้านให้กลับมาร่วมพิธี

      การเตรียมความพร้อมของชาวบ้านก่อนจะเข้าร่วมเทศกาลปีใหม่นั้น ถือเป็นกิจกรรมสำคัญของแต่ละครอบครัวที่สมาชิกในครอบครัวต้องช่วยกัน ไม่ว่าจะเป็นการหาฟืนมากักตุนไว้ การตัดเย็บชุดใหม่ให้สมาชิกในครอบครัว การเร่งเก็บเกี่ยวผลผลิตที่ยังค้างคาอยู่ในไร่ กรณีที่ยังเก็บเกี่ยวไม่หมดก็จะหยุดทำงานในช่วงเทศกาลปีใหม่ แล้วจะมาดำเนินการต่อได้เมื่อเทศกาลสิ้นสุดลง

 

พบกันใหม่บันทึกหน้าครับ

หมายเลขบันทึก: 382803เขียนเมื่อ 8 สิงหาคม 2010 10:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีค่ะ

กำลังเลาะ ๆ บันทึกประวัติที่ส่งไปให้ค่ะ  ส่วนปีใหม่  เลาะยากจัง  แต่พอจะเข้าใจกับความเชื่อที่สนุก ๆ

ตามไปแก้ประวัติที่บันทึกพี่หน่อย  เติมผิดเติมถูกหรือไม่ บางตอนก็งงค่ะ

สวัสดีค่ะ

โปรดกลับไปอ่านใหม่ เมื่อครูยังเขียนไม่เสร็จค่ะ

  • ระยะเวลาก็ใกล้ๆกับปีใหม่สากลเหมือนกันนะครับ..
  • อยากบันทึกเรื่องแม่ เพื่อระลึกถึง เป็นเรื่องราวเมื่อสิบกว่าปีที่ผ่านมาครับ
  • ขอบคุณความรู้ครับ

การเตรียมความพร้อมของชาวบ้านก่อนจะเข้าร่วมเทศกาลปีใหม่  คงเป็นกิจกรรมหนึ่งที่เสริมสร้างความสมัครสมานสามัคคีร่วมแรงร่วมใจกันของคนในครอบครัว ในการเร่งทำงาน ก่อนที่จะหยุดในเทศการปีใหม่  อ่านแล้วอยากเห็นภาพบรรกาศของเทศกาลเร็วค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท