นางฟ้า


นางฟ้ามีให้แก่บุรุษในสรวงสรรค์แต่ทำไมอัลเลาะฮ์ถึงไม่ตรัสยืนยันไว้แก่สตรี?

พิมพ์

ส่งเมล

พวกที่ชอบสร้างความสงสัยในอิสลามมักจะกล่าวว่า อัลกุรอานได้กล่าวไว้อย่างยืดยาวเกี่ยวกับนางฟ้า (อัลฮูรุลอีน) ที่พระองค์ทรงตระเตรียมให้แก่บรรดาบุรุษในสรวงสวรรค์ โดยพระองค์ไม่ทรงตระเตรียมไว้สำหรับสตรี  ซึ่งประเด็นที่ได้กล่าวไว้ในอัลกุรอานเช่นนี้  เป็นหลักฐานชิ้นใหม่ที่มาวางรากฐานของทฤษฏีการเหยียดหยามสตรี  แม้กระทั่งในสรวงสวรรค์อันนิรันด์ที่เป็นโลกแห่งการตอบแทนก็ตาม


สมมุติว่าผู้ที่กล่าววิจารณ์นี้ชอบ ใช้ความรู้สึกและรสนิยมของความเป็นมนุษย์  สามารถรับรู้ความแตกต่างระหว่างธรรมชาติของผู้ชายและผู้หญิงได้  ดังนั้น เราขอกล่าวแก่เขาว่า  หากท่านมีลูกชายและลูกสาวซึ่งทั้งสองได้ปฏิบัติดีต่อท่าน  เชื่อฟัง  และปรนนิบัติรับใช้ท่าน

ดังนั้น  ท่านเห็นว่าจะมีอะไรหรือที่มาห้ามลูกชายทำการปรนนิบัติดีต่อท่าน  โดยท่านทำการบอกกับเขาอย่างชัดเจนว่า  จะเตรียมจัดหาผู้หญิงสวย ๆ ให้แต่งงานเพื่อให้ลูกชายมีความสนิทสนมคุ้นเคยและมีความสุขในหัวใจ? และท่านก็ไม่ต้องสงสัยเลยว่าจะมีการคัดค้านในสิ่งดังกล่าวนี้เกิดขึ้น  เพราะต่อไปบุตรชายก็จะได้มีความสุขกับสิ่งที่ท่านได้ตระเตรียมไว้ให้และมัน ก็เป็นสิ่งที่ดีอีกด้วย

และท่านคิดว่าจะมีอะไรที่มาห้ามบุตรสาวทำการ ปรนนิบัติดีต่อท่าน  แล้วท่านก็ประกาศบอกกับบุตรสาวอย่างชัดเจนว่า  จะตระเตรียมหนุ่มหล่อให้มาแต่งงานกับเขา  เพื่อจะได้พบความสุขในการแต่งงาน?  จึงไม่ต้องสงสัยว่ารสนิยมของลูกสาวที่กำลังโตเป็นสาวนี้จะกล้าเผชิญหน้าตอบ รับคำพูดของผู้เป็นบิดา เพราะท่านก็รู้ดีถึงธรรมชาติของความเป็นผู้หญิง  ซึ่งเขาจะรู้สึกลำบากใจในการน้อมรับและเผชิญหน้ากับสิ่งดังกล่าว  เราคิดว่า  หากท่านกระทำการที่ขัดแย้งกับรสนิยมและขนบธรรมเนียมอันดีงาม แล้วท่านก็พูดกับบุตรสาวเช่นนี้  แน่นอนว่า เขาจะต้องผินหลังกลับเข้าไปในห้องโดยไม่สามารถให้คำตอบอะไรกับท่านได้เลย

ดัง นั้น ท่านคงจะทราบถึงความแตกต่างระหว่างผู้ชายกับผู้หญิงที่เกี่ยวกับประเด็นนี้  ซึ่งท่านสามารถพูดกับบุตรชายของท่านได้อย่างชัดถ้อยชัดคำเพื่อต้องการจะให้ เกียรติแก่บุตรชาย  แต่ในขณะเดียวกันท่านก็ต้องรักษาน้ำใจของลูกสาวที่จะพูดถึงถ้อยคำนี้  โดยที่ท่านสมควรใช้คำพูดอื่นที่เหมาะสมและรักษาความรู้สึกของความเป็นลูก ผู้หญิง

ดังนั้นเหตุใดท่านจึงวิจารณ์อัลเลาะฮ์ตาอาลาเกี่ยวกับสิ่ง ที่ท่านเองก็คล้อยตามและยอมรับ และเหตุใดท่านถึงกล่าวหาพระองค์ว่ามีการเหยียดหยามต่อสตรี  โดยอ้างหลักฐานเฉกเช่นนี้ และทำไมท่านถึงไม่กล่าวหาตัวเองบ้างโดยอ้างหลักฐานที่ท่านไม่ยอมกล่าวกับลูก สาวเช่นนั้น

ท่านพึงรู้ไว้เถิดครับว่า  การอธิบายของอัลเลาะฮ์นั้น  เพื่อทำการสอนผู้บรรดาผู้มีจิตใคร่ครวญ อีกทั้งเป็นถ้อยคำที่มีรสนิยมสูงในการเอ่ยเสวนากับบุคคลอื่น แท้จริงพระเจ้าของเรานั้นได้สร้างสตรีและให้นางได้รับความสุขตามความเหมาะสม กับคุณลักษณะของความเป็นผู้หญิง พระองค์ทรงสร้างผู้ชายและให้เขามีความสุขตามความเหมาะสมกับคุณลัษณะของความ เป็นผู้ชาย พระองค์จะทำการตรัสเกี่ยวกับผู้หญิงและชายโดยให้สอดคล้องกับธรรมชาติที่ พระองค์ทรงสร้างขึ้น

ดังนั้น การตอบแทนและการให้เกียรติสำหรับผู้หญิงและผู้ชายย่อมเท่าเทียมกันทั้งในโลก นี้และโลกหน้า และหากแม้นว่าพระองค์จะไม่ตรัสไว้ในอัลกุรอานอย่างชัดเจนสำหรับผู้หญิงให้ เหมือนกับกรณีของผู้ชายก็ตามที แต่พระองค์จะทรงสอนเราให้มีรสนิยมอันสูงส่งในการพูดจาและปฏิบัติดีต่อกันตาม นัยยะดังกล่าว

และอัลเลาะฮ์ตาอาลา ได้ทรงตรัสถึงผู้ชายและผู้หญิงดอกหรือว่า



وَأُزْلِفَتِ الْجَنَّةُ لِلْمُتَّقِينَ غَيْرَ بَعِيدٍ

"และสวรรค์ได้ถูกนำเสนอแก่มวลผู้ยำเกรงอัลเลาะฮ์โดยใกล้ชิดโดยมิได้ห่างไกลเลย"



هَذَا مَا تُوعَدُونَ لِكُلِّ أَوَّابٍ حَفِيظٍ

"นี้เป็นสิ่งที่พวกท่านทั้งหลายถูกสัญญาไว้ สำหรับผู้กลับคืน (สู่อัลเลาะฮ์) อีกทั้งพิทักษ์ (ไว้ซึ่งบทบัญญัติของพระองค์) ทุก ๆ คน"



مَنْ خَشِيَ الرَّحْمَن بِالْغَيْبِ وَجَاء بِقَلْبٍ مُّنِيبٍ

"ผู้ใดเกรงกลัวพระผู้ทรงเมตตา ในยามลี้ลับ (ไม่มีใครมองเห็น) และเขามา (หาพระองค์) ด้วยหัวใจที่น้องกลับ (ภักดีในยังพระองค์)"



ادْخُلُوهَا بِسَلَامٍ ذَلِكَ يَوْمُ الْخُلُودِ

"พวกท่านทั้งหลายจงเข้าสู่สวรรค์โดยสันติสุขเถิด นั้นเป็นวันแห่งนิรันดรภาพ (อันหาจุดยุติไม่ได้)"



لَهُم مَّا يَشَاؤُونَ فِيهَا وَلَدَيْنَا مَزِيدٌ

"พวกเขาจะได้รับสิ่งที่ปรารถนาในนั้น (ทุกประการ) และเรายังมีของแถม (แก่พวกเขาอีกด้วย)" ก๊อฟ 31 - 35



ดัง นั้น สำหรับผู้หญิงและผู้ชาย ก็จะได้รับสิ่งที่พวกเขาต้องการในสรวงสวรรค์ ฉะนั้นผู้หญิงจะไม่ปรารถนาสิ่งใดนอกจากอัลเลาะฮ์จักทรงประทานให้แก่นางตาม ที่นางชอบ และผู้ชายก็จะไม่ปรารถนาสิ่งใดนอกจากอัลเลาะฮ์จักทรงประทานให้เขาในสิ่งที่ ดีที่สุด และที่ชัดเจนยิ่งเกี่ยวกับการอธิบายถึงประเด็นนี้คือคำตรัสของอัลเลาะฮ์ตาอา ลา ความว่า



يُطَافُ عَلَيْهِم بِصِحَافٍ مِّن ذَهَبٍ وَأَكْوَابٍ وَفِيهَا مَا تَشْتَهِيهِ الْأَنفُسُ وَتَلَذُّ الْأَعْيُنُ وَأَنتُمْ فِيهَا خَالِدُونَ

"พวกเขาเหล่านั้นมีถาดและ แก้วที่ทำมาจากทองคำ ถูกนำมาวนเวียน (บริการพวกเขา) และในนั้นมีสิ่งที่อารมณ์ต้องการ และสายตามองด้วความเสน่หา และพวกเจ้าได้เข้าประจำในนั้นโดยนิรันดร" อัซซุครุฟ 71



นั่น คือเป้าหมายจากการอธิบายขอพระเจ้า ซึ่งพระองค์ทรงกล่าวไว้อย่างชัดเจนสำหรับผู้หญิงและผู้ชาย และพระองค์ก็ทรงตอกย้ำแบบสรุป ๆ โดยไม่ให้เกิดความเสื่อมเสียและยังความลำบากใจแก่ผู้ใด

บางครั้งท่าน อาจจะถามว่า : เราทราบดีว่าอัลเลาะฮ์จะทรงให้เกียริตแก่บรรดาผู้ชายด้วยการประทานนางฟ้าใน สรวงสวรรค์ ดังนั้น พระองค์จะทำให้เกียรติบรรดาผู้หญิงเหมือนกับบรรดาผู้ชายอย่างไร?

ตอบ ดังกล่าวนี้เป็นเรื่องของอัลเลาะฮ์ที่พระองค์จะทรงจัดพิเศษให้เป็นการเฉพาะ และก็ไม่จำเป็นที่พระองค์จะต้องให้เราทราบถึงวิธีการตามที่อัลเลาะฮ์ทรง กำหนดเอาไว้ และเท่าไหร่แล้วที่ท่านไม่รู้ถึงวิธีการรูปแบบต่าง ๆ ที่พระองค์ทรงตระเตรียมไว้ให้กับบรรดาผู้มีคุณธรรมในสรวงสวรรค์ ดังนั้น การที่ท่านไม่รู้ถึงรูปแบบวิธีการเกี่ยวกับเรื่องนี้เพียงอย่างเดียวก็คงไม่ แปลกอะไร

เพราะฉะนั้น จึงถือว่าเพียงพอแก่ท่านแล้วที่จะยึดคำกล่าวของท่านร่อซูลุลเลาะฮ์ ซ๊อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม จากการพรรณาถึงเรื่องของสวรรค์และสิ่งที่อยู่ในนั้นว่า "ในนั้นมีสิ่งที่สายตาไม่เคยเห็น หูไม่เคยได้ยิน และสิ่งที่หัวใจของมนุษย์ไม่เคยคาดคิดมาก่อน" และท่านจงมอบหมายกิจการงานต่าง ๆ ให้กับอัลเลาะฮ์ตาอาลาผู้ทรงสัญญาสิ่งดังกล่าวทั้งหมดแก่ท่าน ขอเพียงให้ท่านเดินทางจากโลกนี้ไปโดยมีความศรัทธาและยาเกนมั่นใจว่าอัลกรุ อานคือพระดำรัสของอัลเลาะฮ์และท่านนบีมุฮัมมัดเป็นศาสนาทูตของพระองค์

คำสำคัญ (Tags): #สรวงสวรรค์
หมายเลขบันทึก: 382760เขียนเมื่อ 8 สิงหาคม 2010 01:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 เมษายน 2012 13:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท