ออกแบบผลิตภัณฑ์ชุมชน


กิจรรมออกแบบผลิตภัณฑ์ชุมชน ซึ่งจัดโดยศูนย์วัฒนธรรมจังหวัดเลย เป็นการเปิดโอกาสให้นักเรียนได้นำความคิด ไอเดียมาประยุกต์ใช้ได้จริงๆ

เมื่อวันที่ 29 กรกฎาคม  2553

     ผู้เขียนมีโอกาสได้พานักเรียนเข้าร่วมการแข่งขันการออกแบบผลิตภัณฑ์ซึ่งจัดโดยสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเลย ร่วมกับสำนักงานปลัดกระทรวงวัฒนธรรม จัดประกวดการออกแบบผลิตภัณฑ์ชุมชนท้องถิ่นจังหวัดเลย ปี 2553 เพื่อส่งเสริมและพัฒนานักออกแบบรุ่นใหม่ กลุ่มเยาวชนอายุระหว่าง 15-25 ปี กำหนดจัดประกวดในวันพฤหัสบดีที่ 29 กรกฎาคม 2553 ณ หอประชุมโรงเรียนเลยพิทยาคม อ.เมือง จ.เลย รางวัลชนะเลิศเงินรางวัล 2,000.-บาทพร้อมเกียรติบัตร 

      ก่อนจะทำการแข่งขัน ผู้เข้าแข่งขันได้รับความรู้และแนวทางการออกแบบผลิตภัณฑ์ชุมชน จาก อ.ไทยโรจน์  พวงมณี  อาจารย์จากภาควิชาศิลปะ มหาวิทยาลัยราชภัฏเลย พร้อมคณะ ได้รับความรู้ในการออกแบบ  หลักการออกแบบผลิตภัณฑ์ คือการดึงเอาจุดเด่น เอกลักษณ์ของท้องถิ่นในจังหวัดเลย  ออกมาประยุกต์กับวิชาศิลปะ  และศึกษาความต้องการของตลาด โดยการออกแบบจะต้องเป็นสิ่งที่สามารถนำไปประยุกต์ให้เกิดชิ้นงานได้จริง ๆ เป็นการสร้างมูลค่าเพิ่มของสินค้าที่มีอยู่ในชุมชน หรือออกแบบประยุกต์ไอเดียใหม่ๆ เห็นความสามารถของเยาวชนแล้วขอชื่นชม ถึงแม้เด็กๆที่ไปด้วยกันจะไม่มีใครได้รับรางวัล แต่ได้ประสบการณ์ล้นเปี่ยม ดูภาพกันเองแล้วกันนะคะ

หมายเลขบันทึก: 381986เขียนเมื่อ 5 สิงหาคม 2010 13:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)

สวัสดีค่ะ

สมัยนี้เยาวชนเรามีไอเดียพัฒนาผลิตภัณฑ์ชุมชนใหม่สวยๆเยอะกว่าเดิมมากนะคะ ...อย่างนี้ต้องต่อยอดค่ะ...ขอบคุณบันทึกที่แบ่งปันนะคะ

ิอยากให้เป็นวิชาไปเลยครับ

เป็นอะไรที่สำคัญมากๆ

ดูผลงานแล้วเข้าท่านะครับ

-ขอบคุณPมาตายี ที่แวะมาทักทายกันก่อนใครอื่นเลยค่ะ ขอบคุณมากๆนะคะ

ขอบคุณ Pดร.ภิญโญ ที่แวะมาให้ความคิดเห็น วิชานี้น่าสนใจมากๆ เพราะอยู่ใกล้ตัวพวกเราจริงๆค่ะ ขอบคุณนะคะ

การออกแบบผลิตภัณฑ์เป็นการเปิดโอกาสให้เด็กๆได้แสดงความรู้ความสามารถได้ดีบวกกับพรสวรรค์ที่มีก็จะช่วยให้ผลิตภัณฑ์นั้นๆ  น่าสนใจและดึงดูดใจคนซื้อได้มาก

สังเกตดูเวลาเราไปเลือกซื้อของ  ทั้งที่ไม่ได้อยากซื้อแต่พอเห็นรูปร่างหน้าตาของผลิตภัณฑ์ที่อาจจะสวย  สะดุดตา  น่ารัก  อะไรก็แล้วแต่  เรามักจะซื้อเพราะสิ่งดึงดูดเหล่านี้...

ขอสนับสนุนการจัดกิจกรรมแข่งขันดีๆแบบนี้นะคะ

สวัสดีค่ะ

มาชื่นชมค่ะ  แอบ ๆ อยู่แต่ถูกครูกี้ร์กวักมือเรียกให้มาด้วยกันค่ะ  น้องและสามีสบายดีนะคะ  น้องอิงค์คงเพลิดเพลินกับดรงเรียนนะคะ

ภาพเร็วไปหน่อยค่ะ ตาลาย  แก่แล้วยังเลี้ยวอีกเนอะ

สวัสดีค่ะครูพิกุลเป็นการเรียนรู้ที่นำไปใช้ได้จริงเพราะในกลุ่มสาระการงานฯ เน้นมากๆอยู่ในสาระออกแบบเทคโนโลยี เห็นฝีมือแล้วน่าทึ่งนะคะ คงออกมาเป็นบรรจุภัณฑ์ใส่ผลผลิตได้จริงๆนะคะ

ประสบการณ์มีค่ามากกว่ารางวัลค่ะ

ชื่นชมคุณครูที่นำนักเรียนเรียนรู้

สวยยจัง ขอเป็นกำลังใจ ค่ะ

สู้ๆๆ

ดีเยี่ยมค่ะ ขอเป็นกำลังใจให้นะคะ

  • สวัสดีค่ะ
  • แวะมาเยี่ยมเยียนกันค่ะ สบายดีนะค่ะ 
  • มาชม มาเชียร์ มาเป็นกำลังใจให้กันค่ะ "
  • ขอบคุณค่ะ

                        

  • ขอบคุณPkrugui Chutima 
  • ที่แวะมาทักทายกันและสนับสนุนกิจกรรมของเด็กๆ
  • ขอบคุณค่ะPครูคิม  แหมอย่าเพอ่งพูดคำว่าแก่ค่ะครูคริม
  • ยังไม่แก่สักหน่อยเลย ดูรอยยิ้มก็รู้
  • ขอบคุณPRinda  ที่แวะมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน
  • ขอบคุณและรับกำลังใจจากP ครู ป.1 แล้วค้่า
  • ขอบใจน้องอ้อลูกศิษย์จากสวีเดนPดวงฤทัย คงจะสบายดีนะจ๊ะ
  • ขอบคุณพี่ครูP ครูอ้อย แซ่เฮ แวะมาให้กำลังใจน้องสาวคนนี้ค่า
  • ขอบคุณน้องสาวคนสวยP บุษรา แวะมาเชียร์กัน
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท