e-Learning : Cyber U in Thailand



เมื่อกล่าวถึง e-Learming แล้วล่ะก็ มักจะได้ยินคำพูดตามมาอีกหลายคำ ก็คือ Anyine Anywhere Anytime นักวิชาการบ้านเราเรียก "เรียนรู้ที่ไหนก็ได้ เมื่อไรก็ได้ ทุกที่ ทุกเวลา"  (ขอให้ต่อเน็ตได้) องค์การหลายแห่ง ก็ได้นำเอา e-Learning มาประยุกต์ใช้กับการฝึกอบรม การจัดการเรียนการสอน โดยเฉพาะสถานศึกษาทั่วประเทศ ในที่นี้ขอยกไปที่ภาพใกล้ตัว (ที่พอจะหาได้) ก็คือ สถาบันอุดมศึกษา

เป็นที่น่าชื่นชมยินดีที่หน่วยงานที่ทำหน้าที่กำกับ สถาบันอุดมศึกษา (สกอ.) ได้ริเริ่มสร้างสรรค์ให้มีการจัดตั้ง โครงการมหาวิทยาลัยไซเบอร์ไทย (Thailand Cyber University : TCU)  ดูรายละเอียดเพิ่มเติมจาก www.thaicyberu.go.th นับจากที่มีการจัดตั้ง TCU ขึ้นมา มีมหาวิทยาลัยหลายแห่ง โดยเฉพาะมหาวิทยาลัยเอกชน ได้นำแนวคิดนี้ไปปรับใช้กับการจัดการเรียนการสอนปกติ ควบคู่ไปกับการจัดการเรียนการสอน e-Leaning เพื่อให้เป็น "มหาวิทยาลัยไซเบอร์" อย่างแท้จริง เช่น ABAC มหาวิทยาลัยกรุงเทพ มหาวิทยาลัยรังสิต มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย มหาวิทยาลัยเกษมบัณฑิต มหาวิทยาลัยศรีปทุม เป็นต้น (มหาวิทยาลัยของรัฐก็อย่าน้อยใจล่ะ ใน e-Book เล่มนี้ยังมีตัวอย่างให้เห็นบ้าง !) คำตอบจากที่กล่าวมาข้างต้น ผู้อ่านท่านหาคำตอบได้จาก นิตยสาร จากเครือเนชั่น กรุ๊ป (ขอขอบคุณมา ณ โอกาสนี้) ตามเอกสาร e-Book ด้านล่างนี้




หมายเลขบันทึก: 381795เขียนเมื่อ 4 สิงหาคม 2010 21:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 22:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวัสดีครับ   จะติดตามเข้าไปค้นคว้าครับ  ขอบคุณที่แบ่งปันครับ

TCU ... เริ่มเดินทางมาเรื่อย ๆ โดยอาศัยความร่วมมือของมหาวิทยาลัยไทยทั่วประเทศ

ปรัชญาการเดิน คือ เดินช้า แต่มั่นคง ;)

ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท