เรียนรู้จากหลังเขา มวกเหล็ก


สอ.หลังเขาสุดยอดแหล่งเรียนรู้นวดแผนไทย

 

เมื่อสัปดาห์ที่แล้วได้มีโอกาสติดตามคุณครู กศน.อ.พระนครศรีอยุธยาและตัวแทนกลุ่มนวดแผนไทยจาก 3 ตำบล ไปดูงานกลุ่มนวดแผนไทยที่สถานีอนามัยตำบลหลังเขา อ.มวกเหล็ก จ.สระบุรี มีความประทับใจหลายอย่าง เช่น ประการแรกท่านสาธารณสุขอำเภอเดินทางมาให้การต้อนรับด้วยตนเอง ได้ความสดชื่นจากน้ำดื่มสมุนไพร สถานที่ตั้งอนามัยอยู่หลังเขาจริงๆ แต่ได้เปลี่ยนชื่อสถานที่นวดให้สะดุดตาเป็น anamaya spa  ได้พบเห็นการบริหารจัดการเรื่องสถานที่ได้เยี่ยมยอดไม่ต่างจากสปาที่กรุงเทพฯ  มีลูกค้าทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ มาใช้บริการ มีการปลูกสมุนไพรที่ชุมชนไว้บริการลูกค้า ท่านที่จะศึกษาดูงานของชุมชนเกี่ยวกับการนวดแผนไทยจุดนี้ก็เป็นทางเลือกที่ดีซึ่งสามารถนำมาปรับใช้ในกลุ่มหรือชุมชนของตนเองได้

คำสำคัญ (Tags): #สอ.ห#แ
หมายเลขบันทึก: 381774เขียนเมื่อ 4 สิงหาคม 2010 19:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 18:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ขอเชิญประชุมประจำเดือนกันยายน ๒๕๕๓ ขอเชิญผู้บริหาร กศน.อำเภอในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ทีมบรรณรักษ์ ทีมงานจัดนิทรรศการและทีมงานจัดทำวิดีทัศน์สรุปงานกลุ่มลุ่มน้ำเจ้าพระยา (อ.กิตติภพ อ.ธนารักษ์ อ.สกาวรัตน์ อ.ฉันทนา อ.ศิริรักษ์ อ.ขนิษฐา) จนท.ที่รับผิดชอบเกี่ยวกับแผนงานและงบประมาณ เข้าประชุมประจำเดือนกันยายน ๒๕๕๓ ในวันจันทร์ที่ ๖ กันยายน ๒๕๕๓ ณ สำนักงาน กศน.จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เวลา ๑๐.๐๐ น. โดยในเวลา ๑๐.๐๐ น. เป็นต้นไปให้กลุ่มผู้บริหารและจนท.แผนงาน/งบประมาณตรวจสอบยอดกิจกรรมและงบประมาณระหว่างอำเภอกับจังหวัด และกลุ่มบรรณารักษ์ประชุมวางแผนซักซ้อมการจัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่านที่จะไปจัดที่ศว.รังสิต ต่อจากนั้นเข้าสู่วาระการประชุมในเวลา ๑๓.๐๐ น.

คณะทำงานที่เกี่ยวข้องในการมอบงานตามแผนที่ความคิดในบันทึกนึ้ http://gotoknow.org/blog/disakul/389829 ให้เข้าร่วมประชุมด้วย

ซึ่งในวันดังกล่าวมีการประชุมกลุ่มสำนักงาน กศน.จังหวัดกลุ่มลุ่มน้ำเจ้าพระยาในเวลา ๑๐.๐๐ น. ด้วยที่ห้อง KM

ประชุมเตรียมงานเพื่อวันที่ ๘ กันยาฯ มาที่ศูนย์วิทย์ฯรังสิต

วันนี้ ๑๐.๐๐ นาฬิกา มาประชุมเตรียมงานวันที่ ๘ กันยาฯ ณ ศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษารังสิต ซึ่งมีการซักซ้อมกำหนดการใหม่ ดังรายละเอียดที่แนบ ซึ่งเริ่มงานเวลา ๐๘.๓๐ น. รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการจางะร่วมงานได้ถึงเวลา ๐๙.๔๕ น. เป็นอย่างช้าเพราะว่าต้องไปประชุมคณะรัฐมนตรี ดังกำหนดการที่แนบ

สำหรับ กศน.จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ขอเชิญ ผอ.กศน.อำเภอร่วมงานทุกคน โดยได้มีการจัดอาหารกลางวันไว้ให้ผู้ที่เชิญมาร่วมงาน ๒๐๐ ที่ สำหรับผู้ที่ได้รับเชิญเท่านั้น

เตรียมพร้อมไว้ล่วงหน้าได้ทราบว่าชาวเนปาลจะมาดูงานที่ กศน.พระนครศรีอยุธยา ได้รับการประสานอย่างไม่เป็นทางการ ว่างานจะเข้า พวกเราชาว กศน.พระนครศรีอยุธยาจะมีต่างชาติมาดูงานกันอีกแล้ว มีหนังสือจาก UNESCO ถึงสำนักงาน กศน. ว่าทางเนปาลจะมาขอดูงานศูนย์การเรียนรู้ชุมชนและการส่งเสริมการรู้หนังสือ ทางสำนักงาน กศน.ก็จะส่งต่อมาดูงานในพื้นที่ ณ กศน.พระนครศรีอยุธยาของเรา ที่ร่างกำหนดไว้วันที่ ๒๒ กันยายน ๒๕๕๓ ตามร่างกำหนดการและหนังสือที่สื่อสารระหว่างกันดังนี้ แล้วจะมีหนังสือแจ้งอย่างเป็นทางการมา สำนักงาน กศน.จังหวัดพระนครศรีอยุธยาอีกคราหนึ่ง สิ่งซึ่งเราต้องทำการบ้านไว้ก่อนคือจะให้ไปดูงานที่ใด หากใครมีข้อคิดเห็นเชิญเสนอแนะได้ครับ ตลอดถึงการต้อนรับและของที่ระลึกด้วย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท