ตามหาบุพการี


แม่ฉันอยู่แห่งหนใด

ผมเคยคิดจะเขียนบันทึกนี้อยู่นานมากแล้ว แต่ไม่กล้าเขียน

เนื่องจากมองเป็นเรื่องส่วนตัวมากเกินไปและเป็นผลประโยชน์

ของตัวเอง อาจจะไม่เหมาะกับในบล็อกที่ไว้สำหรับการแบ่งปัน

ความรู้ หรือสาระ เพื่อผู้อื่น

แต่ในเดือนสิงหาคมนี้ ซึ่งเป็นเดือนที่สำคัญของ "แม่"

ก็ตัดสินใจเขียนในมุม "เพื่อแม่" คงจะไม่เป็นไร

ผมอาจจะไม่ถือว่า เป็น เด็กกำพร้า หรือ เด็กที่ขาดความอบอุ่น

เพราะตั้งแต่จำความได้ ผมมี "ป้า" แท้ๆ ซึ่งผมถือท่านเป็นแม่

อีกท่าน ดูแลผมมาตั้งแต่แบเบาะ เนื่องจากยังจะมี ปู่, ย่า

และอา เลี้ยงดูจนผมมีทุกวันได้ ก็เพราะท่านเหล่านี้

หลังจากผมเกิดได้ไม่นานนัก คุณพ่อกับคุณแม่ของผม

ได้ตัดสินใจแยกทางกัน แต่ตัวผมรวมทั้งน้องสาวร่วมสายเลือด

แม่ได้พามาไว้กับครอบครัวของคุณพ่อ ส่วนคุณแม่ ก็ตัดสินใจ

เดินทางในทางที่ท่านเลือก วันที่คุณแม่จากไป ผมยังหนึ่งขวบ

ทำให้ผม ไม่สามารถจำใบหน้าและรูปร่างลักษณะของ

ผู้ให้กำเนิดตัวผมได้เลย รายละเอียดส่วนตัวของผู้เป็นแม่

ของผม ผมทราบแค่ว่า

1. ท่านชื่อว่า สนม นามสกุล กลิ่นจันทร์ แต่ไม่แน่ใจว่าเป็นนามสกุล

ของตัวท่านเองหรือเปล่า เพราะก่อนจะมาอยู่กินกับคุณพ่อ

ท่านเคยมีครอบครัวมาก่อนครั้งหนึ่ง

2. ท่านเป็นคนจังหวัดชลบุรี อำเภอสัตหีบ ที่อยู่ที่ท่านแจ้ง

ตอนที่ท่านแจ้งเกิดให้ผม คือ 161/65 ต.นาจอมเทียน อ.สัตหีบ

จ.ชลบุรี

3. ท่านมีบุตรที่เกิดกับสามีคนก่อน สาม คน ตอนแรกผมทราบแค่ชื่อ

เล่นของพี่ๆต่างบิดาของผม คือ ตู๋, โต้ง, อู

4. สอบถามกับคุณพ่อว่าท่านพอจะทราบหรือเปล่าว่า คุณแม่จะอยู่

ที่ใด ท่านบอกได้แค่ว่า น่าจะกลับไปอยู่พี่สาวของคุณแม่

ที่บ้านเกิด คือ หาดนาจอมเทียน อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี

หลังจากผมเรียนจบ และมีการงานทำ ผมพยายามสืบหาท่าน

ตามข้อมูลที่มีในข้างต้น ร่วมทั้งอาศัยเพื่อนที่มีอาชีพทนายความ

ช่วยเหลือ ได้ข้อมูลมาล่าสุดปี 2552 ดังนี้

1. พี่ๆร่วมมารดาผม มีสามคน ผู้หญิงหนึ่ง ชายสองคน

คนโตชื่อ นายอารี วงศ์กรุง

คนกลางชื่อ นายอารักษ์ วางศ์กรุง

คนสุดท้องเป็นผู้หญิง ชื่อ สุดฤทัย วงศ์กรุง

2. คุณแม่ ลูกชายและลูกหญิงของท่าน มีชื่ออยู่ทะเบียนบ้าน

เลขที่ 37/280 ม.1 ต.พลูตาหลวง อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี

พร้อมกับหลานๆท่านอีกสามคน คือ

กิตติวงศ์ วงศ์กรุง, กิตติยา วงศ์กรุง และ สุรีวัลย์ วงศ์กรุง

แต่หลังจากผมได้ติดต่อเจ้าหน้าที่ราชการในตำบลพลูตาหลวง

ท่านหนึ่ง(ขอขอบพระคุณไว้ ฉ ที่นี้ด้วยครับ) ช่วยติดต่อให้

ปรากฏว่าบ้านหลังนี้ ปัจจุบันไม่มีใครอาศัยอยู่เลยและ

ไม่มีทรัพย์สินอะไรอยู่ในบ้านหลังนี้เลย แต่ยังไม่มีการแจ้ง

ย้ายออก

ด้วยข้อมูลที่ผมมี และได้พยายามสืบหาโดยได้รับความช่วยเหลือ

จากหลายท่าน ด้วยความหวังว่า จะได้พบและกราบเท้าผู้เป็น

มารดาที่ให้กำเนิด ก่อนจะอุปสมบทหรือปลายปีที่แล้ว(2552)

และ 30 ปีที่ผมยังคิดไม่ออกว่าใบหน้าและรูปร่างลักษณะ

ของคุณแม่ของผม จะเป็นอย่างไร ก็ยังไม่สำเร็จ

มาปีนี้ และเดือนนี้ ซึ่งเป็นเดือนของแม่ ผมได้แต่ภาวนา

ขอให้ได้พบผู้เป็นคนให้กำเนิดชีวิตผม เพราะยิ่งนานปี

อายุท่านก็ยิ่งมากขึ้น ปีนี้ท่านมีอายุ 63 ปี

ขอให้ผมได้กราบเท้า และเรียกท่านว่า "แม่" ในชีวิต

ของความเป็นลูกที่อยากพบแม่ของตัวเองซะที

คำสำคัญ (Tags): #ผมก็มีแม่#แม่
หมายเลขบันทึก: 381302เขียนเมื่อ 4 สิงหาคม 2010 00:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 15:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
นางสาว สุรีวัลย์ วงษ์กรุง

นู๋เปนหลานของย่า คุณเปนใครค่ะ?

ขอบใจนะเจ้าทราย ที่ทำให้น้าได้เจอกับแม่ซะที

และได้เจอกับหลาน คือ เรา ด้วย

55 555

ไม่เปนไรคร๊า^^

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท