logo + logo msukm


ผมลองหยิบ ลองย้าย ดูก็หลายทีครับ (1.30 ชม. โดยประมาณ) เพื่อจะให้มีความสัมพันธ์กัน ในที่สุดก็ได้เท่าที่เห็นครับ อย่างไรก็ตาม ยินดีแลกเปลี่ยนความคิดเห็นครับ

วันนี้ (10 ก.ค. 2549) ผมลองออกแบบ logo ของการจัดการความรู้มหาวิทยาลัยมหาสารคาม (MSUKM) (ที่คิดไว้นานแล้ว) ด้วยโจทย์ดังนี้ครับ

1) 1 คน หลาย blog หลาย planet :ข้อนี้ที่จริงแล้วผมอยากจะให้ใน 1 blog มี ได้เพียง 1 logo เท่านั้น แต่ด้วยระบบที่ออกแบบมานี้ 1 คน มีได้หลาย Blog และหลาย planet ทำให้ผมต้องเลือกแล้วว่าจะใช้รูปผมเอง หรือ จะใช้ logo ของ MSUKM เพื่อบ่งบอกถึงหน้าที่ที่จัดเจน ของแต่ละ Blog (จะเห็นได้ว่าผมจะสลับกันไปมาระหว่าง 2 อย่างนี้) อาจเป็นข้อจำกัดของระบบครับ ซึ่งคงปรับเปลี่ยนได้ไม่ยาก

2) MSU + UKM : แสดงความสัมพันธ์กันระหว่างการจัดการความรู้ มมส. กับเครือข่าย UKM โดยใช้สีของมหาวิทยาลัย เทา - เหลือง แทนบุคลากรทุกฝ่ายของ มมส. ร่วมกันและเปลี่ยนเรียนรู้ (KA) เพื่อบรรลุไปสู่เป้าหมายหลักโดยใช้ logo ของ มมส. (KV) ขณะที่ตัวอักษร U บ่งบอกถึงการเชื่อมความสัมพันธ์กับเครือข่าย UKM และยังเป็นตัวสะท้อน (มองดีๆ เหมือนกระจก) ที่จะกระตุ้นการดำเนินการจัดการความรู้ (ศึกษาเพิ่มเติมได้จาก "การจัดการความรู้ฉบับนักปฏิบัติ ของ ศ.นพ.วิจารณ์ พานิช เรื่อง การดำเนินการจัดการความรู้ หน้า 125")

ผมลองหยิบ ลองย้าย ดูก็หลายทีครับ (1.30 ชม. โดยประมาณ) เพื่อจะให้มีความสัมพันธ์กัน ในที่สุดก็ได้เท่าที่เห็นครับ อย่างไรก็ตาม ยินดีแลกเปลี่ยนความคิดเห็นครับ

ยินดี ลปรร. ครับ

วิชิต

10 ก.ค. 2549

คำสำคัญ (Tags): #logo#graphic#design#msukm
หมายเลขบันทึก: 38097เขียนเมื่อ 11 กรกฎาคม 2006 04:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 มิถุนายน 2012 19:20 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอแลกเปลี่ยนน่ะครับ

1. การอกแบบ/จัดทำ logo เพื่อบ่งบอกหรือเป็นสัญญลักษณ์เอกลักษณ์เฉพาะของการเขียน Blog เป็นแนวคิดที่ดีครับ เพราะจะได้มีความชัดเจน เป็นเอกลักษณ์ หรือเป็นกลุ่มมากขึ้น

2. จากที่ผมไม่ค่อยรู้เรื่องการออกแบบหรืองานศิลปะเลย แต่เมื่อดู logo โดยภาพรวมประกอบกับแนวคิดการออกแบบก็น่าจะดีในระดับหนึ่งแล้ว แต่ผมขอเสนอนิดหนึ่งว่าถ้าเอาตัว U ขึ้นไปเด่นตรงกลางแล้ว logo MSU อยู่ในตัว U น้ำหนักหรือว่าองค์ประกอบของ logo น่าจะดู Balance ขึ้นน่ะครับ

3. ท่านไหนที่เก่งด้านออกแบบ/กราฟฟิก/งานศิลปะ ขอเชิญร่วมแสดงความคิดเห็นด้วยน่ะครับ

ทำไม U ถึงแยกออกมาแบบนั้น
มองดูเผินๆ เหมือนเป็น MSKM

ลองทำเป็น MSU (logo) KM แต่เพิ่้มความกว้างของ KM ให้พอๆกับ MSU

หรือเอา logo ไปไว้หน้า MSUKM

อาจจะทำเป็นวงกลมล้อมด้านหนึ่งด้านใด 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท