ตัวอย่างข้อสอบวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ


เทคโนฯสารสนเทศการบริหารการศึกษา

๑. ข้อควรคำนึงที่สำคัญผู้บริหารต้องตระหนักประการหนึ่งคือ ผู้บริหารต้องตระหนักต่อการนำเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้ในการบริหารการศึกษา   ในมุมมองของท่าน  การบูรณาการเทคโนโลยีต่างๆ เข้าช่วยในการบริหารการศึกษา ให้เกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผลได้อย่างไร?  ( 10 คะแนน )           

ตอบ   การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศพัฒนาการบริหารจัดการและให้บริการทางการศึกษา พัฒนาระบบงานคอมพิวเตอร์ ระบบฐานข้อมูลเพื่อการบริหารจัดการ และพัฒนาบุคลากรทุกระดับที่เกี่ยวข้อง   ส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการ และให้บริการทางการศึกษา ด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์  สามารถติดต่อสื่อสารกันได้อย่างสะดวกและรวดเร็ว ไม่ว่าจะเป็นการพูดคุยผ่านเครื่องคอมพิวเตอร์ (Chat) การใช้ไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์ (e-Mail) การสืบค้นข้อมูลตามเว็บไซต์ต่างๆ สำหรับวงการธุรกิจก็เกิดระบบพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (e-Commerce) และธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์ (e-Business)   อิเล็กทรอนิกส์ (e-Learning) ซึ่งอาจเป็นการสอนแบบออนไลน์หรือออฟไลน์ก็ได้ การสอนแบบออนไลน์ จะสอนผ่านระบบอินเทอร์เน็ต หรือ อินทราเน็ต ผู้เรียนกับผู้สอนสามารถติดต่อสื่อสารผ่านทางหน้าจอคอมพิวเตอร์ การสอนแบบออฟไลน์ เป็นการสื่อช่วยสอนประเภทวีดีโอ หรือ ซีดีรอม ที่รู้จักกันในชื่อ คอมพิวเตอร์ช่วยสอน (Computer As Instruction : CAI) หรือ คอมพิวเตอร์ช่วยในการฝึกอบรม (Computer Based Training : CBT) หรือที่เรียกใหม่ว่าบทเรียนโปรแกรม (Courseware)

-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

๒.หากท่านเป็นผู้บริหารโรงเรียน ท่านจะวางกรอบการบริหารจัดการเทคโนโลยีสารสนเทศทางการบริหารในโรงเรียนที่ท่านต้องรับผิดชอบอย่างไร?  ( 20 คะแนน

ตอบ  กรอบนโยบายเทคโนโลยีสารสนเทศ ทางการบริหารในโรงเรียนได้กำหนดเป้าหมายและยุทธศาสตร์   ไว้ 5 ด้าน             เป้าหมาย  พัฒนาและเตรียมความพร้อมด้านทรัพยากรมนุษย์ในโรงเรียน เพื่อรองรับการพัฒนาสู่การเป็นสังคมแห่งภูมิปัญญาและการเรียนรู้

    ยุทธศาสตร์การพัฒนาโรงเรียน
             1.พัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการศึกษา นำ ICT มาใช้ให้มีประสิทธิภาพสูงสุด
             2.พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานสารสนเทศเพื่อการศึกษา ให้เกิดการเข้าถึงอย่างทั่วถึงและเท่าเทียมกัน
             3.สนับสนุนและส่งเสริมการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ในโรงเรียนทุกระดับ
             4.เร่งพัฒนาและจัดหาความรู้ (Knowledge) และสาระทางการศึกษา(Content) ที่มีคุณภาพและมีความเหมาะสม
             5.ทุกคนในโรงเรียนสามารถเข้าถึงสารสนเทศและความรู้

 

---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

๓.ให้เรียงลำดับทักษะที่จำเป็นในการใช้เทคโนโลยีการบริหารการศึกษาของผู้บริหารจากที่สำคัญมากที่สุด ไปยังที่น้อยที่สุด ตามความคิดเห็นของท่านพร้อมระบุเหตุผลว่าเหตุใดจึงคิดเช่นนั้น ? ( 15  คะแนน )

ตอบ  ซึ่งต้องอาศัยความรู้และทักษะการบริหารจัดการ เพื่อให้การบริหารสถานศึกษามีความสอดคล้องกับสภาพความเป็นจริงของสังคม   ให้ความสำคัญกับการพัฒนาศักยภาพของนักเรียนและบุคลากรในโรงเรียนทุกคน โดยส่งเสริมการพัฒนาทักษะ ความรู้ความสามารถในทุกด้าน โดยมีวัตถุประสงค์หลัก คือ การพัฒนาผู้เรียนให้มีคุณภาพ และมีทักษะที่จำเป็นสำหรับการเอาตัวรอดในสังคมที่มีเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว กระผมขอเรียงลำดับจากทักษะที่จำเป็นมากไปหาน้อยดังนี้

                ทักษะที่ ๑ ทักษะการคิดวิเคราะห์

                ผู้บริหารต้องสามารถคิดวิเคราะห์ปัญหาจากสภาพและปัจจัยต่างๆ และจัดลำดับความสำคัญของปัญหาได้ว่าปัญหาใดที่ควรจะต้องแก้ไขเร่งด่วน ปัญหาใดควรจะต้องแก้ไขลำดับต่อไป และต้องวิเคราะห์บนพื้นฐานของสารสนเทศที่ถูกต้องแม่นยำและเชื่อถือได้

                ทักษะที่๒ ทักษะการคิดนอกกรอบ

                ผู้บริหารต้องมีความคิดและกล้าที่จะคิดนอกกรอบคือเป็นผู้นำทางการเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีมีคุณภาพและพัฒนาอย่างยั่งยืน

                ทักษะที่๓ ทักษะในการคิดสร้างสรรค์

                ผู้บริหารต้องมีความคิดที่สร้างสรรค์ คิดในสิ่งใหม่ๆและสามารถนำไปปฏิบัติได้จริงและเกิดผลคือได้ทั้งประสิทธิภาพและประสิทธิผล

                ทักษะที่๔ ทักษะด้านการเข้าใจ

                ผู้บริหารต้องเป็นผู้ที่สามารถเข้าใจในทุกๆเรื่องทุกๆคน เข้าใจทุกทุกสภาพปัญหา และสื่อความหมายให้กับทุกคนเข้าใจด้วย

                ทักษะ๕ ทักษะด้านการสื่อสาร

                ผู้บริหารต้องสามารถสื่อสารกับทุกคนทุกเพศทุกวัยได้อย่างสมบูรณ์ ทั้งเป็นผู้ส่งสารหรือเป็นผู้รับสารก็ตาม ต้องสร้างสื่อเพื่อสื่อสารกับสังคมหรือโลกได้และเป็นการประชาสัมพันธ์ข้อมูลขององค์กรตนให้กับสังคมโลกรับทราบ

หมายเลขบันทึก: 380266เขียนเมื่อ 1 สิงหาคม 2010 11:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 14:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท