Entry Jounal10


Entry Journal10

ศูนย์การแพทย์วิลล์ฟอร์ดฮอลล์  ในสหัรฐอเมริกาบอกไว้ว่า  เหงือกและฟันนี่ล่ะที่จะบอกได้ว่าสุขภาพของเรากำลังมีปัญหาหรือเปล่า  คนที่เกลียดกลัวหมอฟันจึงควรจะเลิกความคิดเก่าๆ  เสียทีเพราะผลพลอยได้จากการตรวจฟันนั้นมันมหาศาลกว่าที่คุณคิด

1. เบาหวาน

                คนที่เป้นเบาหวานจะมีโอกาศเป็นโรคเหงือกมากกว่าปกติ 3 -4 เท่าและลักษณะปากจะแห้ง ขอบปากไหม้ มีกลิ่นปาก ลิ้นเป็นฝ้า มีโอกาศเป็นโรคเหงือกอักเสบบ่อยกว่าคนทั่วไป

2. กระดูกพรุน

                ฟันก็เป็นกระดูกอย่างหนึ่ง  ถ้ามีฟันผุหรือโยกแสดงว่าร่างกายเริ่มขาดแคลเซียมแล้ว  และแน่นอนว่ากระดูกในตัวคุณจะต้องเริ่มเปราะไปด้วย

3. โดรคหัวใจ

                แบคทีเรียที่อาศัยอยู่ในน้ำลายบางชนิดจะบอกได้ว่าพนังเส้นเลือดหัวใจของคุณกำลังตีบหรือเปล่า

4. ลูคีเมีย

                เหงือกแดงซ้ำ  บวม  นิ่ม  ติดเชื้อและอักเสบ  ทั้งหมดนี้เป็นอาการของโรคลูคีเมีย  ยิ่งตรวจพบเร็วก็ยิ่งรักษาได้เร็ว

5. บูลิเมีย

                โรคนี้เกิดจากการล้างคอให้อาเจียนเพื่อให้อาหารไม่ตกลงไปสร้างความอ้วนให้กระเพาะ  คนที่ทำเป็นประจำจะทำให้กรดไหลย้อนกลับจนไปกัดฟังและมีแผลในช่องคอ  ซึ่งรู้ได้จากการตรวจฟันนี่ล่ะ

6. โรคกระเพราะอาหารอักเสบ

                คนที่เป็นโรคกระเพราะถูกรดไหลย้อนกลับเล่นงานจนผิวเคลือบฟันกร่อน  สึก  หรือบางครั้งถ้ามีอาการเสียวฟัน  โอกาสที่คุณจะเป็นโรคกระเพราะก็เพิ่มขึ้น

7. ขาดวิตามิน

                ถ้าหากมีแผลเปื่อยที่มุมปากเจ็บคอ  และกลืนอาหารลำบาก  อาจจะเป็นไปได้ว่าสาวแวบขาดธาตุเหล็กซะแล้ว  แต่ถ้ามีเลือดออกจากไรฟันแสดงร่างกายคุณกำลังขาดวิตามินซี  แต่ถ้าขาดวิตามินดีจะทำให้เป็นโรคเงือกและโรคกระดูกอ่อน

                ที่มา : นิตยสาร SPICY

คำสำคัญ (Tags): #entry journal10
หมายเลขบันทึก: 380246เขียนเมื่อ 1 สิงหาคม 2010 09:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 15:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท