Entry Jounal9


Entry Journal9

สารก่อมะเร็จในข้าวกล้องนั้นเกิดขึ้นจากสีน้ำตาลหรือสีดำของข้าวกล้องนั้นเป็นแหล่งอาหารชั้นดีของเชื้อรา ซึ่งนักวิทยาศาสตร์ไทยได้สังเกตเห็น และได้ลองนำไปเพาะเชื้อดู ปรากฏว่าเป็น เชื้อราแอสเปอร์จิรัส ซึ่งเป็นเชื้อราที่สร้าง สารอะฟลาท็อกซิน ซึ่งเป็นสารก่อ มะเร็งตับ (ที่เคยทำให้เราตกใจมาแล้วกับเรื่องถั่วลิสง)   อย่างไรก็ตามพบการค้นพบเช่นนี้ก็คงไม่ใช้บอกว่าให้คุณเลิกกินข้าวกล้องเพราะการรับประทานข้าวกล้องนั้นดีแน่ มีประโยชน์กว่าข้าวขาวหลายเท่า เจ้าเชื้อรานี้ขึ้นเฉพาะในข้าวกล้องไม่ขึ้นในข้าวขาว ก็เพราะข้าวกล้องมีเยื่อบางๆ ที่หุ้มอยู่ซึ่งเยื่อบางๆ นี้แหละที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ และเป็นอาหารที่อุดมสมบูรณ์ ต่อพวกเชื้อรา ซึ่งในข้าวขาวจะถูกขัดสีออกไปหมดแล้ว เชื้อราจึงไม่ขึ้น เห็นความฉลาดของเจ้าเชื้อรามั้ย

วิธีเลือกข้าวกล้องที่ปราศจากสารก่อมะเร็ง
1.ให้เลือกซื้อข้าวกล้องที่ขัดสีใหม่ๆ
2.ให้คัดเลือกเม็ดข้าวที่เสีย เม็ดลีบ เม็ดไม่สมบูรณ์
3.อย่าเก็บข้าวกล้องไว้ในที่ชื้น เพราะจะทำให้ราขึ้นง่าย

จากบทความที่ได้อ่านก็ทำให้เราทราบว่าข้าวกล้องนั้นมี ประโยชน์มากมาย ถ้าเรารู้ข้อดี ข้อเสียของมัน และกำจัดข้อเสียออก เก็บข้อดีไว้ ก็จะทำให้เรามีสุขภาพที่ดีได้โดยไม่ต้องเสี่ยงกับมะเร็งนะคะ

 

ที่มา: แพทย์หญิง กนกวรรณ พรประสิทธิ์
จาก http://www. greensociety.com/b-rice.htm

 

คำสำคัญ (Tags): #entry journal9
หมายเลขบันทึก: 380245เขียนเมื่อ 1 สิงหาคม 2010 09:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 15:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท