ความรู้สึกกับที่นี่ อีกกี่ปีกับที่นี่ ในเมื่อสุดท้ายทุกคนต้องกลับบ้าน...?


ห่างหายเป็นระยะสำหรับช่วงนี้ในการจรดบันทึกเรื่องราวต่างๆผ่านสังคมออนไลน์แห่งการเรียนรู้นี้ ภารกิจของเวทีต่างๆมากมายที่ร่วมเดินทาง คือ การค้นหาตัวตนของผมกับการตัดสินใจเดินทางต่อไปเพื่อเส้นทางของตัวเอง


       การเดินทางไปมาระหว่าง นครฯ-ปัตตานี ตลอดทุกอาทิตย์ของเดือนนี้ที่ผ่านมา คือ ห้วงเวลาที่ผมได้ทบทวนอะไรหลายๆอย่างมากขึ้น เวทีต่างๆ  การนำเสนอมุมคิดต่างๆ และเรื่องราวที่ผ่านพบต่างๆ มันทำให้เรารู้จักและเรียนรู้ความเป็นตัวตนของเรามากขึ้น การเดินทางกลับมารอบนี้สู่ มหานครปัตตานี ผมมองว่าผมมีภารกิจอีกมากมายที่ผมต้องทำ แต่ภายใต้ภารกิจมากมายนั้นกลับพบว่ามันเป็นความมากมายที่สร้างกระบวนการอ่อนล้าให้ตัวเอง แต่นั่นมันก็ทำให้ผมได้เรียนรู้ว่า "ชีวิตมีคุณค่ามากเพียงใด" คุณค่าที่เราได้ทำเพื่อสังคม หล่อหลอม ตลอดจนนำเสนอมุมคิดเพื่อให้สังคมได้รับรู้ ผมว่าแม้จะไม่ร้อยเปอร์เซ็นต์ที่ตั้งใจไว้แต่ก็อัลฮัมดุลิลละฮฺ (ขอบคุณพระเจ้า) ทุกวันนี้ที่ผมขยับเข้าใกล้สิ่งที่อยากทำมากขึ้นเรื่อยๆ

     กลับมารอบนี้ดีใจที่ได้เห็นน้องๆ "คณะทำงานกลุ่มเสียงเล็กๆเพื่อเยาวชน" ในพื้นที่ได้ทำโครงการที่เคยได้เรียนบอกกล่าวผมไว้ในฐานะคณะทำงานคนหนึ่งซึ่งเป็นที่ปรึกษาในฐานะของคนนอกพื้นที่ ไว้ว่าจะทำโครงการ คือ การช่วยเหลือน้องๆที่ยากจนและยากจนอนาถา (ศูนย์บานาปัตตานี) ให้ได้มีเสื้อผ้าที่อบอุ่นได้สวมใส่เหมือนคนอื่นๆทั่วไป วันนี้กลับสู่นครปัตตานีดีใจที่ได้เห็นการปูทางให้แก่เยาวชนในพื้นที่หลายเรื่องๆ การได้พยายามนำเสนอวิถีคิดในหลายเวที มันทำให้เราเรียนรู้ว่าความคิดเราจะไม่สูญเปล่า (หากเราเหนียตดี)การได้เป็นผู้ให้ คือ คุณค่าที่ยิ่งใหญ่จริงๆ

       สิ่งที่ผมอยากนำเสนอก็คือว่า ปัญหาของสังคมหนึ่งสังคมใด จะให้คนในสังคมอื่นๆร่วมแก้ไขคงไม่ใช่เรื่องแปลก แต่การสร้างความเข้าใจและร่วมแก้ไขของผู้คนในสังคมนั้นก่อน คือ เป้าหมายสำคัญที่แท้จริงที่จะนำไปสู่กุญแจของทางออกในปัญหาสังคมนั้นๆมากกว่า


      หลังจากภารกิจงานเพื่อสังคมร่วมกับคณะทำงานกลุ่มเสียเล็กๆในการลงพื้นที่ทำกิจกรรมทั้งสามจังหวัด และที่ นาทวี วันนี้ผมมีโอกาสได้รับเชิญจากคณะทำงานโครงการวิจัย "แผนที่ความขัดแย้งฯ" ภาควิชาการเมืองฯ มหาวิทยาลัยโมนาช ประเทศออสเตรีเลีย ร่วมถกประเด็นของปัญหาตลอดจนทางออกของพื้นที่ ณ โรงแรมซีเอส ร่วมกับบรรดาเพื่อนๆนักวิชาการและผู้อาวุโสทางวิชาการในพื้นที่ (อัลฮัมดุลิลละฮฺครับที่มีโอกาสได้ร่วมเวทีพูดคุยกับทั้งสองท่าน) ไว้มีโอกาสจะเล่าถึงรายละเอียดนะครับเพราะล้ามากครับกับวันเวลาที่ผ่านมา ขอเก็บเกี่ยวในความรู้สึกก่อนว่าดีใจครับที่ได้เห็นความร่วมมือ เครือข่าย ตลอดจนโอกาสที่หลายฝ่ายหยิบยื่นให้... ขอบคุณในการรับฟังวิถีคิดของคนๆหนึ่ง กับการเสนอโอกาสให้เข้าร่วมชุดโครงการวิจัยความร่วมมือที่อาจจะเกิดขึ้นของนักวิชาการรุ่นใหม่ร่วมกันใน ๓-๔ สถาบันในพื้นที่สามจังหวัด(ชายแดน)ภาคใต้

     แต่สำหรับผมแล้วผมไม่รู้ว่าผมจะอยู่ในพื้นที่เพื่อร่วมขับเคลื่อนสังคมที่นี่อีกกี่ปี และที่สำคัญสังคมที่นี่ก็ควรจะมีผู้นำในพื้นที่ ที่นี่ ขับเคลื่อนในมิติของการพัฒนา(ทางวิชาการ) มากกว่าคนนอกพื้นที่ (เช่นผม)  เพราะผมไม่เคยคิดครับว่า ผมจะอยู่ที่นี่ไปตลอด เพราะสุดท้ายทุกคนต้องกลับบ้าน และผมก็พร้อมแล้วครับที่จะกลับบ้านของผม

     ขอบคุณทุกกำลังใจครับ...

หมายเลขบันทึก: 380077เขียนเมื่อ 31 กรกฎาคม 2010 17:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

สวัสดีค่ะ

ขอชื่นชมและเป็นกำลังใจให้บันทึกของน้องเป็นสื่อกลางไปยังผู้มีเมตตาจิต  ได้มาอ่านและแบ่งปันกันเยอะ ๆ นะคะ

ขอบคุณมากครับพี่

P

ครูคิม

โครงการนี้ดำเนินการเสร็จสิ้นแล้วครับ ด้วยน้องๆในพื้นที่ครับ (ผมเป็นเพียงที่ปรึกษา) แต่กำลังจะจัดโครงการอื่นๆต่อๆไปครับ ด้วยความตั้งใจของน้องๆครับ

ยังไงก็ขอขอบคุณในเมตตาจิตในโอกาสต่อไปหากจะได้มีผู้คนเข้ามามีส่วนร่วมมากขึ้นในการสนับสนุนกิจกรรมดีทุกพื้นที่เท่าที่เราจะช่วยกันได้ครับ

หากมีโอกาสผมไป ปัตตานีรอบหน้า อยากคุยกับน้องๆกลุ่ม เสียงเล็กๆ อีกครั้งครับ..

น่าจะหลังรอมฏอนครับ

การทำความดี ไม่ต้องกลัวว่าจะอยู่ไหน เพราะการทำความดี ไม่จำกัดที่เวลา สถานที่ แต่อยุ่ใจ ความอิคลาศเป็นที่ตั้ง

ขอบคุณบังเรา อย่างยิ่ง ผมเป็นคนหนึ่งที่สมัยเรียนเข้าไปสถานที่นี้บ่อย ชวนเพื่อนเอาของที่เรามีไปหยิบยืนให้คนอื่นได้มีได้ใช้ด้วย

ขอโปรดโปรนจากเอกองค์อัลลอฮฺ ทรงประทานสิ่งที่ดีงามและความสำเร็จในทุกด้านตลอดไป

ขอบคุณมากครับพี่เอก

P

จตุพร วิศิษฏ์โชติอังกูร

บอกน้องๆให้แล้วครับ ทุกคนดีใจที่พี่จะกลับมาและร่วมวงสนทนาพร้อมแตออข้าวยำกับพวกเราอีกครับ

ขอบใจมากน้อง

P

คนตานี

การก้าวเดินเพื่อสังคมเป็นหน้าที่ของเราทุกคนครับ

เป็นกำลังใจให้เช่นกันครับ

เห็นหัวข้อ แล้วนึกได้ว่า คำว่าทุกคนต้องกลับบ้าน ผมเป็นคนพูดกับอาจารย์ใต้ต้นไทรสุขสวัสดิ์

พอได้อ่าน เนือความในบันทึกแล้ว ทำให้ผมนึก่ขึ้นได้ว่า ผมไม่ได้บอกแนวซุนนะฮฺ

จำได้ไหมว่า การฮิจเราะฮฺ นั้นได้บุญ

ท่านนบี(ศ็อลฯ) เมื่อท่านฮิจเราะฮฺแล้ว ท่านก็กลับไปยังมักกะฮฺ แต่กลับไปในฐานะอื่น เพราะที่มะดีนะฮฺสำคัญกว่า

เพียงแต่ว่า .. อาจารย์มีพ่อแม่อยู่ที่นคร .. จะเลือกอันไหนช่างให้ดีๆก็แล้วกันนะครับ

  1. พิมพ์ผิดช่วยแก้ไขด้วย อย่าง
    "เพียงแต่ว่า .. อาจารย์มีพ่อแม่อยู่ที่นคร .. จะเลือกอันไหนช่างชั่งให้ห้ดีๆก็แล้วกันนะครับ"
  2. ลบที่ขึ้นสองครั้งด้วย

ญาซากุมุลลอฮฺค็อยฯ มากครับอาจารย์

P

Ibm ครูปอเนาะ ڬوروفوندق

ใช่ครับ...คำนี้อาจารย์พูดกับผม สิ่งที่อาจารย์สอนสั่งอบรมบ่มเพาะผม

ผมจำมันได้เสมอครับ  ขอบคุณสำหรับมุมคิดอีกครั้ง

(สังคมที่บ้านรอการดะวะฮฺอีกมากครับอาจารย์ อีกอย่างตลอดชีวิตที่ผ่านมาผมเติบโตและเรียนรู็จากนอกพื้นที่มาตลอดครับ กทม. และ สามจังหวัดฯ )

และที่สำคัญผมมองว่าการดูแลพ่อแม่ยามแก่ชราก็สำคัญครับ

ดูแลสุขภาพด้วยครับ...ขออัลลอฮฺทรงตอบแทนคุณความดีครับ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท