ชีวิตที่พอเพียง 60 : ประสบอาชญากรรมบนอินเทอร์เน็ต


เราอาจถูกต้มไประหว่าง $ 200 - 500 แต่ได้บทเรียนเยอะ วันหลังจะเล่าให้ฟัง วันนี้เตือนเพียงว่าบนอินเทอร์เน็ตมีอาชญากรรมเยอะ ต้องระมัดระวัง

         โดนเข้ากับตัวเอง     จึงเอามาบอกต่อ จะได้ไม่โดนต้มอย่างผม (และลูกสาว)     ผู้ต้มคือ website ขายกล้องถ่ายรูป www.bestprivecameras.com อยู่ที่นิวยอร์ค 

         ผมเป็นคนบ้ากล้อง     เมื่อสักสิบปีมาแล้วซื้อกล้อง Canon EOS 5 พร้อม accessories จากสิงคโปร์ จ่ายไปกว่า ๕ หมื่น     ใช้แล้วติดใจ แต่แล้วมันก็ล้าสมัย เพราะเป็นกล้องใช้ฟีล์ม

         พอกล้องดิจิตัลบูม ผมก็ซื้อกล้อง Sony DSC มาใช้     และใช้อย่างนิยมชมชื่น    เพราะสะดวกและรูปชัดเจนดีพอสมควร    พอนานเข้ากิเลสก็เข้ามาเตือนว่ากล้องเหล่านี้มีจุดอ่อน ถ่ายได้ช้า     วันก่อนถ่ายรูปเพื่อนศิริราช ๗๑ ที่แต่งงานกันเองหอมแก้มกัน    ต้องให้เขาเทคถึง ๒ หน แต่ก็ยังเก็บภาพตอนหอมจริงๆ ไม่ได้

         รู้กันดีว่าราคากล้องในอเมริกาถูกกว่าเมืองไทย     โดยเฉพาะเมื่อซื้อทางอินเทอร์เน็ต     ผม search ด้วย Google ไปพบเว็บไซต์ที่ว่า     ก็อีเมล์ไปบอกลูกสาวที่นิวยอร์ค ให้ช่วยซื้อให้     บอกราคาไปเสร็จ รวมของ 13 items $ 1,169     ลูกสาวส่งข่าวว่าสั่งซื้อแล้ว    ต่อมาส่งข่าวว่าของมาแล้ว กล่องเบ้อเริ่ม    ผมบอกว่าให้เอาไปให้ที่อินเดียปลายเดือนนี้    เราจะไปพบกันที่ Hyderabad  

        เมื่อคืนลูกสาวโทรมาจากนิวยอร์ค     ว่าไอ้เจ้าเว็บไซต์นี้มันเป็นแก๊งค์ต้มตุ๋น    เขาไปอ่านเจอเข้าในอินเทอร์เน็ต     และเขาก็จ่ายไป $ 1,900 ไม่ใช่ $ 1,169 อย่างที่ผมบอก    เพราะทางผู้ขายโทรมาบอกว่าราคานั้นไม่รวม battery & charger    ลูกสาวไม่ใช่นักเล่นกล้องก็ยอมจ่ายโดยไม่ถามผมก่อนเพราะอยากซื้อของให้พ่อ    พอรู้ว่าโดนต้มก็โกรธสุดๆ โทรมาหาผมตอนดึก    ผมเลยได้กำไรสามต่อ    คือได้เรียนรู้เรื่องอาชญากรรมบนอินเตอร์เน็ต     ได้ "สอนแบบไม่สอน" แก่ลูกสาว     และได้ดูบอลโลก

        เราอาจถูกต้มไประหว่าง $ 200 - 500   แต่ได้บทเรียนเยอะ    วันหลังจะเล่าให้ฟัง    วันนี้เตือนเพียงว่าบนอินเทอร์เน็ตมีอาชญากรรมเยอะ    ต้องระมัดระวัง 

       ผมบอกกับลูกสาวว่าคนฉลาดมักถูกต้มง่าย     วันหลังผมจะรวบรวมเรื่องที่ผมโดนต้มมาเล่าสู่กันฟัง     เพื่อเป็นบทเรียนแก่กัน

วิจารณ์ พานิช
๑๐ กค. ๔๙

หมายเลขบันทึก: 37991เขียนเมื่อ 10 กรกฎาคม 2006 10:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:19 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ตอนสมัยไปเรียนที่อเมริกาใหม่ๆ โดนตุ๋นเรื่องซื้อกล้องถ่ายรูปมาแล้วเหมือนกันค่ะอาจารย์ เป็นร้านที่นิวยอร์ค แต่ซื้อผ่านทางอินเตอร์เน็ตเช่นกันค่ะ 

   เรื่องต้มตุ๋นผมก็มีประสบการณ์มากอยู่ครับ .. ไม่ได้แปลว่าทำมามาก  แต่หมายถึงเคยเห็นเขาทำกัน  เคยพบด้วยตนเอง และ รวมทั้งที่พบว่า ผู้ผลิตวางแผนอย่างแยบยล เอาเปรียบผู้บริไภค ทั้งโลก  เหตุที่รู้เพราะเราไม่อยากจ่ายเงินแพงโดยไม่จำเป็น  อะไรดัดแปลงแก้ไข  ทำใช้เองได้ก็ชอบทำ  เลยต้องแกะดู ใส้ใน ของเครื่องมือเครื่องใช้ทางเทคโนโลยี เพื่อจัดการอย่างเหมาะสมกับมัน แล้วก็ได้พบความจริงที่เหลือเชื่อหลายอย่าง จนมาตั้งนิยามให้สะใจว่า ..        " For Technology Creators, Technology means Profits" และเกิดการเรียนรู้จากประสบการณ์ว่า เทคโนโลยีนั้นเป็นสิ่งที่ " ควรตามเรียนรู้ให้เท่าทัน แต่ อย่าขยันบริโภค "  คงได้แรงบันดาลใจจากตรงนี้ไปตั้งหัวข้อใหม่เพื่อเขียนบันทึกใน Blog อาจใช้ชื่อ " เขาหลอกต้มกันอย่างไร ในโลกของเทคโนโลยี " ไล่ไปเป็น Series พร้อมประสบการณ์จากเพื่อน Bloggers .  ขอบพระคุณครับ
  • ขอบคุณท่านอาจารย์ที่กรุณานำมาเล่าครับ
  • เว็บไซต์ที่อาจารย์ว่าคิดว่าคงจะเป็น "กล้องราคาดีที่สุด" นะครับ 
  • best
  • price
  • cameras
  • หมายความว่า เขาขายได้ ราคาดี(แพง)ที่สุด เมื่อเทีบยกับที่อื่น ๆ มั้ง

 

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท