โลโก้ เครือข่าย R2R ภาคตะวันออก


ปลาโลมา

ทำไมถึงเป็นโลมา....สัญญลักษณ์ของเครือข่ายภาคตะวันออก

โลมาที่เห็น เป็นโลมาอิรวดี หรือโลมาหัวบาตร กำลังเล่นคลื่นน้ำทะเลอย่างร่าเริง เป็นตัวแทนของชาว R2R ภาคตะวันออกที่มีความสุขในการทำR2R ตัวหนังสือ 'เครือข่าย R2R' ล้อมกรอบด้วยตาข่าย ซึ่งหมายถึงการรวมตัวกันเป็นเครือข่ายเหมือนตาข่าย

 

โลมาอิรวดีมีลักษณะศีรษะกลมๆ ปากสั้นคล้ายลูกวาฬ กระโดงหลังกลมมน ลำตัวมีสีเทา ไม่มีการเปลี่ยนแปลงสีไม่ว่าจะอยู่ในวัยเด็กหรือผู้ใหญ่ สายพันธุ์นี้จะมีนิสัยนุ่มนวล น่ารัก ฉลาด ซุกซน แสนรู้ เหมือนกับเด็กๆ ใบหน้าเหมือนจะยิ้มตลอดเวลาเมื่อโผล่เหนือน้ำ

โลมาอิรวดีพบได้ตามชายฝั่ง น้ำตื้น น้ำเค็ม และบริเวณปากแม่น้ำ 
ชอบอยู่ตามแนวชายฝั่งมากว่า บริเวณปากแม่น้ำ 
ดังนั้นตามแนวชายฝั่งภาคตะวันออก 
ตั้งแต่ปากแม่น้ำบางปะกงจนถึงจังหวัดตราด จะพบโลมาอิรวดีได้ 
แต่ที่มีชื่อเสียงที่สุดคือ จังหวัดจันทบุรี 
ที่Oasis sea worldนำโลมาอิรวดีมาฝึกแสดงได้โดยคนไทย

โลมาอิรวดี หรือ โลมาหัวบาตร (อังกฤษ: Irrawaddy Dolphin หรือ Ayeyarwaddy Dolphin) เป็นโลมาชนิดหนึ่ง มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Orcaella brevirostris อยู่ในวงศ์โลมา (Delphinidae) ถูกค้นพบครั้งแรกที่แม่น้ำอิรวดีในประเทศพม่า จึงเป็นที่มาของชื่อ ปัจจุบันในน้ำจืด สามารถพบได้ 5 แห่ง คือ ทะเลสาบชิลิก้า ประเทศอินเดีย, แม่น้ำโขง, ทะเลสาบสงขลา, แม่น้ำมะหะขาม ประเทศอินโดนีเซีย และปากแม่น้ำบางปะกง

 สถานภาพปัจจุบันใกล้สูญพันธุ์ (Endangered) จัดอยู่ในบัญชีประเภทที่ 1 ของไซเตส (Appendix I) คือ ห้ามซื้อขาย ยกเว้นมีไว้ในการศึกษาและขยายพันธุ์ สำหรับสหภาพนานาชาติเพื่อการอนุรักษ์ธรรมชาติและทรัพยากรธรรมชาติ (IUCN) ได้จัดให้โลมาอิรวดีขึ้นบัญชีแดง โดยจัดให้อยู่ในสถานะสิ่งมีชีวิตที่มีความเสี่ยงขั้นวิกฤติต่อการสูญพันธุ์ (CR - Critically endangered)

 หวังว่า ความน่ารักของโลมาตัวนี้ คงเป็นสัญญลักษณ์แทนชาว R2R ภาคตะวันออก ได้ตลอดไป

หมายเลขบันทึก: 379634เขียนเมื่อ 29 กรกฎาคม 2010 22:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

โลโก้สวยดีจังเลยครับ

เสียใจที่ไม่ได้ทำส่วนร่วมในครั้งนี้

เป็นกำลังใจให้นะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท