เยือนภูเขาอีกครั้งกับโรงเรียนบ้านหนองผือ


กิจกรรมนี้ปฎิบัติเมื่อวันที่ 23 กรกฎาคม 2553

   สวัสดีครับหลังจากที่ผมได้กลับไปเยือนโรงเรียนนี้อีกครั้ง ดูที่นี่ครับ เนื่องจากผมได้ทราบว่าที่นี่จะจัดกิจกรรมแห่เทียนพรรษาให้เด็ก ๆ และเดินเข้าไปในหมู่บ้านเพื่อให้ประชาชนหรือชาวบ้านได้ร่วมกันทำบุญทำทานด้วยกันครับ

   แต่ในครั้งนี้ผมไม่ได้ขับรถไปเองครับ  เพราะต้องการลองขึ้นรถโดยสารไปเองและได้แวะทานอาหารเช้าที่ท่ารถ จะอร่อยไหมเอ่ยเชิญท่านชมเลยครับ

น่าทานไหมครับ?

   จากนั้นที่ได้ขึ้นรถโดยสารแล้วนั้นก็เริ่มการเดินทางสู่ อ.ด่านช้าง ซึ่งกระผมนั้นก็สังเกตตลอดเส้นทาง  เนื่องจากเส้นทางที่โดยสารมานั้นไม่เคยผ่านเลยครับ พอไปถึงด่านช้างก็โดยสารรถประจำทาง ด่านช้าง-หนองปรือ (ตอนรถขึ้นเขาสนุกมากครับ)

 

 

คนมากมาย (ทั้งคันแล้วนะครับ)

   วันที่ผมเดินทางนั้นเป็นวันพฤหัสบดี  เมื่อไปถึงโรงเรียนก็ได้ช่วยทางโรงเรียนแต่งเทียนพรรษาหาวัสดุธรรมชาติมาช่วยกันทำกับครูและนักเรียน และเริ่มแห่เทียนในวันศุกร์ที่ 23 กรกฎาคม

นางงามเฝ้าเทียนสวยไหมครับ?

   การแห่เทียนพรรษาของนักเรียนเริ่มด้วยการเดินบอกบุญชาวบ้านใกล้เคียงโรงเรียน  จากที่ผมสังเกตนั้นชาวบ้านมีจิตใจเมตตา  แถบทุกหลังคาเรือนร่วมทำบุญกันอย่างมีความสุข  เช่น  บางท่านขับรถยนต์ผ่านไปแต่ยังหยุดถอยหลังกลับมาร่วมทำบุญด้วย (น่าเสียดายเก็บภาพไม่ทันครับ)

สวยจนเหนื่อย!!

จะไกลเพียงใดเราก็ไม่ท้อ (เพื่อบุญ)

ร่วมบุญอย่างชื่นจิตชื่นใจ

  แต่ในการเดินบอกบุญของนักเรียนก็จะต้องพบกับอุปสรรคเป็นปกติ  แต่เดี๋ยวผมจะบอกให้ทราบช่วงสุดท้ายครับ (อิ ๆ)

ภาพแห่งความประทับใจ

  ภาพนี้เป็นภาพที่คุณป้าเจ้าของร้านขายก๋วยเตี๋ยวยกกระติกน้ำมาให้เด็ก ๆ ดื่มหลังจากที่ได้ร่วมทำบุญร่วมกันแล้ว  นี่เป็นนิสัยคนไทยที่เดี๋ยวนี้อาจเริ่มจางหายไป  โปรดสังเกตในมือคุณป้านะครับ (กลัวเด็กไม่อิ่มครับเตรียมให้อีก 1 แก้ว)

บรรยากาศด้านหลังโรงเรียน

ขากลับครับ (2 ข้างทางเป็นไงครับ?)

   ตอนเดินทางกลับผมได้แวะถวายเทียนพรรษาที่วัดเขาหินกอง  ซึ่งตั้งอยู่บนภูเขาและมีพระภิกษุเพียง 2 รูป ที่เหลือเป็นสุนัขและแมว วัดแห่งนี้ได้เข้าร่วมโครงการสวนสมุนนไพรในพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวอีกด้วย  บนวัดนั้นจะเต็มไปด้วยต้นไม้และสมุนไพรที่ใช้รักษาโรคต่าง ๆ ได้ตามตำรายาสมุนไพร

   แต่น่าเสียดายตอนที่ผมเขาไปท่านเจ้าอาวาสไม่อยู่  ท่านมีกิจนิมนต์ไป จ.จันทบุรี จึงไม่ได้สนทนากับท่านเกี่ยวกับประวัติของวัด  ถ้ามีโอกาสอีกจะเข้าไปถามและมาเล่าสู่กันฟังครับ

นี่คือ "อุปสรรค" ครับ

  แทบทุกหลังคาเรือนมีสุนัข (ดุด้วยครับ) เด็ก ๆ เดินเข้าไปแต่ตอนออกวิ่งครับ ฮา ๆ อย่างเช่นตัวนี้ครับ สุนัขตัวนี้นั่งรอตั้งแต่ปากประตูบ้านเหมือนไม่ให้เข้าไปครับ  แต่เจ้าของก็น่ารักครับ เดินออกมาร่วมทำบุญด้วยกัน

  ขอให้บุญที่ได้ร่วมกันทำกับนักเรียนโรงเรียนบ้านหนองผือในครั้งนี้  ได้แบ่งปันแด่ทุก ๆ ท่านที่ได้แวะเวียนมาอ่านหรือมิได้มาก็ตาม  ขอให้จงประสพความสุขความเจริญในช่วงเข้าพรรษานี้ครับ

 

หมายเลขบันทึก: 378655เขียนเมื่อ 25 กรกฎาคม 2010 20:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ไปมาเมื่อไรเนี่ย ไม่เห็นชวนกันเลย ฮ่าๆๆๆๆๆๆ

สวัสดีค่ะ...สนใจวัดเขาหินกอง ดิฉันเคยไปเอายาสมุนไพรมาให้แม่กินเมื่อ 5-6 ปีก่อน

แล้วก็ไม่ได้ไปอีกเลย...มาวันนี้มีญาติป่วยเป็นมะเร็ง..ก็เลยคิดถึงหลวงตา(เจ้าอาวาส)

สมัยนัน้ท่านอยู่รูปเดียว...อยากจะไปนมัสการ ขอพึ่งท่านอีกครั้ง.....ทำให้มีความหวังว่า

ท่านยังช่วงคนอยู่และยังเข้าโครงการสมุนไพรฯด้วย ตามที่อาจาร โพส

แต่ไม่สามารถพาคนป่วยไปด้วย..จึงกังวลว่าท่านจะให้ยาหรือป่าว ที่สำคัญกลัวไม่พบท่าน

ไม่ทราบอาจารอยู่แถวนัน้หรือป่าว พอจะมี เบอโทรของวัด หรือไม่.....หากมีขอด้วยขอบคุณค่ะ

รุ่งโรจน์ ฤทธิ์พันธุ์

วันนี่ไม่รู้ทำไหมจึงอยากรู้ถึงวัดเขาหินกอง ก็เพราะด้วยเมื่อหลายปีก่อน ผมเคยไปที่วัดนี่ไปเยี่ยมคุนตาที่ไปรักษาตัวกับหลวงตาแกๆ แต่มาทราบที่หลังว่าแกเสียแร้ว เพราะมีโจรใจร้ายไปฆ่าแกถึงที่วัด ได้ข่าวมา   พระรูปนี่เป็นเจ้าอาวาสในตอนนั้น ท่านจะเป็นคนปรุงยาให้คนไข้ ครั้งหลังสุดที่ผมไปหลายปีเหมือนกัน ตอนท่านยังไม่มรณภาพ ความจำท่านไม่ดีหลงๆลืม ก็เพราะด้วยอายุและความชราอ่ะแหละ  แต่อยากทราบข่าวเกี่ยวกับทางวัดอาจารย์มีเบอร์ไหมครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท