เพลงอีแซว สายเลือดสุพรรณฯ ตอนที่ 3 เพลงอีแซวด้นกลอนสดทักษิณานุปทาน


ขอให้ทางคณะลำตัดแหล่หรือด้นสดแทรกในตอนบทไหว้ครูก่อนที่เริ่มการแสดง โดยให้มีเนื้อหาเกี่ยวกับการอัญเชิญเทวดา

เพลงอีแซว สายเลือดสุพรรณฯ

ต่างงาน ต่างสถานที่ มีข้อให้คิด

ตอนที่ 3 เพลงอีแซวด้นกลอนสดทักษิณานุปทาน

ที่วัดโพธิญาณ  อ.เมือง  จ.พิษณุโลก

วันที 25 กรกฎาคม 2553

        เมื่อวันที่  11 กรกฎาคม 2553 เวลาประมาณ 10.54 น. ผมได้รับโทรศัพท์จาก คุณทองทศ  พิมเสน โทรมาจากวัดโพธิญาณ อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก สอบถามผมเรื่องเกี่ยวกับการแสดงเพลงพื้นบ้าน ท่านเรียกว่า การแสดงลำตัด จะให้นำคณะไปทำการแสดงที่วัดโพธิญาณ ซึ่งคณะกรรมการจัดงานได้จัดให้มีงานทำบุญฉลองศาลาการเปรียญขึ้น ในวันที่ 25 กรกฎาคม 2553 ในงานนี้นอกจากจะเป็นการทำบุญฉลองศาลาแล้ว  ยังจัดให้มีงานทักษิณานุปทาน ทำบุญอุทิศถวายแด่ พระครูเฉลิม คุณาราโม อดีตเจ้าอาวาสวัดโพธิญาณ ผู้ซึ่งได้ล่วงลับไปแล้ว

          ผมได้รับการประสานงานติดต่อจากคณะกรรมการจัดงานของวัดโพธิญาณหลายครั้ง โดยส่วนมากจะพูดคุยกันเกี่ยวกับเรื่องการแสดงว่าจะมีขึ้นในวันที่ 25 กรกฎาคม 2553 โดยแสดงบนศาลาการเปรียญ ให้เริ่มแสดงในเวลา 12.00 น. ต่อมาเปลี่ยนเป็น เริ่มแสดงในเวลา 11.30 น.

          ผมได้สอบถามคุณทองทศ  พิมเสนว่า วัดโพธิญาณอยู่ไกลจากในเมืองพิษณุโลกมากน้อยเท่าไร  ท่านบอกว่า พอไปถึงในตัวเมือง จะมีวัดดังชื่อ วัดใหญ่ อยู่เลยวัดใหญ่ไปไม่มากนักประมาณ 1 กิโลเมตรเศษ ๆ ผมเรียนถามอีกว่า จากวัดโพธิญาณกลับไปตัวเมืองนครสวรรค์มีระยะห่างเท่าไร เพื่อที่จะคำนวณเส้นทางหาค่าการเดินทางไปด้วย  ท่านบอกกับผมว่า ตัวจังหวัดพิษณุโลก ห่างจากตัวจังหวัดนครสวรรค์ ประมาณ 120-130 กิโลเมตร

          เมื่อได้ในรายละเอียดพอสมควรแล้ว  ผมแจ้งให้เด็ก ๆ ในวงเพลงพื้นบ้านได้ทราบและเตรียมชุดการแสดงไปนำเสนอแด่ ชาวพิษณุโลก เด็ก ๆ ก็ตั้งใจฝึกซ้อมกันดีมาก แต่ว่างานนี้ผมจะต้องลดจำนวนผู้แสดงจาก 19 คนให้เหลือผู้แสดงประมาณ 15 คน เพื่อบรรจุคนนั่งรถให้พอเหมาะสม  ไม่แน่นมากนักกลัวว่าจะอึดอัด การเดินทางในระยะไกล ๆ อาจจะทำให้รู้สึกอ่อนเพลียได้

          วันที่ 20 กรกฎาคม 2553 ผมได้รับ อี : เมล จากคุณนพดล  อินทับทิม แจ้งรายละเอียดกำหนดการแสดงเพลงพื้นบ้านมาให้ ในเอกสารมีความประสงค์ที่จะให้วงเพลงไปถึงวัดโพธิญาณก่อนเวลา 09.30 น. ซึ่งดูแล้วว่ายากเหมือนกัน จะทันเวลาหรือไม่ ผมนัดหมายเด็ก ๆ จะออกเดินทางกันในเวลา 03.30 น. ของวันที่ 25 กรกฎาคม 2553 ยังไม่แน่ใจว่า การเดินทางจะทำเวลาได้เร็วช้าอย่างไร ถ้าตรงไปตรงมาก็น่าจะใช้เวลาประมาณ 5-6 ชั่วโมง จากดอนเจดีย์ ถึง วัดโพธิญาณ จังหวัดพิษณุโลก ระยะทางโดยประมาณ 300 กิโลเมตร

         

         

          ข้อคิดที่จะต้องเตรียมการให้เด็ก ๆ เขาด้นกลอนสดร่วมกับผมทุกคน ตามหัวข้อที่ได้รับมาจากเจ้าภาพ มีดังนี้ 

          “ผมฝากให้อาจารย์ช่วยแหล่ขอบคุณเจ้าภาพ ตามข้อมูลที่ผมได้แนบไฟล์มาให้ด้วยครับ กำหนดการก็อยู่ในไฟล์ที่แนบมาด้วยครับ”  ขอบคุณมากครับ

กำหนดการทำบุญฉลองศาลาการเปรียญ  และทักษิณานุปทาน

อุทิศถวาย พระครูเฉลิม  คุณาราโม

อดีตเจ้าอาวาส  วัดโพธิญาณ  ตำบลหัวรอ  อำเภอเมือง  จังหวัดพิษณุโลก

วันอาทิตย์ที่  ๒๕  กรกฎาคม  ๒๕๕๓

เวลา  ๑๐.๒๕ น.

- พระภิกษุ-สามเณร  ๑๐๙  รูป  เจริญพระพุทธมนต์  ถวายภัตตาหาร-ปัจจัยไทยธรรม   พระสงฆ์อนุโมทนาให้พรก่อนฉันภัตตาหาร

- มีลำตัดคณะโรงเรียนบรรหาร-แจ่มใสวิทยา ๑  ให้ชมฟรี

*******************************

กำหนดการแสดงเพลงพื้นบ้าน

ณ วัดโพธิญาณ ตำบลหัวรอ  อำเภอเมือง  จังหวัดพิษณุโลก

วันอาทิตย์ ที่ ๒๕  กรกฎาคม ๒๕๕๓

ให้คณะลำตัดมาถึงวัดก่อนเวลา  ๐๙.๓๐ น. และให้เริ่มทำการแสดงในเวลาประมาณ ๑๑.๓๐ น.

          โดยขอให้ทางคณะลำตัดแหล่หรือด้นสดแทรกในตอนบทไหว้ครูก่อนที่เริ่มการแสดง โดยให้มีเนื้อหาเกี่ยวกับการอัญเชิญเทวดา ชื่อพระเทวเถร ซึ่งเป็นเทวดารักษาวัดโพธิญาณ บูรพมหากษัตริย์ผู้สร้างวัดโพธิญาณ บุญญาฤทธิ์จิตตานุภาพของพระครูเฉลิม  คุณาราโม ซึ่งเป็นอดีตเจ้าอาวาสที่มรณภาพไปแล้ว ให้มาร่วมอำนวยพรให้แก่ผู้ที่มาร่วมงานบุญ การฉลองศาลาการเปรียญในครั้งนี้(ซึ่งในช่วงเวลานั้นจะเป็นเวลาที่แขกผู้มีเกียรติรับประทานอาหาร) และขอให้แหล่ต่อด้วย แหล่ขอบคุณ เจ้าภาพผู้มีอุปการคุณ คนสำคัญ ที่เป็นกำลังในการสร้างศาลาหลังนี้สำเร็จเสร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี คือ พระครูสุนทรโรจนคุณ เจ้าอาวาสวัดโพธิญาณ ถวายเงินสร้างศาลา ๑,๐๐๐,๐๐๐ (หนึ่งล้านบาท) และ ห้างหุ้นส่วนจำกัด รุจโอฬารบริษัทรุจโอฬาร ทรานสปอร์ต  จำกัด คุณสมนึก คุณสุวรรณ  รุจโอฬาร  บริจาค  ๗๐๐,๐๐๐ (เจ็ดแสนบาท) เสร็จแล้วต่อด้วย แหล่ขอบคุณไวยาวัจกร อาจารย์ มานะ พ่วงพร้อม แกนนำบุญ  คนสำคัญอีกคนหนึ่ง ในการก่อสร้างศาลาการเปรียญ แต่ศาลายังไม่ทันเสร็จ ก็มาด่วนจากไปด้วยโรคชราเสียก่อน ขอบคุณคณะกรรมการวัด ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน อบต.หัวรอ ขอบคุณแม่ครัววัดที่เป็นแม่หม้ายทั้งหลาย ที่คอยช่วยทำกับข้าวเลี้ยงทั้งพระและคน จนกระทั่งศาลาแล้วเสร็จ

          

         

          เด็ก ๆ ก็ตั้งใจฝึกซ้อมกันอย่างเต็มที่ แต่ว่าก็ตามประสาของเด็ก ๆ ที่น่าให้ความเมตตา คงจะได้เห็นภาพความน่าสงสารในการแสดงออกซึ่งความสามารถอีกครั้งหนึ่ง ครับ พบกับวงเพลงอีแซว สายเลือดสุพรรณฯ แชมป์เพลงพื้นบ้านภาคกลาง โล่รางวัลชนะเลิศ ระดับประเทศ ประจำปี พ.ศ.2552 ได้ที่วัดโพธิญาณ จังหวัดพิษณุโลก  ในวันที่ 25 กรกฎาคม 2553 ตั้งแต่เวลา 11.30 น. เป็นต้นไป

                           

                           

ติดตาม ตอนที่ 4 เพลงอีแซวด้นกลอนสด บนศาลาวัดโพธิญาณ จ.พิษณุโลก

ชำเลือง มณีวงษ์  ประธานกลุ่มกิจกรรมการแสดงเพลงอีแซว ต้นแบบประเทศไทย

                       รุ่นที่ 1 กิจกรรมนันทนาการดีเด่น (ด้านดนตรี)

                       กรมพลศึกษา กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ปี 2553

หมายเลขบันทึก: 378366เขียนเมื่อ 24 กรกฎาคม 2010 13:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:15 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ได้ชมคลิบแล้ว เสียงใสไพเราะมาก น้อง ๆ เขามีความสามารถมากนะ เก่งจริง ๆ ขอชื่นชมไปถึงอาจารย์ด้วยครับ

  • เด็ก ๆ ค่อนข้างที่จะโตขึ้น เข้าสู่วัยรุ่นกันหมดแล้ว (ครูก็แก่ลงไปมากด้วย)
  • แป้งกับท็อปมีอนาคตทางการใช้เสียงร้องดีมาก ได้รับรางวัลในระดับสูงหลายครั้ง
  • ขอบคุณ/ขอบใจที่ให้การเสริมแรงคนแก่ ๆ เพิ่มกำลังในการเดินหน้าต่อไป
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท