001 เรื่องราวของผม...แรงผลักดันของพ่อ


จุดเริ่มต้นของโอกาสก็คือตัวเราเอง

ผมเป็นสมาชิกมาตั้งแต่วันที่ 18 ตุลาคม 2552....ผ่านไปแล้วเกือบครบปี แต่ก็ไม่เคยเปิดโอกาสให้ตัวเองมาได้รู้จักกับพี่ ๆ น้อง ๆ ภายใต้เวปไซต์แห่งนี้เลย วันนี้ผมจึงขออนุญาติเปิดโอกาสให้กับตัวเองซักครั้ง...โดยการถ่ายทอดเรื่องราว เล็ก ๆ น้อย ๆ และประสบการณ์ความรักของพ่อผม......ที่หวังไว้ว่าจะเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี ๆ ในการได้รู้จักเพื่อนใหม่ ในที่แห่งนี้ ขอฝากตัวด้วยนะครับ

ความฝันของพ่อผม คือการได้เห็นลูกชายตัวน้อยๆ คนเดียวของพ่อ ซึ่งมันก็คือตัวผมเองประสบความสำเร็จในชีวิต....ขยัน ประหยัด ซื่อสัตย์ อดทน พ่อพูดให้ผมฟังเสมอ

พ่อพูดให้ผมฟังเสมอ ว่าพ่อเรียนจบ ป.สามครึ่ง ตอนจะสอบจบป.สี่ไม่ได้ไปสอบเนื่องจากต้องไปเลี้ยงวัว ใบประกาศซักใบพ่อก็เลยไม่มี พ่ออยากให้ลูกของพ่อได้เรียนสูงที่สุด.....เท่าที่พ่อจะมีแรง

เท่าที่พ่อจะมีแรง ไม่รู้ว่าพ่อต้องใช้แรงซักเท่าไหร่ดันผม เด็กเรียนไม่่ค่อยจะเก่ง ความรู้มีอยู่แต่แค่ปานกลาง เกรดเฉลี่ย ม.ต้นสองนิด ๆ ม.ปลายสองหน่อย ๆ ก็ตอนเรียนมัธยมผมก็ไม่ค่อยจะมีหัวคิดเท่าไหร่ ผมกู้เงินทุนเพื่อการศึกษา หรือ กยศ โครงการดี ๆ ที่ผมไม่มีวันจะลืมพระคุณ และก็โชคดีอีกอย่างที่พ่อผมเป็นเกษตรกร ผมเลยได้ชื่อว่าทายาทเกษตรกร

ทายาทเกษตรกรดียังไงนะเหรอครับ ก็โครงการส่งเสริมการศึกษาของคณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เปิดโอกาสให้กับเด็กได้เข้ามาเรียนในมหาวิทยาลัย งานนี้คู่แข่งไ่ม่มากเหมือนสอบเอ็นทราน์ครับ โอ้ละหนอ มช. ผมต้องเข้าเรียนให้ได้ ผมเริ่มคิดเปิดโอกาสให้ตัวเองอย่างที่ไม่เคยทำมาก่อน ทุ่มเทแรงอ่านหนังสือเฮือกใหญ่ ๆ และแล้วฝันก็เป็นจริงครับ ผมได้เข้ามาใช้ชีวิตในรั้วมช.

ในรั้วมช.ชีวิตนักศึกษาปริญญาตรี แน่นอนครับ มีค่ายก็เข้าค่าย มีกิจกรรมก็ร่วมกิจกรรม มารู้ตัวอีกทีอยู่ปีสี่แล้ว ด้วยเกรดเฉลี่ยไม่ต่างจากมัธยมสองนิด ๆ แต่สำหรับผม มันน่าจะพอแล้วสำหรับการเข้าทำงานกับบริษัืทยักใหญ่อย่าง CP...แต่พ่อบอกผมว่า พ่อยังไม่อยากให้ทำงาน พ่อยังอยากให้เรียนต่อปริญญาโท

เรียนต่อปริญญาโท เหอะลูกพ่อยังมีแรง พ่ออยากให้ลูกของพ่อเรียนให้สูง ต่อไปปริญญาตรีก็จะเหมือน ม.6 เราเรียนไว้ตอนนี้วันข้างหน้าจะได้สบาย ไม่เหนื่อยเหมือนพ่อ...แม้ผมจะเรียนไม่ค่อยเก่ง แต่โชคดีตอนเรียนปริญญาตรี ผมขยันเลี้ยงหมู ผมเรียนสัตวศาสตร์ครับ อาจารย์เลยเห็นใจ พอสอบเข้าปริญญาโทได้ อาจารย์ก็รับเข้าเป็นนักศึกษาในความดูแลและบอกให้ผมตั้งใจเรียน

ผมตั้งใจเรียนครับ นี่แหละครับจุดเริ่มต้นของโอกาสในชีวิตผม ก็ในเมื่อมีคนให้โอกาสและมาถึงขั้นนี้แล้ว ผมอ่านหนังสือแบบไม่เคยอ่านมาก่อน อ่านแบบทำความเข้าใจ ไม่ท่องจำ เทอมแรกด้วยเกรดเฉลี่ยสี่จุดครับ ไม่เคยมีมาก่อนในชีวิต ฉลองกันทั้งบ้าน ตรงนี้เป็นจุดสำคัญที่อยากถ่ายทอดประสบการณ์ให้กับน้อง ๆ ที่กำลังเรียนอยู่ครับว่า เวลาเรียนถ้าเราทำความเข้า่ใจจะช่วยเรื่องการท่องจำที่ยังไงก็จำไม่ได้ซะทีครับ.....มันใช้ได้ผลกว่าเยอะเลย ปัญหาของผมอีกอย่างคือ พ่อผมเริ่มหาเงินไม่ทันครับ โชคดีที่พ่อคนที่สองของผมครูของผม ขออนุญาติเอ่ยนามครับ อาจารย์ ดร.เทอดชัย เวียรศิลป์ ท่านไม่เพียงแต่ดูแลผม แต่ท่านดูแลครอบครัวของผมด้วยครับ ท่านหางานให้พ่อผมทำ ผมเองก็ทำงานครับเสาร์อาทิตย์ทำ 7-11 ตอนเย็นรับจ้างพิมพ์รายงานหน้่าละ 5 บาท ได้ทุนสนับสนุนการศึกษาของภาควิชาด้วย แต่ยังไงก็ตามทุนการศึกษาสำหรับเด็กเกษตรก็น้อยเหลือเกินครับ เริ่มมีความรู้สึกว่าทำไมรัฐบาลไม่ส่งเสริมให้เด็ก ๆ ที่เรียนคณะเกษตรได้เรียนฟรีไปเลยนะ ในเมื่อบ้านเราเป็นบ้านเมืองเกษตร เราควรจะสนับสนุนให้ลูกหลานเรารักความเป็นเกษตรกร เรียนเกษตรต้องจ่ายเงินค่าเทอมสองหมื่ีนเกือบสามหมื่น อาจน้อยสำหรับบางคนนะครับ แต่เงินก้อนนี้เยอะมากสำหรับครอบครัวเกษตรกรอย่างพวกผม

เกษตรกรอย่างพวกผม...ไม่มีตังค์ส่งลูกไปเรียนหรอกครับอาจารย์ เป็นคำพูดจากชาวปาปากะยอหลาย ๆ คนที่ผมไปทำงานด้วย หลังจบปริญญาโทผมได้เข้าทำงานสถาบันวิจัยและพัฒนาพื้นที่สูง (องค์การมหาชน) มีหน้าที่ส่งเสริมให้เกษตรกรเลี้ยงสุกรให้ถูกสุขลักษณะ เป็นงานที่ผมชอบมากเลยครับ ผมได้ใช้ความรู้ที่ผมเรียนมา ผมได้อยู่กับธรรมชาติ ผมได้ขึ้นดอยโครงการหลวงทุกวัน เอาไว้ครั้งต่อไป ผมจะมาเ่ล่าเรื่องราวการทำงานกับโครงการหลวงต่อ เพราะประเด็นของผมวันนี้คือ วันหนึ่งอาจารย์โทรถามว่าอยากเรียนต่อปริญญาเอกไหม

เรียนต่อปริญญาเอก ดีไหมพ่อ จริง ๆ ผมรักงานที่ผมทำอยู่แล้วนะ ผมเคยอยากเรียนเหมือนกันตอนที่เรียนอยู่ปริญญาโท ผมเคยสมัครไปที่ สวก. แต่ก็ยังมีปัญหาเรื่องภาษาอังกฤษ ก็เขาตั้งกฏเกณฑ์ไว้สูงพอสมควร สำหรับเด็กบ้านนอกอย่างผมแต่มันมีเรื่องของค่าใช้จ่ายเข้ามาเกี่ยวข้องมากมาย ตอนนั้นผมยังไม่รู้ด้วยซ้ำว่าจะเอาเงินที่ไหนไปสอบพ่อผมเป็นหนี้ ธกส และญาติพี่น้องไม่รู้กี่แสนบาท ผมได้เงินเดือนมาก็พยายามช่วยพ่อใช้หนี้ ไม่มีเงินเก็บ ผมกลัวว่าถ้าผมเรียนต่อแล้ว พ่อผมต้องเหนื่อยแน่เลย ผมยังคิดว่าการเรียนต่อก็คงต้องใ้ช้เงินอยู่เหมือนเดิม อาจารย์ให้ผมส่งเอกสารแนะนำตัวไปหา Prof. ที่เยอรมันนี อาจารย์บอกว่าเขากำลังหาคนทำงาน มีเงินเดือนให้ แต่เราต้องขยันหน่อยนะ อาจารย์บอกผมเหมือนที่พ่อเคยบอกว่า ขยัน ประหยัด ซื่อสัตย์ อดทน งงนิด ๆ ทำไมสองคนนี้ใช้คำพูดเหมือนกัน ผมตัดสินใจส่งเอกสารสมัครเรียน

สมัครเรียนที่เยอรมันนี Prof. ที่นี่นอกจากผลการเรียนหรือประสบการณ์แล้ว คำแนะนำของอาจารย์ที่ปรึกษามีค่ามากเพราะถือว่า ถ้าอาจารย์ที่ปรึกษาจะแนะนำคน ๆ หนึ่งแล้ว คนคนนั้นต้องเป็นคนที่น่าเชื่อถือว่าจะเรียนจบ และมีความรับผิดชอบกับงานเพียงพอ ตอนนี้ผมได้มาเป็นนักศึกษาปริญญาเอก สาขาการปรับปรุงพันธุ์สัตว์ มหาวิทยาลัยบอนน์ ประเทศเยอรมันนี มาถึงตรงนี้อยากถ่ายทอดให้กับเพื่อน ๆ ว่า เราต้องกล้าที่จะแนะนำตัว เปิดโอกาสให้กับตัวเอง เพราะจุดเริ่มต้นของโอกาสก็คือตัวเราเอง ถ้าเราไม่เปิดโอกาสให้กับตัวเราเอง....แล้วใครเขาจะเห็นว่าเรามีตัวตน เด็กนักเรียนต่างชาติหลายคนที่นี่ บางคนมีความรู้ถ้าเทียบกับเด็กนักเรียนไทยแล้ว เด็กนักเรียนไทยเก่งกว่าเยอะมาก...คนเวียดนาม อินโดนีเซีย จีน สมัครมาเรียนต่อหลายคนก็ด้วยการเปิดโอกาสให้ตัวเอง และมาได้เงินทุนการศึกษาที่นี่ โดยไม่ต้องรอให้มีการประกาศ จริง ๆ แล้วก็เป็นที่ความโชคดีของผมด้วย

เป็นที่ความโชคดีของผมด้วย ที่ได้รู้จักครู..พ่อคนที่สอง และแรงผลักดันอันยิ่งใหญ่จากพ่อ ที่เชียร์ให้ผมสู้ ๆ อยู่ตลอดเวลา ผมเรียนมาได้จะสี่ปีแล้วครับ ใกล้จบแล้ว...ต้องรีบหาโอกาสใหม่ ๆ ให้กับตัวเองอีกรอบแล้ว...

ขอบคุณมากนะครับที่อ่านมาจนจบ...อาจจะงง ๆ หน่อย ๆ ผมเขียนครั้งแรกและไม่ค่อยเก่งเท่าไหร่ บทความต่อ ๆ ไป....ผมจะเอาประสบการณ์เล็ก ๆ น้อย ๆ ที่ได้รับในระหว่างการเีรียน และการทำงาน มาขีด ๆ เขียน ๆ ไว้ เผื่อมีหลายคนกำลังท้อแท้เรื่องเรียน จะได้มีกำลังใจขึ้นมาบ้างครับ

ขอบคุณจากใจ

เกเร

คำสำคัญ (Tags): #พ่อ
หมายเลขบันทึก: 377606เขียนเมื่อ 22 กรกฎาคม 2010 04:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 15:24 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (19)

ใช้ชื่อว่า เกเร แต่ไปเกเรได้ไกลถึงเยอรมัน จบไวไวนะครับ ความรู้ที่ได้มาจะได้นำกลับมาประยุกต์เพื่อพัฒนาไทย เอาใจช่วยนะครับ

 เก่งมาก  รักพ่อ  รักตัวเอง  เห็นแก่อนาคต 

น่ายกย่อง  ขอให้จบเร็วๆมาช่วยพัฒนาเกษตรกรบ้านเรา

ป้าเป็นกำลังใจ  พยายามอีกนิดความสำเร็จใกล้แค่เอื้อม

 

               คลิกๆๆ รูปสวยๆน่ารักๆไว้ส่งต่อเพียบ...

ขอบคุณครับพี่ดาวเรือง...

ธรรมะสวัสดีครับ

แวะมาทักทาย แลกเปลี่ยน

ท่านมีความตั้งใจดีเป็นอยู่แล้วครับ

ต้องสำเร็จดังตั้งใจ

ขอเป็นกำลังใจให้อีกคน ความพยายาม ความอดทน อยู่กับใครแล้วความสำเร็จย่อมอยู่กับคนนั้นแหละค่ะ

ดีใจจังค่ะที่ได้พบบล็อกนี้ ได้รู้จักชีวิตที่ขยัน ประหยัด ซื่อสัตย์ อดทน

และสู้(เติมให้ค่ะ)

เล่ามาเรื่อย ๆ นะคะ จะติดตามอ่านค่ะ

 

อ่านเรื่องของหนังสือ ทฤษฎีของเกม หรือ Selfish gene และ Beautiful mind เลยตามมาถึงนี่ค่ะ

เล่าหนังสือ ได้น่าอ่าน ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณครับ ผมพึ่งจะฝึกเป็นนักเขียน อาจจะอ่านยากซักหน่อยนะครับ

สุดยอดเลยครับ..ลูกเกษตรกรทุกคนผมอยากให้เป็นแบบคุณ คิด ทำ ต่อสู้และไม่ยอมแพ้ ขอเอาใจช่วยครับ...สู้ สู้

ขอบคุณครับพี่เชี่ยวชาญ

ผมก็อยากให้เด็กเกษตรทุกคนหันมาให้ความสำคัญกับเกษตรศาสตร์ให้มาก

ใช้เทคโลโลยีให้เกิดประโยชน์แล้วที่สำคัญเป็นอนาคตเกษตรกรที่ดีของประเทศด้วยครับ

นางสาว มยุรี วงษ์มาลา

จะขอเป็นกำลังให้อีกคนหนึ่งนะค่ะ สู้ๆ

  • สวัสดีค่ะ
  • แวะมาทักทาย และเป็นกำลังใจให้กันค่ะ
  • ขอบคุณเรื่องราวดี ๆ ที่นำมาแบ่งปันกันค่ะ

                                             

สวัสดีค่ะ..แวะมาทักทายและอ่านเรื่องราวของคุณ...อ่านไม่ยากเลย..เข้าใจเรื่องที่เขียนค่ะ

ทำไมใช้นามแฝงว่าเกเรนะ...สงสัยจัง

ขอบคุณครับ...ไม่ใช่นามแฝงนะ..ชื่อผมครับ

รู้จักกันมานาน เพิ่งรู้เรื่องราวของเก จริงๆนะ คิดถึงเพื่อนนะ

รู้จักกันมานาน เพิ่งรู้เรื่องราวของเก จริงๆนะ คิดถึงเพื่อนนะ

แวะมาอ่านค่ะ

  • ดีจังเจอ Blog ดี ๆอีกแล้ว เอาใจช่วยค่ะ

น้องเกเร ขอเรียกแทนคำว่าคุณวัชระ นะคะ

ยินดีด้วยกับความสำเร็จอย่างงดงามในวันนี้นะคะ กับปริญญาเอกใบที่สองในอนาคต ขอตบมือให้อย่างจริงใจนะคะ

ที่ผ่านมาพี่ทึ่งในความเก่งของคุณคิดว่า คนเก่งอย่างคุณจะเข้าใจความรู้สึกของคนไม่เก่งไหมนะ

แต่เพิ่งมาอ่านเจอข้อเขียนประสบการณ์ชีวิตของคุณในวันนี้เอง ทึ่งกว่าเดิมอีก

ขอบคุณประสบการณ์ดี ๆ ที่นำมาแลกเปลี่ยนนะคะ

พี่จะพยายามนะ สู้ สู้ใช่ไหมคะ

พี่ยุ้ย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท