กรมบัญชีกลางแจ้งเวียนวิธีปฏิบัติจัดซื้อจัดจ้างตามเดิมได้ไม่ต้อง Auction


กรมบัญชีกลางแจ้งเวียนวิธีปฏิบัติจัดซื้อจัดจ้างตามเดิมได้ไม่ต้อง Auction

กรมบัญชีกลางแจ้งเวียนหลักเกณฑ์วิธีปฏิบัติ หากส่วนราชการไม่สามารถจัดซื้อจัดจ้างโดยวิธี e-Auction ได้
ก็ให้กลับไปดำเนินการตามระเบียบฯ ปี พ.ศ. 2535  อย่างเดิม แต่ต้อง Check List ตามหลักเกณฑ์ก่อน

 นายพงษ์ภาณุ  เศวตรุนทร์  อธิบดีกรมบัญชีกลาง  เปิดเผยว่า ตามที่คณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชน
เพื่อแก้ไขปัญหาทางเศรษฐกิจ  (กรอ.) เห็นชอบข้อเสนอแนวทางแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชน                  จากการปฏิบัติตามวิธีการจัดซื้อจัดจ้างทางอิเล็กทรอนิกส์ หรือ e-Auction ของกรมบัญชีกลาง และเมื่อวันที่ 14 กรกฎาคม 2553 คณะกรรมการว่าด้วยการพัสดุด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ (กวพ.อ.) ได้มีมติกำหนดหลักเกณฑ์ตามความเห็นชอบของ กรอ.  และกรมบัญชีกลางได้แจ้งเวียนหลักเกณฑ์ในการพิจารณาประเภทสินค้าและบริการหรืองานโครงการที่ไม่ต้องดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างด้วยวิธีการตามระเบียบฯ พ.ศ. 2549  โดยหนังสือสั่งการมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 14 กรกฎาคม 2553 นี้เป็นต้นไป  

นายพงษ์ภาณุ  กล่าวเพิ่มเติมว่า  สาระสำคัญของวิธีปฏิบัติ คือ เป็นการจัดซื้อจัดจ้างประเภทสินค้าและบริการหรืองานโครงการ ที่ไม่ต้องดำเนินการ Auction โดยจะต้องตรวจสอบและตอบคำถามก่อน ว่า มีปัญหาอุปสรรคในการทำ และจำเป็นต้องใช้วิธีการตามระเบียบฯ พ.ศ. 2535 และที่แก้ไขเพิ่มเติม หรือระเบียบข้อบังคับของหน่วยงานได้ คือ

1. ต้องเป็นพัสดุที่ไม่มีการแข่งขัน หรือมีการแข่งขันน้อยรายซึ่งพิจารณาจากจำนวนผู้ขาย ผู้ให้บริการ หรือผู้รับจ้าง  ถ้ามีน้อยกว่า 3 ราย ก็ถือว่าไม่มีการแข่งขัน

2. เป็นสินค้าและบริการหรืองาน/โครงการ ที่มีรายละเอียดหรือการดำเนินงานที่ซับซ้อน มีเทคนิคเฉพาะ จำเป็นต้องใช้เทคโนโลยีขั้นสูง ต้องใช้บุคลากรในสาขาวิชาชีพการก่อสร้างชั้นสูง มีการถ่ายทอดเทคโนโลยีใหม่ๆ หรือช่างผู้มีฝีมือโดยเฉพาะ หรือมีความชำนาญเป็นพิเศษ หรือหากสินค้าและบริการดังกล่าวจำเป็นจะต้องคำนึงถึงเทคโนโลยีของสินค้าและหรือข้อกำหนดคุณสมบัติของผู้เสนอราคาซึ่งอาจจะมีข้อเสนอที่ไม่อยู่ในฐานเดียวกัน จำเป็นต้องให้มีการปรับปรุงข้อเสนอให้ครบถ้วนและเป็นไปตามความต้องการก่อนพิจารณาด้านราคา

3. สินค้าและบริการเกี่ยวกับเทคโนโลยี ประเภท ระบบ IT ที่มีลักษณะเฉพาะ เช่น การพัฒนาระบบ  Software สำหรับใช้งานเฉพาะ มักเป็น Software ที่ต้องเข้าไปศึกษารูปแบบการทำงานหรือความต้องการของหน่วยงานนั้น ๆ  แล้วจัดทำขึ้น  

4. เป็นสินค้าและบริการหรืองาน/โครงการ ที่มีความผันผวนทางด้านราคา  คือ มีการเปลี่ยนแปลงทางด้าน  ราคาภายใน  30  วัน โดยระหว่างเวลา 30 วัน นั้น ราคาเปลี่ยนแปลงตั้งแต่ 10 %  ขึ้นไ ป  ถือว่าเป็นสินค้าหรือบริการที่มีความผันผวนทางด้านราคา
  สำหรับการจัดซื้อจัดจ้างโดยวิธีพิเศษ ซึ่งได้รับการยกเว้นไม่ต้องดำเนินการตามระเบียบฯ พ.ศ. 2549 ไว้แล้ว
แต่เพื่อให้เกิดความชัดเจนยิ่งขึ้นต่อการใช้ดุลยพินิจของหัวหน้าหน่วยงาน จึงได้ซ้อมความเข้าใจเพิ่มเติม คือ

1. กรณีที่ต้องดำเนินการเร่งด่วน  หากดำเนินการประกวดราคาด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์แล้ว
เกิดความล่าช้า เป็นผลให้ราชการเกิดความเสียหาย 

2. กรณีที่จำเป็นต้องระบุยี่ห้อเป็นการเฉพาะหรือต้องจ้างช่างผู้มีฝีมือโดยเฉพาะ หรือผู้มีความชำนาญเป็นพิเศษ รวมถึงกรณีที่สินค้ามียี่ห้อเดียวหรือมีผู้มีอาชีพรับจ้างเพียงรายเดียวด้วย

ทั้งนี้ ให้หน่วยงานดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างโดยวิธีพิเศษตามระเบียบฯ พ.ศ. 2535 หรือข้อบังคับว่าด้วยการพัสดุของหน่วยงานนั้นๆ ได้

           นอกจากนี้ ยังได้ลดอัตราการยึดหลักประกันซองใหม่จากร้อยละ 5 ของวงเงินที่จัดหา เป็นร้อยละ 2.5
ของวงเงินที่จัดหา และกำหนดราคาเริ่มต้นในการจัดหาใหม่ สำหรับงานซื้องานจ้างทั่วไปที่ไม่ใช่งานก่อสร้าง โดยจะใช้วงเงินงบประมาณ หรือราคามาตรฐาน หรือราคาท้องตลาด ณ ปัจจุบัน อย่างใดอย่างหนึ่ง เป็นราคาเริ่มต้น  ในการจัดหาก็ได้ โดยพิจารณาจากความเหมาะสม และเป็นประโยชน์ต่อทางราชการ  ในส่วนของงานก่อสร้าง ยังคงให้ใช้
ราคากลาง เป็นราคาเริ่มต้นในการจัดหา โดยสามารถดูรายละเอียดได้ที่  www.gprocurement.go.th  นายพงษ์ภาณุฯ กล่าว

หมายเลขบันทึก: 376783เขียนเมื่อ 19 กรกฎาคม 2010 16:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 มิถุนายน 2012 09:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

การจัดซื้อจัดจ้างโดยวิธีพิเศษ กรณีที่ผู้เสนอราคาได้เสนอราคาสูงกว่างบประมาณจะดำเนินการอย่างไรต่อไป

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท