ได้อะไรจากการสัมมนาเกาหลีศึกษา


เกาหลี ดินแดนมหัศจรรย์บนฝั่งแม่น้ำฮั่น

             ผู้เขียนมีโอกาสได้เข้าร่วมสัมมนาเกาหลีศึกษา โดยมอ.ปัตตานี มหาวิทยาลัยที่เปิดสอนภาษาเกาหลีแห่งแรกในประเทศไทยร่วมกับมูลนิธิเกาหลีเป็นผู้จัด โดยมีวัตถุประสงค์คือ 1.ให้ความรู้เกี่ยวกับเกาหลีแก่ครูผู้สอนในโรงเรียนมัธยมศึกษาในประเทศไทย 2.ระดมความคิดการจัดการเรียนการสอนภาษาเกาหลีในระดับมัธยมศึกษา และ3.สร้างเครือข่ายและความร่วมมือระหว่างองค์กรที่สนับสนุนกับโรงเรียนมัธยมศึกษาในการเรียนการสอนวัฒนธรรมเกาหลีและวัฒนธรรมเกาหลี

       ในวัตถุประสงค์ข้อที่ 1 ผู้เขียนได้ความรู้ความเข้าใจประเทศเกาหลีอย่างลึกซึ้งกว้างขวางในทุกมิติ ทั้งในด้านที่ตั้งทางภูมิศาสตร์ ประวัติศาสตร์ สังคมวัฒนธรรม เศรษฐกิจ ภาษา ศาสนา ปรัชญาความเชื่อ วิธีคิดของคนเกาหลี รวมทั้งความสัมพันธ์กับประเทศไทย ซึ่งสรุปได้ดังนี้

       เกาหลีมีข้อจำกัดมากมาย กล่าวคือมีพื้นที่ราบน้อยเพียงร้อยละ 20 อีกร้อยละ 80 เป็นภูเขา ผลิตอาหารได้น้อย ประเทศมีขนาดเล็ก มีประชากรมาก ไร้ทรัพยากรธรรมชาติ มีภูมิอากาศไม่ค่อยเป็นมิตร ประกอบอาชีพเกษตรกรรม ในอดีตจึงเป็นประเทศยากจน ประกอบกับเหตุการณ์ทางประวัติศาสตร์ที่เกาหลีต้องเป็นเมืองขึ้นของญี่ปุ่น ต้องเข้าร่วมในสงครามโลกครั้งที่ 2 และการรบกันเองระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ ในยุคสงครามเย็น ทำให้เกาหลีผจญกับความทุกข์แสนสาหัส การพัฒนาประเทศผู้นำประเทศมีวิสัยทัศน์กว้างไกล จึงยึดนโยบายทำให้ประเทศเป็นสังคมอุตสาหกรรมเพื่อผลิตสินค้าที่มีมูลค่าสูงส่งขายต่างประเทศ คือนโยบาย มองออกไปสู่ภายนอก(Outward-Looking policy)

       เกาหลีมีต้นทุนสำคัญคือความเป็นชาตินิยม ความขยัน หนักเอา เบาสู้ ไม่ยอมแพ้ต่อสิ่งใด ใช้สินค้าของประเทศตน การรู้จักค้นหาศักยภาพของตนและนำปัจจัยที่จำเป็นของสังคมอื่นมาใช้ ทำให้เกาหลีเป็นประเทศอุตสาหกรรมที่ร่ำรวยอย่างรวดเร็ว จากประเทศที่เต็มไปด้วยซากปรักหักพังจากสงครามสู่การเป็น ดินแดนมหัศจรรย์บนฝั่งแม่น้ำฮั่น(Miracle on the Han River)
       เกาหลีมีภาษาเป็นของตนซึ่งมีอิทธิพลมาจากภาษาจีน ภาษาทำให้รู้สังคมวัฒนธรรม  เกาหลีจะเคารพผู้อาวุโส ชาตินิยม ครอบครัวนิยม ทำอะไรเร็วๆ ให้ความสำคัญกับการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ให้ความสำคัญกับการศึกษาเป็นอย่างมาก ให้ความร่วมมือกับนโยบายรัฐบาล คนเกาหลีเชื่อมั่นในตนเองสูงว่าทุกอย่างเขาทำได้(Can-do Spirit) เกาหลีจึงก้าวหน้าอย่างรวดเร็ว เกาหลีมักจะวางเป้าหมายไว้สูง และทำให้ได้เกินเป้าหมาย ความเชื่อมั่นในตนเองที่สูงมากทำให้หลายคนมองเห็นว่าเกาหลีแข็งกร้าวหรือก้าวร้าว

       ในด้านเศรษฐกิจไทยเป็นประเทศคู่ค้าของเกาหลี โดยประเทศไทยเสียดุลการค้าเกาหลีและยิ่งเสียดุลมากยิ่งขึ้นเมื่อ เกิดกระแสคลั่งวัฒนธรรมเกาหลี โดยในคริสต์ศตวรรษที่ 21 เกาหลีส่งออกอุตสาหกรรมทางวัฒนธรรมประกอบด้วยอุตสาหกรรมย่อย เช่น ภาพยนต์ เพลง สิ่งพิมพ์ และสินค้าอื่นๆจากผลพลอยได้จากอุตสาหกรรมทางวัฒนธรรม เช่น เสื้อผ้า เครื่องสำอาง อาหาร สิ่งพิมพ์ เป็นต้น ในปัจจุบัน เกาหลีเป็นผู้ผลิตคอมฯรายใหญ่ที่สุดในโลก ผู้ผลิตอุปกรณ์อิเลคทรอนิกส์รายใหญ่ที่สุดในโลก ผู้ต่อเรือรายใหญ่ที่สุดในโลก เป็นประเทศที่มีการจดสิทธิบัตรและทรัพย์สินทางปัญญาสูงที่สุดในโลก ฯลฯ

       ประเทศไทยเรามีอาหารอุดมสมบูรณ์ ทรัพยากรมากมาย เอาแต่ทะเลาะเบาะแว้ง ผู้ใหญ่ในสังคมไม่ค่อยรักชาติบ้านเมือง เอาเป็นตัวอย่างไม่ได้ ครอบครัวไทยอ่อนแอ ไม่มั่นคง พัฒนาย่อมไม่แข็งแรงยั่งยืน ผูhใหญ่ควรประพฤติดีเป็นแบบอย่างให้เยาวชน และผู้เขียนมีความคิดเห็นว่า ควรมีหลักสูตรครอบครัวบ้างแล้วล่ะ

      

      นักศึกษาแผนกเกาหลีศึกษาของมอ.แต่งชุดประจำชาติเกาหลี คือชุดฮันบกมาให้การต้อนรับผู้เข้าสัมมนา

สาธิตเทควันโด กีฬาเกาหลี

ผู้เข้าร่วมสัมมนาระดมความคิด

หมายเลขบันทึก: 376408เขียนเมื่อ 18 กรกฎาคม 2010 10:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

มีรูปใครอยู่ข้างหลังพี่ คิดถึงพี่เหมือนกัน ไม่ได้ติดต่อกันหลายวัน 19-23 ก.ค.2553 น.ร.สอบกลางภาคค่ะ ภาษาเกาหลี อุตสาห์ตั้งใจว่าเข้าเรียนกับเด็กๆ ไม่ทันเด็กๆค่ะ พอถึงคาบ คุณครูมีงานราชการด่วนจึงไม่ได้เข้าเรียน พี่ราตรีช่วงนี้ก็ไม่สบาย ไปหาหมอบ่อย

ว่างๆจะแวะมาเที่ยวสฏ.น่ะค่ะ ขอให้พี่ดูแลสุขภาพด้วยค่ะ

เรียน คุณครูอุดมพันธ์

ไม่ทราบว่าคุณครูมีพื้นเพที่อีสานหรือเปล่าครับ

เพราะอุดมพันธ์นี่นามสกุลเก่าคุณแม่ผมครับบบบบบบบบบบบบ

ญาติกันนะนี่

สวัสดีค่ะน้องจิ๋ม

.รูปข้างหลังพี่ก็คือน้องจิ๋ม ยังจำได้แม่นเลย ขอให้น้องมีความสุขมากๆ และบอกพี่ราตรีให้ด้วยว่า พี่ขอให้พี่เขาหายป่วยเร็วๆ

.การเรียนภาษาเกาหลีถ้าว่างก็คงได้ แต่ถ้าติดราชการก็ไม่ต่อเนื่อง แล้วก้เรียนไม่ทันนักเรียนแน่นอน

.ขอขอบคุณนะคะที่จะมาเยี่ยมและจะดูแลสุขภาพตัวเองค่ะ

.โชคดีมีสุขค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณธนัณชัย สิงห์มาตย์

. คงเป็นญาติกันแน่ๆค่ะ เพราะสามี เป็นคนศร๊สะเกษ ชื่อสมาน อุดมพันธ์ แต่เสียชีวิตแล้ว ดิฉันเองก็เรียนปริญญาโทที่ มศว.มหาสารคาม ใกล้กับมหาลัยราชภัฏ มหาสารคามนะ

.ดีใจที่เจอญาติ ต้องญาติแน่ๆนะ

แวะมาทักทายค่ะ ที่นครศรีฯ4-6ส.ค.มีการแข่งขันทักษะวิชาการมัธยมศึกษาที่ร.ร.บ.ม./ร.ร.เมืองนครศรีฯ/ร.ร.ก.ณ. ช่วงนี้พี่ราตรีไม่ค่อยสบายเข้าออกร.พ.บ่อย แต่ก็ดีขึ้นแล้วค่ะ ดูแลสุขภาพเช่นกัน

สวัสดีค่ะ

ขอให้หายเร็วๆด้วยค่ะ ขอบคุณที่เข้ามาทักทาย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท