Networking by STAR


S-T-A-R

การที่จะสร้างเครือข่ายให้ดีนั้นจำเป็นต้องขายตัวของเราเองให้ได้ ซึ่งปกติเป็นอะไรที่ทำได้ค่อนข้างยาก หลาย ๆ ครั้งเวลาเราคุยกัน หรือเล่าเรื่องราวต่าง ๆ ให้คนอื่นฟัง เพื่อให้เขาเห็นถึงทักษะความสามารถของเรานั้น เราอาจลืมตัว และพูดจนดูเหมือนเป็นการโอ้อวดตัวเองมากเกินไป ดังนั้นสิ่งสำคัญสำหรับการเล่าเรื่องราวต่าง ๆ คือจะทำอย่างไรให้การพูดคุยของตัวเราไม่เหมือนเป็นการยกตนข่มท่าน หรือเป็นเหมือนพนักงานขายของมากจนเกินไป
หนึ่งในวิธีการที่หลาย ๆ คนนิยมใช้กันคือการเล่าเรื่องโดยใช้แนวทางที่เรียกกันว่า STAR โดย S-T-A-R เป็นตัวย่อของวิธีการเล่าเรื่อง โดย

S หมายถึง Situation หรือสถานการณ์
T หมายถึง Task หรืองานหรือสิ่งที่ควรต้องทำ
A หมายถึง Action หรือสิ่งที่เราได้ทำลงไปจริง
R หมายถึง Result หรือผลลัพธ์ที่ออกมายกตัวอย่างวิธีการเล่าเรื่องแบบ STAR เช่น

  • S (สถานการณ์) - มีอยู่ช่วงหนึ่งในระหว่างที่ทำงานในองค์กรเก่า จำนวนของลูกค้าที่เข้ามาติดต่อลดลงอย่างเห็นได้ชัด ซึ่งส่งผลให้รายได้ที่เคยเข้ามาอย่างสม่ำเสมอจากลูกค้ากลุ่มนี้ลดลง
  • T (สิ่งที่ควรต้องทำ) - ผมต้องหาสาเหตุและทำการพัฒนาพนักงานในฝ่ายลูกค้าสัมพันธ์ รวมทั้งพยายามพัฒนาสินค้าตัวใหม่ ๆ ออกมา
  • A (สิ่งที่ได้ทำจริง) - ผมสามารถหาสาเหตุจนพบว่าการที่ลูกค้าไม่กลับมาเป็นเพราะการดูแลเอาใจใส่ของฝ่ายลูกค้าสัมพันธ์ไม่ดีพอ จึงได้เข้าไปกำกับดูแล แก้ปัญหาในส่วนของความขัดแย้งภายใน ทีมงาน และสร้างความสัมพันธ์ระหว่าง พนักงานในทีมและระหว่างทีมให้ดีขึ้น
  • R (ผลลัพธ์) - ซึ่งเมื่อภายในเป็นปกติก็ส่งผลให้สิ่งที่แสดงออกไปสู่ภายนอก หรือไปสู่ลูกค้ามีการพัฒนาที่ดีขึ้นไปด้วย จำนวนลูกค้าเริ่มเพิ่มขึ้น รายได้ขององค์กรก็เพิ่มขึ้น ลูกค้าก็มีความสุขมากขึ้น

การเล่าเรื่องแบบ STAR ที่ดี ไม่ควรใช้เวลาในการเล่าเรื่องนานเกินไป แต่ที่สำคัญคือการใส่รายละเอียดเท่าที่จำเป็นเพื่อให้ผู้ฟังรู้สึกประทับใจในตัวคุณ และในขณะเดียวกันก็ไม่ทำให้เขารู้สึกหมั่นไส้จนเกินไป

ตัดมาจาก 6 ข้อผิดพลาดในการสร้างเครือข่าย (1) คอลัมน์ HR Conner
โดย อภิวุฒิ พิมลแสงสุริยา [email protected]
วันที่ 15 กรกฎาคม พ.ศ. 2553 ปีที่ 34 ฉบับที่ 4227  ประชาชาติธุรกิจ
คำสำคัญ (Tags): #networking#star
หมายเลขบันทึก: 376324เขียนเมื่อ 17 กรกฎาคม 2010 22:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 15:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท