nobita
นาย ชัยพร รัตนดิลก ณ ภูเก็ต

ปีการศึกษา


ปีการศึกษา = 16 พฤษภาคม - 31 มีนาคม

         หลายครั้งที่มีคำถามว่า ปีการศึกษา เขานับกันจากไหนถึงไหน  แล้วทุกครั้งก็จะได้รับคำตอบที่เป็นแบบ ไม่แน่ใจ ลังเลใจ และนำไปสู่การโทร.ไปถาม หรือค้นหาจาก กู (เกิล) สุดท้ายก็ไม่ได้รับคำตอบที่ชัดเจน

         วันนี้ก็มีคนถามและพูดกันอีกในเรื่อง ปีการศึกษา นี้ ว่า เข้ามีระยะเวลาเริ่มต้น และสิ้นสุดลง เมื่อใด  ในฐานะที่ต้องทำงานที่เกี่ยวข้อง กับคุณครู  และการจัดการศึกษา จึงขอเป็นอาษาในการที่จะหาคำตอบให้กับพี่ ๆ ในห้อง  เลยค้นหาในอินเตอร์เน็ต แต่ก็ไม่ปรากฎข้อมูลที่จะเป็นคำตอบที่ดีได้  จึงตัดสินในโทร.ถาม พี่อุ่น ที่ กลุ่มงานประเมิน ฯ  กองการเจ้าหน้าที่  สำนักการศึกษา  กรุงเทพมหานคร ว่า ปีการศึกษาน่ะ เขามีจุดเริ่มต้น และสิ้นสุดลงเมื่อใด  จึงได้รับคำตอบว่า

ปีการศึกษา  เริ่มนับจากวันเปิดเรียน  นั่นคือ  วันที่  16  พฤษภาคม   แล้วจะไปสิ้นสุดในวันสิ้นสุดการเรียน  นั่นคือ  วันที่  31  มีนาคม ของปีถัดไป

ดังนั้น  ปีการศึกษา จึงเท่ากับ  16  พฤษภาคม - 31  มีนาคม  ของทุกปี

ผมถามต่อว่า ทุกปีจะเป็นเช่นเดียวกันหรือไม่  ก็ได้รับคำยืนยันว่า เป็นเหมือนกันทุกปี  เหมือนกับปีงบประมาณ (1 กันยายน - 31 ตุลาคม) 

         และผมคิดว่า คราวนี้ เมื่อได้รับคำตอบแล้ว น่าจะมีการบันทึกไว้ในสารบบของอินเตอร์เน็ตบ้าง เพราะอย่างน้อย นานไปถ้าผมลืม หรือมีใครอยากรู้ เมื่อมีการค้นหาในอินเตอร์เน็ตก็จะได้เป็นคำตอบสำหรับการปฏิบัติงานต่อไป

แต่ก็มีหมายเหตุว่า หากท่านใดเข้ามาอ่านบันทึกนี้แล้วเห็นว่าข้อมูลมีความคลาดเคลื่อนไม่ถูกต้อง ขอได้โปรดเมตตาให้ความรู้เพิ่มเติมด้วยนะครับ

หมายเลขบันทึก: 375876เขียนเมื่อ 16 กรกฎาคม 2010 19:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 เมษายน 2012 21:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอบคุณค่ะ ทำรายงานที่ใช้ข้อมูลเป็นปีการศึกษา งงจนต้องมาหาดู เป็นประโยชน์มากๆ ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท