kong
นาย ก้องเกียรติ เติมเกษมศานต์

ตลาดนัดการจัดการความรู้ ศูนย์อนามัยที่ 8 ปี พ.ศ. 2553 (ส่งท้าย) : การเรียนรู้ และ AAR


       ในการประชุมตลาดนัดการจัดการความรู้ ปีนี้คณะกรรมการ KM ได้จัดให้มี section การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในเรื่องพิ้นฐานของการจัดการความรู้ ซึ่งมี 4 ฐาน คือ

1. การเล่าเรื่อง โดยให้ concept ของฐานเป็น "การเล่าเรื่อง ไม่ใช่เพียงแค่พูด" ฐานนี้มีคุณกรวิกา และคุณอรพิน เป็น FA ซึ่งในการสรุปฐาน แสดงให้เห็นว่าการเล่าเรื่องที่ดีนั้นต้องเตรียมเรื่องเล่ามาก่อน ต้องเล่าให้ตรงประเด็นกับหัวปลา และเล่าให้เห็นเป็นเรื่องราว สามารถสรุปเรื่องราวได้

2. การฟัง  โดยให้ concept ของฐานเป็น "ฟังทุกเรื่อง แต่เลือกเรื่องที่จะฟัง" ฐานนี้มี ทพ.ก้องเกียรติ และคุณกมลกาญจน์ เป็น Fa ซึ่งฐานนี้จะให้ฟังคำบรรยายประมาณ 15 นาที ปล้วให้สรุปว่าการฟังที่ดีควรเป็นอย่างไร ซึ่งกลุ่มสรุปได้ว่าการฟังที่ดีผู้ฟังต้องสนใจเรื่องที่จะฟัง  ผู้เล่าต้องเล่าให้เข้าใจ และบรรยายการในการฟังต้องดี

3. การเขียน ให้ concept ของฐานคือ "การบันทึก เหมือนการวาดภาพเหมือนจริง" ฐานนี้มีคุณศศิชล (คุณกบ โรงเรียนพ่อแม่ มือ Note teaker ของศูนย์) และคุณอนงค์  เป็น FA  ฐานนี้จะเป็นการฝึกการบันทึก ซึ่งการบันทึกต้องเป็นไปตามเรื่องเล่า ไม่ต่อเติมเสริมแต่ง

4. การถอดบทเรียน ให้ concept ของฐานคือ "การถอดบทเรียน ไม่ใช่การย่อเรื่อง"  ฐานนี้มีคุณปิยวรรณ และคุณมณฑาวรรณ เป็น Fa ฐานนี้เป็นการฝึกการถอดบทเรียน ซึ่งคนที่จะถอดบทเรียนได้ต้องมีความรู้เรื่องนั้น ๆ มาก่อนเป็นอย่างดี ไม่เช่นนั้นจะเป็นการย่อเรื่องเสียมากกว่า

     หลังจากแต่ละฐานทำกลุ่มเสร็จ ก็ได้มีการนำเสนอให้ทราบกัน

         ในตอนเช้าวันรุ่งขึ้น ก็ได้มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และการ AAR ซึ่งผลจาก AAR คณะกรรมการ KM จะได้นำไปวางแผนการทำงาน KM ในโอกาสต่อไปครับ

จบแล้วครับ

ขอบคุณครับ

หมายเลขบันทึก: 375846เขียนเมื่อ 16 กรกฎาคม 2010 18:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

เป็นกิจกรรมที่ดีครับ น่าสนใจมาก

  • แต่ละฐานหมอก้องให้การบ้าน FA ไปก่อนค่ะ 
  • แล้วก็ให้สมาชิกแต่ละกลุ่มเวียนให้ครบทุกฐาน 
  • จากนั้นให้กลุ่มสุดท้ายสรุปฐานที่อยู่ในปัจจุบันโดยนำ mind map ของเพื่อนที่ผ่านมาก่อนหน้านั้นทั้ง 3 กลุ่มมาสรุปรวมกันเป็น map เดียวกัน
  • โดยต้องขอชมว่าทีมที่สรุป map ได้ดีที่สุด ที่ CKO เอ่ยปากชมคือ ทีมพี่เบญจา
  • ลักษณะที่เห็นคือ ทีมพี่เบญจา จะฟังน้องๆ ทุกคนในทีม แล้วไม่ให้ตัดความคิดเห็นของเพื่อนกลุ่มอื่นทิ้งไป ให้เก็บมาทั้งหมด โดยจัดหมวดหมู่ให้ดีก่อน
  • ผลงานครั้งนี้เลยเป็นปลื้มกันทั่วหน้า ...กระแสกลับมาก็ได้ยินจากสมาชิกว่ามีแรงใจทำ KM กันต่ออีกไม่หยุด หน่วยงานที่ไม่ได้ไปก็อยากไปบ้าง

 

  • ขอบใจ กบที่มาสรุปให้
  • thank you สำหรับความช่วยเหลือที่มิเคยบ่น และทำให้หม่นหมองใจ
  • อายจัง...เพิ่งเข้ามาอ่านวันนี้เอง จริงๆแล้วก็ยังไม่รู้จะบ่นอะไร ก็เลยยังไม่บ่นค่ะ...
  • ก็เป็นการเรียนรู้กันไป เรียนรู้ทั้งคน เรียนรู้ทั้งงาน สนุกดี
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท