lamp
นางสาว ผุษดีรัตน์ คูณตาแสง

เมล็ดถั่ว


ให้สัตย์กับทุกสิ่งที่เกิดขึ้น

เมล็ดถั่ว

มีเรื่องเล่าจากประเทศจีนว่า   

มีเศรษฐีต้องการจะทดสอบความซื่อสัตย์ของลูก เพื่อจะดูว่าใครเป็นผู้ที่สมควรจะได้รับมรดกต่อไป ท่านจึงเรียกลูกทั้ง 3 มา แล้วเอาเมล็ดถั่วให้ไปคนละกำมือ พร้อมกำชับให้ทุกคนนำไปปลูกที่กระถาง ดูแลรดน้ำพรวนดินให้ดี แล้ววันหนึ่งจะเรียกให้ทุกคนเอาผลงานมาให้ดู วันเวลาผ่านไปพอสมควร เศรษฐีผู้เป็นพ่อจึงได้สั่งให้ลูกทั้ง 3 คนนำผลงานมาให้ชม  ลูกทั้ง 3 คน ก็นำกระถางมายืนต่อหน้าเศรษฐี

 >> ลูกคนที่ 1 รายงานว่า ? ผมได้ทำอย่างดีที่สุดตามที่พ่อสั่ง ได้รดน้ำ พรวนดิน ใส่ปุ๋ย ดูแล  เอาใจใส่และต้นถั่วก็ขึ้นสูงใหญ่ ผมจึงนำมามอบให้แก่พ่อ ?

>> ลูกคนที่ 2 รายงานเหมือนคนแรกว่า ? ผมได้ปฏิบัติตามคำของคุณพ่อด้วยความเชื่อฟัง และนี่คือผลแห่งการปฏิบัติของผม ต้นถั่วเติบโตและสูงใหญ่ ?

>> ลูกคนที่ 3 ไม่มีต้นถั่วขึ้นในกระถางเหมือนอย่างพี่ๆเขาจึงพูดกับบิดาว่า ? ผมได้หว่าน เมล็ดที่คุณพ่อให้ไปลงดิน รดน้ำแล้ว พรวนดินแล้ว ใส่ปุ๋ยแล้ว แต่ไม่มีอะไรที่งอกออกมาเลย ?

เศรษฐีผู้เป็นพ่อ จึงกล่าวชมลูกคนเล็กว่า เจ้าสัตย์ซื่อ พ่อจะมอบสมบัติให้แก่เจ้า เพราะเมล็ดถั่วนั้นจะงอกขึ้นมาไม่ได้ เพราะพ่อได้นำมันไปต้มและตากแดดไว้ก่อนนำมาให้พวกเจ้า การที่จะซื่อสัตย์นั้น บ่อยครั้งที่ดูเหมือนจะเป็นฝ่ายเสียเปรียบ บางครั้งก็ต้องอับอายและบ่อยครั้งก็ต้องมีความวิตกกังวล มีความเครียด และแน่นอนอาจจะถูกต่อว่าในฐานะที่ไม่ร่วมมือกับผู้อื่นในการคดโกง

 

...หากเราทุกคนเป็นคนที่สัตย์ซื่อกับตัวเองในทุกเรื่องมันดี...

ที่มา: บทความคริสเตียน

คำสำคัญ (Tags): #kmanw2
หมายเลขบันทึก: 375647เขียนเมื่อ 16 กรกฎาคม 2010 11:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 10:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • สวัสดีค่ะ
  • แวะมาส่งอาหารเที่ยงมื้อนี้ค่ะ

                  

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท