รายงานความคืบหน้ากรณีของคุณจิว:ชาวต่างชาติที่ต้องการรับเด็กไร้สัญชาติเป็นบุตรบุญธรรม


         เมื่อวันอังคารที่ ๑๕ มิถุนายน ๒๕๕๓ ผมพร้อมด้วยเชอรี่ และคุณ Jil ได้เดินทางไปติดต่อที่ศูนย์อำนวยการรับเด็กเป็นบุตรบุญธรรม กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ซึ่งมีเจ้าหน้าที่ชื่อ คุณฤทัยรัตน์ ศรีฉันทมิตร เป็นผู้ที่มาติดต่อและสนทนากับพวกเรา ในตอนแรกคุณฤทัยรัตน์ ศรีฉันทมิตรก็ได้สัมภาษณ์ถึงข้อมูลประวิตส่วนตัวของคุณ Jil และสาเหตุที่คุณ Jil จะรับน้องสมศักดิ์เป็นบุตรบุญธรรม และได้สอบถามถึงข้อมูลส่วนตัวของน้องสมศักดิ์ และที่สำคัญจะต้องดูเงื่อนไขการรับเด็กเป็นบุตรบุญธรรมตามกฎหมายอิตาลีด้วย ซึ่งในวันนั้นเจ้าหน้าที่ที่มีข้อมูลด้านกฎหมายการรับเด็กเป็นบุตรบุญธรรมของประเทศอิตาลี จึงยังไม่สามารถให้ข้อมูลอะไรได้มากในวันนั้น ดังนั้น คุณฤทัยรัตน์จึงได้ให้ข้อมูลเบื้องต้นและให้คุณ Jil เตรียมเอกสารหลักฐานต่าง ๆ ดังนี้   

 

   การรับบุตรบุญธรรมโดยชาวต่างชาตินั้น 

  1. ไม่รับ VISA แบบ Retirement ต้องไปเปลี่ยน VISA

  2. ต้องมี Work Permit

  3. ใช้ตรวจสอบข้อกฎหมายของอิตาลี่ เรื่องการรับบุตรบุญธรรม

  4. สถานทูตอิตาลีออกหนังสืออนุมัติคุณสมบัติ

  5. หลักฐานที่แสดงว่ามีทรัพย์สินอะไรบ้าง เป็นเจ้าของอสังหาริมทรัพย์ เช่น บ้าน หรือสังหาริมทรัพย์มีอะไรบ้างโดยสถานทูตรับรอง

  6. บัญชีธนาคาร ทั้งที่ประเทศสหรัฐอเมริกา และที่ประเทศไทย

  7. ทะเบียนราษฎรที่ประเทศสหรัฐอเมริกา

  8. สำหรับเด็กไร้สัญชาตินั้นจะต้องได้รับการพิจารณาจากคณะกรรมการการรับบุตรบุญธรรม

  9. จัดเอกสารใส่แฟ้มมาให้กับคณะกรรมการการรับเดกเป็นบุตรบุญธรรมพิจารณา

 

        และเนื่องจากว่าน้องสมศักดิ์ไม่สามารถที่จะสืบหาบิดามารดาได้ หรือเป็นเด็กไร้รากเหง้านอกสถาน  สงเคราะห์ของรัฐ การอนุญาตจากผู้ปกครองนั้นย่อมทำไม่ได้ จึงต้องใช้คำสั่งศาลแทน จากนั้นก็รอคำสั่งศาลว่า “ให้คุณ Jil รับนายสมศักดิ์เป็นบุตรบุญธรรม”

 

        ซึ่งเมื่อกลับมาแล้วผมจึงได้ติดต่อไปที่สำนักงานจัดหางานที่จ.ลพบุรี ซึ่งได้ความว่า คุณ Jil ซึ่งเป็นครูอาสาสมัครมาสอนหนังสือวิชาภาษาอังกฤษที่ โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 33 ต.ดงดินแดง อ.หนองม่วง จ.ลพบุรี แต่มีมูลนิธิธรรมรักษ์ ท่านเจ้าคุณพระอุดมประชาทร เป็นผู้จ้างนั้น จะต้องไปติดต่อสำนักงานการประถมศึกษาเขตพื้นที่ 1 ออกหนังสือรับรองว่ามาสอนหนังสือที่โรงเรียน และให้ทางโรงเรียนยื่นเรื่องขอความอนุเคราะห์ออกใบอนุญาตทำงาน ต้องมีสัญญาจ้างด้วย และมีหนังสือรับรองจากหน่วยงานราชการว่าได้เป็นคุณครูที่โรงเรียนนี้

        และการที่จะขอใบอนุญาตทำงานได้นั้นคุณ Jil จะต้องไปขอเปลี่ยน VISA เป็นแบบ Non B [วีซ่าประเภทธุรกิจ (NON - IMMIGRANT VISA)(B)] ก่อน แล้วก็ยื่นแบบต.ท.ยื่นขอใบอนุญาตทำงาน

        ในเบื้องต้นผมทราบมาแล้วว่าทางโรงเรียนได้ดำเนินการเปลี่ยน VISA และกำลังทำเรื่องขอ Woพk Permit แล้วครับ

 

 

******************************************************

เรื่องราวของคุณ Jil โปรด Click ที่

คุณ Jil ขอรับสมศักดิ์ เยาวชนไทยไร้สัญชาติ เป็นบุตรบุญธรรม

การให้คำปรึกษาโดยมูลนิธิสร้างสรรค์เด็ก แก่คุณ Jil เรื่องการรับบุตรบุญธรรม

วิเคราะห์ข้อเท็จจริงและความเห็นทางกฎหมาย กรณีคุณ Jil ขอรับ สมศักดิ์ เป็นบุตรบุญธรรม

หมายเลขบันทึก: 375405เขียนเมื่อ 15 กรกฎาคม 2010 17:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 พฤษภาคม 2012 14:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท