สรุปวิจัยภาวะผู้นำ


วิจัยเรื่อง  ความเป็นผู้นําของสมาชิกสภาเขตกลุ่มศรีนครินทร์

LEADERSHIP OF THE DISTRICT COUNCIL MEMBERS IN SRINAGARINDRA GROUP

ปี  2544

ณัฐ สําเร็จวาณิชย์

วัตถุประสงค์ของการวิจัย

1) เพื่อศึกษาความเป็นผู้นําของสมาชิกสภาเขตกลุ่มศรี นครินทร์ ตามความคิดเห็นของสมาชิกสภาเขตและผู้บริหารเขตกลุ่มศรีนครินทร์ใน 5 ด้านคือ สติปัญญา ความสามารถ ความรับผิดชอบ การมีส่วนร่วมในกิจกรรมของสังคม และ สถานะทาง เศรษฐกิจและสังคม จําแนกตามตําแหน่ง และวุฒิการศึกษา เป็นรายด้านและภาพรวม

2) เพื่อ เปรียบเทียบความเป็นผู้นําของสมาชิกสภาเขตกลุ่มศรีนครินทร์ ตามความคิดเห็นของสมาชิก สภาเขตกับผู้บริหารเขตกลุ่มศรีนครินทร์ ที่มีวุฒิการศึกษาแตกต่างกันใน 5 ด้านคือ ด้าน สติปัญญา ด้านความสามารถ ด้านความรับผิดชอบ ด้านการมีส่วนร่วมในกิจกรรมของสังคม และด้านสถานะทางเศรษฐกิจและสังคม เป็นรายด้านและภาพรวม กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นสมาชิกสภาเขตกลุ่มศรีนครินทณ์จํานวน 550 คน และผู้บริหารเขตกลุ่มศรีนครินทร์ จํานวน 104 คน รวมประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ จํานวน 154 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า สถิติที่ใช้ในการ วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และเปรียบเทียบค่าเฉลี่ย ระหว่างกลุ่มโดยการหา ค่าผลต่าง วิเคราะห์ข้อมูลด้วยโปรแกรมสําเร็จรูป SPSS/PC+
ผลการวิจัยพบว่า
1. ความเป็นผู้นําของสมาชิกสภาเขตกลุ่มศรีนครินทร์ ตามความคิดเห็นของสมาชิกสภาเขตและผู้บริหารเขตกลุ่มศรีนครินทร์ใน 5 ด้านในภาพรวมอยู่ระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่าอยู่ในระดับมากทุกด้าน
2. ความเป็นผู้นําของสมาชิกสภาเขตกลุ่มศรีนครินทร์ตามความคิดเห็นของ สมาชิกสภาเขตและผู้บริหารเขตกลุ่มศรีนครินทร์ ที่มีวุฒิการศึกษาต่างกัน ในภาพรวมแตกต่าง กัน เมื่อพิจารณาเป็นแต่ละด้านพบว่าแตกต่างกันในทุกด้าน

หมายเลขบันทึก: 375385เขียนเมื่อ 15 กรกฎาคม 2010 16:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 15:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • สวัสดีค่ะ
  • แวะมาทักทาย พร้อมกับนำดอกไม้สวย ๆ มาฝากกันค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ

                        

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท