วิจัยเรื่อง การศึกษาพฤติกรรมผู้นำผู้บริหารสตรีกับความพึงพอใจในการปฏิบัติงานของครูโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัด เขตการศึกษา 12


วิจัย ภาวะผู้นำ

การศึกษาครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษาพฤติกรรมผู้นำบริหารสตรี ศึกษาความพึงพอใจในการปฏิบัติงานของครูโรงเรียนประถมศึกษา ศึกษาเปรียบเทียบแบบพฤติกรรมผู้นำผู้บริหารสตรี จำแนกตามขนาดของโรงเรียนและระดับการจัดการศึกษาศึกษาเปรียบเทียบความพึงพอใจในการปฏิบัติงานของครู จำแนกตามขนาดของโรงเรียนและระดับการจัดการศึกษา ศึกษาเปรยบเทียบความพึงพอใจในการปฏิบัติงานของครูโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัด เขตการศึกษา 12 จำแนกตามแบบพฤติกรรมผู้นำผู้บริหารสตรีกลุ่มตัวอย่างเป็นครูที่ปฏิบัติการสอนโรงเรียประถมศึกษา สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัด เขตการศึกษา 12 จำนวน 95 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบง่ายเครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูล แบบสอบถามพฤติกรรมผู้นำ

    ผู้วิจัยได้พัฒนาจากแบบทดสอบ The Management Style Diagnosis Test (MSDT) ของวิลเลียม เจ. เรดดิน ส่วนความพึงพอใจในการปฏิบัติงานของครูเป็นแนวความคิดเห็นของครูตามทฤษฎีแรงจูงใจของเฮิร์ซเบิร์ก สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าคะแนนเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าไคขสแควร์ การทดสอบค่าที และการวิเคระห์ความแปรปรวนทางเดียว

ผลการวิจัยพบว่า

1. พฤติกรรมผู้นำของผู้บริหารสตรีโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัด เขตการศึกษา 12 เป็นแบบนักพัฒนาจำนวนสูงสุด รองลงมาคือแบบผู้ยึดระเบียบ แบบผู้ทนทำ แบบนักบุญ และแบบผู้นำทีมตามลำดับ ส่วนแบบผู้เผด็จการแบบผู้ประนีประนอม และแบบผู้บุกงาน ไม่มีผู้บริหารโรงเรียนใช้เป็นแบบในการบริหาร

2. พฤติกรรมผู้นำของผู้บริหารสตรีโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัด เขตการศึกษา 12 จำแนกตามขนาดของโรงเรียนและระดับการจัดการศึกษาไม่แตกต่างกัน

3. ความพึงพอใจในการปฏิบัติงานของครูโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัด เขตการศึกษา 12 มีความพึงพอใจในด้านสัมพันธภาพกับผู้บังคับบัญชา ด้านความรับผิดชอบ ด้านนโยบายและด้านการบริหารงาน ด้านการควบคุมบังคับบัญชา ด้านการยอมรับนับถือ และด้านลักษณะของงาน อยู่ในระดับมาก ส่วนความพึงพอใจในด้านความสำเร็จของงาน ด้านความก้าวหน้าในหน้าที่การงาน ด้านสัมพันธภาพกับผู้ร่วมงาน และด้านเงินเดือนและสวัสดิการ มีความพึงพอใจในการปฏิบัติงานระดับปานกลาง

4. ความพึงพอใจในการปฏิบัติงานของครูโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัด เขตการศึกษา 12 จำแนกตามขนาดของโรเงรียนและระดับการจัดการศึกษา ไม่แตกต่างกัน

5. ความพึงพอใจในการปฏิบัติงานของครูโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัด เขตการศึกษา 12 จำแนกตามแบบพฤติกรรมผู้นำผู้บริหารสตรี แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัยทางสถิติที่ระดับ .05 ในด้านปัจจัยคำจุนและปัจจัยกระตุ้น

 

ที่มา: อรุณี พงษ์สุวิริยสกุล . วิจัยเรื่อง การศึกษาพฤติกรรมผู้นำผู้บริหารสตรีกับความพึงพอใจในการปฏิบัติงานของครูโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัด เขตการศึกษา 12 ,มหาวิทยาลัยบูรพา. สำนักหอสมุด.2549

คำสำคัญ (Tags): #วิจัย ภาวะผู้นำ
หมายเลขบันทึก: 374805เขียนเมื่อ 13 กรกฎาคม 2010 22:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 23:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท