เราเป็นใคร? อยู่ตรงไหน? มีภารกิจอะไร?


     จากชีวิตการทำงานที่มีบทบาทเป็นอาจารย์ในมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสนคนหนึ่ง มีหน้าที่ปฏิบัติงานตามภาระงานของอาจารย์ 4 ภารกิจ คือ งานสอน งานวิจัย งานบริการวิชาการ และงานทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม ซึ่งถือเป็นภารกิจที่มีความสำคัญทั้ง 4 ประการ แต่ที่สำคัญมากหน่อยก็อาจจะเป็นงานสอนและงานวิจัย ซึ่งความรู้แค่ระดับปริญญาโทรวมกับความรู้และประสบการณ์จากการทำงานเป็นผู้ช่วยวิจัยอีกปีกว่าคงไม่เพียงพอ จนถึงปัจจุบันได้เปลี่ยนบทบาทของตนเองในการลาศึกษาต่อระดับปริญญาเอกในหลักสูตรวิจัยและพัฒนาการเกษตร โดยหวังจะเพิ่มพูนความรู้และประสบการณ์ของตนเองให้มากขึ้น เพื่อให้ทำหน้าที่ได้ดีมากขึ้น สิ่งที่เราเป็นอยู่ตอนนี้คือเป็นนักศึกษาที่ต้องแสวงหาความรู้และตั้งใจเรียนให้มาก แต่กับบทบาทเดิมคือการเป็นครู เป็นอาจารย์ให้กับลูกศิษย์เราก็ยังคงคิดว่าเป็นเช่นนั้นอยู่เสมอ ถึงแม้ว่าตอนนี้จะลาศึกษาต่อเต็มเวลาแล้วก็ตาม เพราะยังมีลูกศิษย์ที่เข้ามาปรึกษาในเรื่องต่าง ๆ ซึ่งเป็นสิ่งที่เรายังรู้สึกยินดีและเต็มใจช่วยลูกศิษย์เสมอ การเป็นนักศึกษามหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เป็นสิ่งที่เราภาคภูมิใจเสมอ ตั้งแต่การศึกษาระดับปริญญาตรี ปริญญาโท จนถึงปริญญาเอก ที่กำลังศึกษาในปัจจุบัน โดยนอกจากภารกิจในการตั้งใจศึกษาแสวงหาความรู้แล้ว ภารกิจที่สำคัญอีกอย่างหนึ่งในการเรียน คือ การทำวิทยานิพนธ์หรือการทำวิจัยเพื่อพัฒนาการเกษตรตามชื่อหลักสูตรนั่นเอง แม้ว่างานวิจัยของเราอาจไม่ได้ยิ่งใหญ่หรือทำให้ชีวิตเกษตรกรดีขึ้นทันที แต่เราหวังเป็นอย่างยิ่งว่างานวิจัยชิ้นเล็ก ๆ ที่เราจะทำนี้จะช่วยเหลือเกษตรกรได้บ้าง แค่เพียงเล็กน้อย แต่ให้ประโยชน์กับเกษตรกรหรือชุมชน เราก็คงจะดีใจแล้ว สำหรับเป้าหมายของมนุษย์ทุกคนนอกจากจะต้องการมีครอบครัวที่ดีและอบอุ่นแล้ว แต่ละคนก็อาจมีเป้าหมายอื่น ๆ ที่แตกต่างกันไป บางคนอาจอยากรวย มีเงินเยอะ ๆ บางคนอาจอยากได้มีโอกาสเดินทางไปเที่ยวรอบโลก บางคนอยากจะมีตำแหน่งหน้าที่การงานให้สูงที่สุด สำหรับเรานอกจากเป้าหมายในการได้ดูแลพ่อแม่ มีครอบครัวที่อบอุ่นสมบูรณ์ เรายังอยากเป็นครูที่ดี ซึ่งอาจไม่ใช่ครูที่เก่งแต่เป็นครูที่ดีและสามารถเป็นแบบอย่างให้กับลูกศิษย์หรือสามารถช่วยเหลือให้คำปรึกษาที่ดีแก่ลูกศิษย์ได้ ในบั้นปลายชีวิตอยากมีธุรกิจเล็ก ๆ เป็นของตนเอง ที่ร่วมกันทำกับคนในครอบครัว ก็คงจะมีความสุขดี

คำสำคัญ (Tags): #ภารกิจของเรา
หมายเลขบันทึก: 374453เขียนเมื่อ 12 กรกฎาคม 2010 21:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2012 12:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

อาจารย์คนึงรัตน์ครับ การตั้งคำถามของอาจารย์แบบนี้ ดีมากครับ เพราะทำให้ชีวิตเรามีเข็มทิศชีวิตที่ชัดเจน ใช่เลยครับ ประโยคช่วงท้ายๆ ข้อเขียน คือสุขของชีวิตครับ ไปให้ถึงนะครับ เอาใจช่วย

It was wonderful to see respectable persons come to see this article.

By that co-operation, your dream will become true.

Congratulation !!!

zxc555

ขอบคุณครูหยุยและอาจารย์สุพัตร์สำหรับกำลังใจนะคะ ทั้งสองท่านถือเป็นบุคคลที่มีคุณค่าต่อสังคมมากค่ะ ขอเป็นกำลังใจในการทำงานให้เหมือนกันนะคะ

  • ตามมาเชียร์อาจารย์
  • ฮามาก
  • วันก่อนพบกันที่ร้านก๋วยเตี๋ยวหน้ามหาวิทยาลัย
  • แต่อาจารย์จำผมไม่ได้
  • มาเขียนเรื่องการสอน เรื่องการเรียนบ้างนะครับ
  • เอามาฝาก
  • เผื่อฝึกฟัง

http://gotoknow.org/blog/yahoo/329969

ทำแบบฝึกหัดจากเพลงชื่อเพลง proud of you ที่นี่ครับ สามารถฟังเพลง proud of you ได้ที่นี่และเพลงLover concertoมาเพิ่ม ใบงานเพลงA Lover's concerto

 เพลงTake me to your heart   ใบงานTake me to your heart

เพลงWhen you say nothing at all   ใบงานWhen you say nothing at all

ทั้งหมดมาจากในบันทึกนี้ครับ

http://gotoknow.org/blog/yahoo/367828

เพลง Eternal Frame

http://khajit.multiply.com/video/item/7/External_Flame_.mp3

ใบงานเพลงEternal Frame

http://gotoknow.org/file/khajitfoythong/eternalframe.doc

Key เพลง Eternal frame

http://gotoknow.org/file/khajitfoythong/KeyEternalframe.doc

ขอบคุณอ.ขจิตนะคะสำหรับข้อมูลที่เอามาฝาก เคยเจอกันด้วยเหรอคะ ปกติเป็นคนที่จำหน้าคนไม่ค่อยได้ด้วยอ่ะคะ ยังไงคราวหน้ารบกวนเข้ามาทักได้เลยนะคะ ยินดีค่ะ

ขอบคุณครับ สำหรับโจทย์

เราเป็นใคร? อยู่ตรงไหน? มีภารกิจอะไร?

ถือเป็นคำถามที่เกษตรกรต้องเริ่มคิดก่อนทำแล้วครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท