วิจัยเรื่องการศึกษาพฤติกรรมผู้นำของผู้บริหารสายวิชาเกษตรศาสตร์ ตามความต้องการของอาจารย์ วิทยาเขตและคณะเกษตรศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีราชมงคล


การศึกษาพฤติกรรมผู้นำของผู้บริหารสายวิชาเกษตรศาสตร์ ตามความต้องการของอาจารย์ วิทยาเขตและคณะเกษตรศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีราชมงคล

วีณา สมดุล, ทนงศักดิ์ วันชัย

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาระดับพฤติกรรมผู้นำ และเปรียบเทียบพฤติกรรมผู้นำของผู้บริหารสายวิชาเกษตรศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีราชมงคล ตามความต้องการของอาจารย์วิทยาเขตและคณะเกษตรศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีราชมงคล ที่มีเพศ คุณวุฒิ ประสบการณ์ในการทำงานต่างกัน และเพื่อศึกษาอิทธิพลร่วมระหว่างตัวแปร เพศ คุณวุฒิทางการศึกษา และประสบการณ์ทำงาน
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ อาจารย์ที่สอนในวิทยาเขตและคณะเกษตรศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีราชมงคลในภาคการศึกษาที่ 1 ปีการศึกษา 2541 จำนวน 294 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถาม LBDQ (Leader behavior descriplion questionair) ของ ฮาลบินและไวเนอร์ (Hapin and winer 1966 :88 ) ซึ่งมีเนื้อหาถามเกี่ยวกับพฤติกรรมผุ้นำมิติมุ่งงานจำนวน 15 ข้อ คือ ข้อ 1 - 15 และมิติมุ่งสัมพันธ์จำนวน 15 ข้อ คือ ข้อ 16 - 30 สถิติที่ใช้ทดสอบสมมุติฐานคือ ค่า F (F -test) วิธีของ Duncan อิทธิพลร่วมระหว่างตัวแปรเพศ คุณวุฒิ ทางการศึกษาและประสบการณ์การทำงาน
ผลการศึกษาพบว่า
1. ระดับพฤติกรรมผู้นำของผู้บริหาร ตามความต้องการของอาจารย์วิทยาเขตและคณะเกษตรศาสตร์ โดยรายข้อมีความต้องการให้ผู้บริหาร แสดงพฤติกรรมมุ่งงาน และมุ่งสัมพันธ์อยู่ในระดับปานกลาง
2. อาจารย์ที่มีเพศต่างกัน ประสบการณ์การงานต่างกัน ต้องการให้ผู้บริหารแสดงพฤติกรรมผู้นำมิติมุ่งงานเกือบทุกข้อไม่แตกต่างกัน
3. อาจารย์ที่เพศต่างกัน คุณวุฒิทางการศึกษาต่างกัน ต้องการให้ผู้บริหารแสดงพฤติกรรมผู้นำมิติมุ่งสัมพันธ์แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 เพียงข้อเดียว แต่อาอาจารยที่มีประสบารณ์การทำงานต่างกันต้องการให้ผู้บริหารแสดงพฤติกรรมด้านนี้แตกต่างกันที่ระดับเดียวกันเกือบทุกข้อ
4. อาจารย์เพศหญิง คุณวุฒิทางการศึกษาต่างกัน อาจารย์เพศหญิงคุณวุฒิทางการศึกษาเดียวกัน อาจารย์ทั้งเพศชายและเพศหญิงที่มีประสบการณ์การทำงานแตกต่างกัน และอาจารย์ที่มีเพศต่างกัน คุณวุฒิทางการศึกษาเดียวกัน ต้องการให้ผู้บริหารแสดงพฤติกรรมมุ่งงานแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 เพียงข้อเดียว
5. อาจารย์ที่คุณวุฒิทางการศึกษาเดียวกัน ประสบการณ์การทำงานต่างกัน และอาจารย์ที่มีคุณวุฒิทางการศึกษาต่างกัน ประสบการณ์ทำงานเดียวกัน ต้องการให้ผู้บริหารแสดงพฤติกรรมมุ่งสัมพันธ์แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 เพียงข้อเดียว


วีณา สมดุลและ ทนงศักดิ์ วันชัย.(2541).การศึกษาพฤติกรรมผู้นำของผู้บริหารสายวิชาเกษตรศาสตร์ ตามความต้องการของอาจารย์ วิทยาเขตและคณะเกษตรศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีราชมงคล. วิจัย. มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก.ออนไลน์.

หมายเลขบันทึก: 374424เขียนเมื่อ 12 กรกฎาคม 2010 20:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 พฤษภาคม 2012 20:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท