แล้วสิ่งนั้นจะผ่านพ้นไป


แล้วสิ่งนั้นจะผ่านพ้นไป

                                แล้วสิ่งนั้นจะผ่านพ้นไป

  กาลครั้งหนึ่งมีพระราชาองค์หนึ่งมีอำนาจครอบครองเมืองมากมาย ได้สั่งให้เจ้าเมืองทุกเมืองหาของวิเศษให้อย่างหนึ่ง โดยของวิเศษนั้นต้องสามารถเปลี่ยนอารมณ์ความรู้สึกของพระราชาได้  “หากมีความทุกข์อยู่ก็จะหายจากทุกข์  หากมีความสุขอยู่ก็จะคลายความสุข  ไม่ว่าจะร้องไห้หรือหัวเราะอยู่ ก็จะสามารถหยุดอารมณ์ทั้งสองอย่างนั้นได้ ”  เมื่อครบกำหนดมีเจ้าเมืองเล็กๆอยู่เมืองหนึ่งได้นำแหวนวิเศษมาถวาย  พระราชาสงสัยว่าวิเศษอย่างไร มันเป็นเพียงแหวนทองธรรมดาๆวงหนึ่งที่สลักข้อความไว้ว่า แล้วสิ่งนั้นจะผ่านพ้นไป พระราชาทรงสวมแหวนวงนี้ตลอด แล้ววันหนึ่งพระองค์มีความทุกข์ กังวลใจ หมุนแหวนไปมา   แล้วอ่านข้อความจากแหวน แล้วสิ่งนั้นจะผ่านพ้นไป ทำให้พระองค์เข้าใจว่าสิ่งที่พระองค์กำลังประสบกับความทุกข์ ความกังวล แล้วสิ่งนั้นจะผ่านพ้นไป นั้นเป็นจริงอย่างที่ข้อความนั้นกล่าวไว้

คราใดที่พระองค์มีความสุข ความยินดี แล้วสิ่งนั้นจะผ่านพ้นไป เมื่อมีความเศร้า ความสูญเสีย แล้วสิ่งนั้นจะผ่านพ้นไป ทำให้พระองค์ไม่ยึดติดกับอารมณ์ความรู้สึกเหล่านั้น  เพราะการดำรงชีวิตของมนุษย์เราต้องประสบกับโลกธรรมแปด คือเมื่อมีลาภ ยศ สรรเสริญ สุข ก็ต้องมีเสื่อมลาภ เสื่อมยศ  นินทา ทุกข์เป็นธรรมดา หากเราเตือนสติตนเองได้ว่า แล้วสิ่งนั้นจะผ่านพ้นไป ก็จะช่วยให้เราทำใจเป็นกลาง ทำใจเป็นปกติได้ ความรู้สึกต่างๆ ที่เกิดขึ้น ก็พลันหายไป

ทำนองเดียวกันกับคำว่าอะไรมันจะเกิดก็ต้องปล่อยให้เกิดไป  เสียหายมากน้อยต้องทำใจ อย่าตีโพยตีพาย จนเสียหายหนัก เมื่อมีทุกข์ทุกข์นั้นก็ไม่จีรังยั่งยืน ไม่มีประโยชน์อะไร ที่จะเอาทุกข์นั้นมาเป็นกังวล ความสุขก็เช่นกันไม่จีรังยั่งยืนทุกสิ่งล้วนเป็นอนิจจัง......

            ฝากให้ทุกคนที่อ่าน  วันนี้คุณหัวเราะแล้วหรือยัง  หากยังทำอารมณ์ไม่สนุกอยู่   เดี๋ยวจะไม่ได้หัวเราะนะจะบอกให้...หัวเราะบ้างโลกจะน่าอยู่อีกเยอะเลย

หมายเลขบันทึก: 374419เขียนเมื่อ 12 กรกฎาคม 2010 20:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 02:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • แวะมาอ่านแล้วสิ่งนั้นจะผ่านพ้นไป
  • อ่านแล้ว มหา ก็หัว  555

ขอขอบคุณที่เข้ามาเยี่ยมทักทายกัน มีอะไรดีๆก็อยากเอามาฝาก เหมือนเรามีของอะไรด๊เราก็มักจะซื้อ หรือหาติดมือไปฝากคนที่เรารักจริงไหม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท