วัยรุ่นตั้งครรภ์...ปัญหาที่ท้าทาย


การดูแลวัยใสอย่างไร้รอยต่อ "รุก-รับ-ลับ-ลึก"

    เมื่อวันที่9-10ก.ค.53ได้มีโอกาสไปประชุมวิชาการที่รร.มิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชั่นซึ่งพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าศรีรัศมิ์ พระวรชายาฯเสด็จเป็นองค์ประธานในพิธีเปิดและมีนายกรัฐมนตรีเป็นผู้กล่าวรายงาน ในการประชุมวิชาการในเรื่อง "วัยรุ่นตั้งครรภ์และทารกเกิดก่อนกำหนด....ปัญหาที่ท้าทาย"

     ปัจจุบันการให้คำแนะนำแก่เด็กและเยาวชนเมื่อเริ่มเข้าสู่วัยเจริญพันธุ์ ให้เข้าใจถึงการป้องกันการมีเพศสัมพันธุ์ก่อนถึงวัยอันควรซึ่งยังขาดวุฒิภาวะที่จะรับผิดชอบต่อผลที่จะเกิดขึ้นตามมาจากการมีเพศสัมพันธุ์คงเป็นสิ่งจำเป็นและสำคัญที่ทุกคนจะต้องช่วยกันไม่ใช่เป็นหน้าที่ของพ่อแม่ ผู้ปกครอง คุณครู หรือบุคลากรทางด้านการแพทย์เท่านั้นแต่ทุกคนในสังคมจะต้องร่วมมือกัน ให้การสนับสนุน รวมถึงภาครัฐจะต้องให้ความสำคัญกับเรื่องนี้เพิ่มขึ้น

      ในปีพ.ศ.2550พบว่าปัญหาการตั้งครรภ์ในแม่อายุ16-20ปีของประเทศไทยสูงเป็นอันดับ1ในเอเชีย ประเทศไทยมีการคลอดบุตรของแม่วัยรุ่นสูงถึงวันละ140ราย

          วัยรุ่นไทยขณะนี้มีเพศสัมพันธุ์ครั้งแรกอายุเฉลี่ย14-15ปี มีอัตราการตั้งครรภ์เพิ่มขึ้นจากร้อยละ10เป็นร้อยละ40 และพบว่ามารดาวัยรุ่นที่ตั้งครรภ์ส่วนใหญ่ไม่ได้ตั้งใจหรือวางแผนมาก่อน มักจะเกิดโดยบังเอิญ รู้ไม่เท่าทัน หรือความไม่รู้ หรือไม่คิดว่ามันจะเกิดขึ้น

        พ่อแม่ผู้ปกครองควรเข้าใจเรื่องการเจริญเติบโตและเปลี่ยนแปลงของร่างกายเมื่อเริ่มเข้าสู่วัยรุ่นว่าเป็นเรื่องปกติที่ทุกคนต้องเรียนรู้และเข้าใจ การให้ความรู้เรื่องเพศศึกษา การแนะนำเกี่ยวกับเรื่องเพศ รวมทั้งการให้ความรู้เรื่องการคุมกำเนิดและการป้องกันโรคติดต่อทางเพศสัมพันธุ์ไม่ใช่การไปกระตุ้นหรือส่งเสริมให้วัยรุ่นมีเพศสัมพันธุ์เร็วขึ้น แต่ได้มีการศึกษาและยืนยันพบว่าการกระทำดังกล่าวกลับมีส่วนช่วยให้วัยรุ่นมีความยับยั้งชั่งใจมากขึ้น มีเพศสัมพันธุ์เมื่อมีวุฒิภาวะมากขึ้น รู้จักวิธีป้องกันการตั้งครรภ์ หรือโรคติดต่อทางเพศสัมพันธุ์มากขึ้นรวมทั้งรู้จักนำวิธีการคุมกำเนิดต่างๆไปใช้เมื่อมีเพศสัมพันธุ์ นอกจากนี้ยังพบว่ากรณีที่มีการตั้งครรภ์เกิดขึ้นแล้วก็จะปรึกษาและขอคำแนะนำจากพ่อแม่ผู้ปกครองหรือผู้ใกล้ชิดหรือเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ทำให้แนวทางการช่วยเหลืออยู่ในกรอบที่เหมาะสมและถูกต้องมากขึ้น ซึ่งจะเกิดผลดีต่อตัววัยรุ่นและบุตรที่จะเกิดขึ้นตามมาอีกด้วย

        ฉะนั้นการป้องกันการมีเพศสัมพันธุ์ก่อนวัยและการตั้งครรภ์ในวัยรุ่นโดยใช้การสื่อสารที่มีประสิทธิภาพจึงเป็นสิ่งสำคัญที่สามารถช่วยป้องกันปัญหาต่างๆในวัยรุ่นได้ซึ่งเป็นสิ่งที่ทุกคนต้องร่วมมือกัน 

 

 

หมายเลขบันทึก: 374405เขียนเมื่อ 12 กรกฎาคม 2010 19:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 พฤษภาคม 2012 12:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท