รางวัลชนะเลิศชุมชนต้นแบบระดับอำเภอ


เราแกนนำขอมอบรางวัลนี้ให้กับทุกๆคนในชุมชนคนบ้านกร่าง เราหวังว่าจะได้รับความร่วมมือ ในการจัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมสุขภาพให้กับผู้ที่สูบบุหรี่ในหมู่ 6 บ้านกอก และขยายไปสู่หมู่บ้านอื่นของตำบลบ้านกร่างต่อไป

 

 

เมื่อวันที่ 28 มิถุนายน  2553 ชุมชนคนบ้านกร่างได้พาแกนนำชุมชนปลอดบุหรี่เข้าร่วมประชุมและอบรมโครงการสร้างเครือข่ายและการประกวดหมู่บ้านต้นแบบการดำเนินงานป้องกันควบคุมการบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และยาสูบภายใต้สิ่งแวดล้อมปลอดบุหรี่ ที่ห้องเบนทูล โรงพยาบาลพุทธชินราช เพื่อให้แกนนำชุมชนปลอดบุหรี่  10 ชุมชนในเขตอำเภอเมืองพิษณุโลก ได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์ด้านการส่งเสริมสุขภาพผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการสูบบุหรี่  โดยมีผู้อำนวยการโรงพยาบาลพุทธชินราช นพ.ประเสริฐ  ขันเงิน มาเป็นประธานเปิดงาน และมีคุณมนัส   มากบุญ  สาธารณสุขอำเภอเมืองเป็นผู้กล่าวรายงาน

ท่านผู้อำนวยการให้ความรู้หลังจานั้นเป็นการบรรยาย จากชุมชนต้นแบบที่ประสบความสำเร็จ ช่วงบ่ายเป็นการนำเสนอผลการดำเนินงานของทั้ง 10 ชุมชนในเขตอำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก สำหรับชุมชนคนบ้านกร่างจับสลากได้เป็นลำดับที่ 7

สำหรับการดำเนินงานป้องกันควบคุมการบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และยาสูบภายใต้สิ่งแวดล้อมปลอดบุหรี่ ของชุมชนบ้านกร่าง ภายหลังการอบรมแกนนำแล้วได้ แต่งตั้งคณะทำงาน มีการประชุมเพื่อวางแผนร่วมกัน เพื่อกำหนดแนวทางการทำงาน ได้คัดเลือกหมู่บ้านนำร่องคือ หมู่ 6 บ้านกอก ต.บ้านกร่าง โดยมีผญ.ทินกร  บุญด้วง  เป็นผู้นำหมู่บ้านและยังเป็นสมาชิกแกนนำที่ผ่านการอบรม  อาสาขอดำงานพัฒนาในพื้นที่ของตนเองเพื่อหวังจะให้ลูกบ้านมีสุขภาพดี ครอบครัวปลอดภัยจากพิษร้ายของบุหรี่ สำหรับการดำเนินงานที่ผ่านมาได้ทำการสำรวจระดับการติดสารนิโคตินของผู้ที่สูบบุหรี่ จำนวน 299 ราย  พบผู้ที่สูบบุหรี่ทั้งชายและหญิง จำนวน 95 ราย แบ่งเป็นระดับต่างๆ ดังนี้ ระดับ 0-3 คะแนน 34 คน,  ระดับ 4-5 คะแนแ   48 คน,  ระดับ 6-7 คะแนน  12 คน, ระดับ 8-9 คะแนน 2 คน และมีคนไม่สูบบุหรี่ 204 ราย

ภาพกิจกรรมการดำเนินในชุมชน

 

เราแกนนำขอมอบรางวัลนี้ให้กับทุกๆคนในชุมชนคนบ้านกร่าง เราหวังว่าจะได้รับความร่วมมือ ในการจัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมสุขภาพให้กับผู้ที่สูบบุหรี่ในหมู่ 6 บ้านกอก และขยายไปสู่หมู่บ้านอื่นของตำบลบ้านกร่างต่อไป

หมายเลขบันทึก: 374223เขียนเมื่อ 12 กรกฎาคม 2010 10:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ยินดีด้วยค่ะ กับสิ่งคนบ้านกร่างช่วยกันทำค่ะ

บังเอิญผ่านมาเห็นกิจกรรม เลยเข้าไปชมกิจกรรม ที่ผ่านๆมา แอบชื่นชม พลังชุมชนค่ะ แสดงความยินดีกับรางวัลนะคะ และเป็นกำลังใจให้มีพลังที่เหนียวแน่นยั่งยืน เข้มแข็งยิ่งขึ้นๆๆนะคะ เพื่อเป็นต้นแบบให้ชุมชนอื่นๆ "ชุมชนเข็มแข็ง ประเทศชาติมั่นคง"

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท