สรุปบทความภาวะผู้นำ


สรุปสาระบทความ : การพัฒนาภาวะความเป็นผู้นำในตัวคุณให้แข็งแกร่ง

 

จาก  อาจารย์ ปกรณ์ วงศ์รัตนพิบูลย์

การพัฒนาภาวะความเป็นผู้นำในตัวคุณให้แข็งแกร่ง

ปัจจุบันเราจะประสบปัญหา เรื่อง วิกฤติผู้นำกันอยู่ในทุกระดับ  เพราะดูเหมือนเราจะหาผู้นำที่เป็น ของแท้หรือ ผู้นำที่ น่าเชื่อถือจริงๆ นั้นยากมาก การสร้างให้คนในองค์กรมีภาวะความเป็นผู้นำ (Leadership) นับว่ามีความสำคัญมาก เพื่อที่จะทำให้องค์กรพร้อมรับกับการเปลี่ยนแปลง (Change) ซึ่งเกิดขึ้นอย่างรุนแรงมากในขณะนี้

นิยาม “ผู้นำ” ในด้านต่างๆมีมาก หลากหลายทฤษฎี แล้วแต่ใครจะชอบแบบไหน และแต่ละคนนั้นก็มี Style ของความเป็นผู้นำที่แตกต่างกัน ดังนั้น การจะบอกว่า ผู้นำแบบดีกว่ากันนั้น คงไม่สามารถบอกได้ เพราะผู้นำแต่ละแบบก็มีข้อดี- ข้อเสียแตกต่างกัน รวมทั้งยังขึ้นอยู่กับสถานการณ์ที่แตกต่างกัน ภาวะความเป็นผู้นำก็อาจแตกต่างกันไปด้วย

สิ่งที่สำคัญที่สุดน่าจะเป็นเรื่องของ ภาวะความเป็นผู้นำของตัวเราเอง  เราสามารถที่จะเป็นผู้นำได้ดีแค่ไหน มีความน่าเชื่อถือจากบุคคลอื่นๆ มากน้อยเพียงไร สามารถบอกได้หรือไม่ว่าเราเป็นผู้นำ “ของแท้” เพราะความเป็นผู้นำนั้นอยู่ภายในตัวเรา แล้วเราแสดงออกมาให้ผู้อื่นได้รับรู้ ไม่ใช่ตำแหน่ง หรือสิ่งที่เราบอก ดังนั้นการพัฒนาภาวะความเป็นผู้นำให้แข็งแกร่ง ย่อมเป็นประโยชน์ต่อเรามากที่สุด

คุณสมบัติความเป็นผู้นำที่เด่นๆ ที่ได้จากการศึกษาบทความ

1การมีวิสัยทัศน์ที่ชัดเจน
ผู้นำต้องมี วิสัยทัศน์ที่ชัดเจน และยึดมั่นต่อความฝันของตัวเองอย่างแน่วแน่ เพื่อไม่ให้ผู้ตามไขว้เขว  ก็จะทำให้มีผู้ตามเชื่อถือมากขึ้น

2ความเชื่อมั่นในตัวเอง
 ต้องมาเป็นอันดับหนึ่งก่อนการลงมือทำ เราต้องบอกตัวเองอยู่เสมอๆ ว่า “เราทำได้!” แล้วเราก็จะทำสำเร็จ

3• ความมุ่งมั่น ทุ่มเท ในแผนงานอย่างต่อเนื่อง
ผู้นำต้องเป็นตัวอย่างที่ดีให้กับทีมงาน ถ้าเราไม่มุ่งมั่น ทุ่มเท กับแผนงานที่เราคิดและเขียนขึ้นมาอย่างต่อเนื่องแล้ว คงไม่สามารถบอกให้ผู้อื่นทุ่มเทได้

4การสื่อสารความเข้าใจกับผู้อื่น
การสื่อสารของเรากับทีมงานนั้น ต้องชัดเจนมุ่งเน้นที่ผู้ฟังเป็นสำคัญ ต้องใช้ข้อความและภาษาที่เหมาะสม เป็นหลัก

5รับฟังผู้อื่นอย่างตั้งใจ
การรับฟังเป็นเรื่องที่สำคัญมากสำหรับผู้นำ  เราควรเข้าใจในความต้องการของคนอื่น มิเช่นนั้นเราก็จะไม่ได้ความไว้วางใจจากเขาเลย เมื่อรับฟังผู้อื่นมากขึ้น ผู้อื่นก็จะรับฟังผู้นำอย่างเต็มใจ

6การมีมนุษยสัมพันธ์ที่ดีเยี่ยม
เราไม่สามารถทำงานคนเดียวได้ ดังนั้นเราจึงควรเป็นผู้นำแบบประชาธิปไตย ความมีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี จะทำให้เราสามารถทำงานร่วมกับบุคคลต่างๆ ได้เป็นอย่างดี งานก็จะบรรลุตามวัตถุประสงค์

7ความมีใจรักในงานที่ทำ
 ผู้นำที่มีความรักในงานที่ทำอย่างลุ่มหลง ก็จะทำงานนั้นอย่างเต็มที่ ไม่ย่อท้อ แม้ว่าจะเจออุปสรรคต่างๆ มากมาย ก็จะทำให้ผู้ตามมองเห็น และอยากร่วมงานนั้นมากขึ้น

8การรู้จักแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์
 การเผชิญกับปัญหาแล้วสามารถแก้ไขได้อย่างสร้างสรรค์ ไม่ถอยหนีแม้ว่าจะยุ่งยากแค่ไหนก็ตาม

9ความเป็นผู้รับผิดชอบอย่างแท้จริง
ผู้นำ จะรับทั้งผิดและชอบ ในผลงาน ไม่ว่าผลลัพธ์ จะเป็นเช่นไร ก็ตาม ยินดีรับผิดชอบทุกอย่าง และเมื่อนั้น ทีมงานก็พร้อมที่จะเดินต่อไป

แง่คิด สำหรับการพัฒนาตัวเอง

ภาวะความเป็นผู้นำ… คือ
• การแบกรับความรับผิดชอบในขณะที่ผู้อื่นสรรหาคำแก้ตัว
• จุดแรงบันดาลใจ วาดภาพให้ผู้อื่นมองเห็นศักยภาพในการทำประโยชน์ ที่ซ่อนอยู่ในตัวเขา
• การมองเห็นโอกาสในขณะที่ผู้อื่นมองเห็นวิกฤต
• การทำฝันให้เป็นจริง
• ความกล้าที่จะเปลี่ยนแปลงตัวเอง โดยไม่กลัวความล้มเหลว

การพัฒนาภาวะความเป็นผู้นำ ควรเรียนรู้ และพัฒนาก่อนการขึ้นสู่ตำแหน่ง เพื่อให้ มีความพร้อมอย่างเต็มเปรี่ยมทั้งด้านทักษะการทำงาน (Hard Skill) และภาวะความเป็นผู้นำ (Soft Skill) หากองค์กรใดให้ความสำคัญเรื่องภาวะความเป็นผู้นำกับบุคคลทุกระดับแล้ว ก็จะทำให้องค์กรนั้นทำงานได้บรรลุตามวัตถุประสงค์

คำสำคัญ (Tags): #เทียนหอม
หมายเลขบันทึก: 373911เขียนเมื่อ 11 กรกฎาคม 2010 13:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 เมษายน 2012 21:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท