เมื่อกูรู KM ไปพบปะชาวห้องสมุด


เมื่อกูรู KM ไปพบปะชาวห้องสมุดและหน่วยงานสับสนุนอีก 3 หน่วยงาน ในหัวข้อ การจัดการความรู้เบื้องต้น

วันที่ 8 กค 2553 รศ.จิตเจริญ ไชยาคำ กูรูแห่ง KM และ รศ.เพชรากร หาญพาณิชย์ ผู้เชี่ยวชาญการจัดเวที Share&learn ของคณะแพทยศาสตร์  มข.ได้สละเวลามาให้ความรู้เกี่ยวกับ การจัดการความรู้เบื้องต้น ให้กับเราชาวสำนักวิทยบริการ และบุคลากรในหน่วยงานสนับสนุนอีก 3 หน่วยงาน แบบว่าอาจารย์ทั้ง 2 ท่านมาแบบไมกลัวเหน็ดเหนื่อย มาแบบไม่เอาค่าตัว...ขอแค่ให้ผลงานเกิด...นับเป็นคน มข. ที่ร่วมสร้าง มข. จริงๆ

ทางผู้จัดขอเวลาอาจารย์ให้บรรยาย 3 ชม.

อาจารย์ JJ มาก่อนวันจริง 2 วันเพื่อมาดูสถานที่...และว่า บรรยายก็ฟังกันมามาก เอาฝึกปฏิบัติกันเลยดีกว่า

 

แต่ก่อนอื่นที่จะทำเป็นกลุ่มใหญ่...ที่เกือบ 90 คน ขอพบหัวหน้ากลุ่มและผู้บริหารก่อน เพื่อ ทบทวนตัวเอง...ให้รู้ว่าเราคือไผและกำลังทำอีหยังอยู่...ทั้งนี้จะได้ก้าวเดินไปพร้อมกัน...

พอถึงเวลาของกลุ่มใหญ่ อาจารย์ JJ   ก็ให้ความรู้ สลับกับการเรียนรู้จาก Clip  การฝึกปฏิบัติการทำ BAR และ AAR  แถมย้ำว่า อยากให้ใช้ KM เป็นเครื่องมือในการทำงาน

สิ่งสำคัญอีกประการหนึ่ง คือ การสร้างบรรยากาศแห่งการเรียนรู้ ซึ่งผู้นำสำคัญมาก

และยังมีประการ คือ การจัดการความรู้ที่สุดยอด คือ การจัดการความรู้ที่สั่งสมในตัวบุคคล ซึ่งทำได้ยาก แต่มีคุณค่ามากกว่าการนำความรู้ที่ได้รับมาบอกเล่าต่อ ซึ่งอาจารย์จะเป็นกำลังใจในการก้าวต่อไปขององค์กร

 

ก็นับว่าเป็น Section ที่ดี Section หนึ่ง

ว่าแล้วก็ฝากแผน KM ปี 53 ให้อาจารย์พิจารณา  เผื่อจะมี comment สำหรับการนำไปปรับใช้ในปี 2554

หมายเลขบันทึก: 373355เขียนเมื่อ 9 กรกฎาคม 2010 17:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท